Phim 18+ ra rạp: Kiểm soát khán giả như thế nào?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 06/01/2017 07:18:00 +07:00

Đại diện đơn vị phát hành phim BHD và CGV Việt Nam lên tiếng trước những câu hỏi liên quan đến việc kiểm soát khán giả tới rạp xem phim 18+.

- Phản hồi của cụm rạp về quyết định thay đổi quy chế dán nhãn phim của Cục Điện ảnh?

BHD Star: Cụm rạp BHD Star hoan nghênh việc ra đời của quy chế này vì điều đó sẽ giúp khán giả Việt Nam lựa chọn nội dung phù hợp mỗi khi đi xem phim.

Đây là quy định do cơ quan quản lý nhà nước đưa ra nên các cụm rạp chắc chắn sẽ phải thực hiện. Việc khó hay không, không quan trọng. Điều quan trọng là các cụm rạp phải có phương án để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Với những thông tư hướng dẫn do Cục Điện ảnh gửi xuống, BHD sẽ triển khai xuống các rạp cũng như có văn bản nội bộ nhắc nhở thường xuyên.

CGV Việt Nam: Quy định mới là một điều đáng mừng và CGV Việt Nam rất ủng hộ việc này. Quy định mới về phân loại độ tuổi cụ thể hơn, giúp khán giả lựa chọn phim phù hợp và cụm rạp cũng có thêm lượng khách xem phim, đây là tác động tích cục cho cả hai phía.

- Theo đánh giá của cụm rạp, việc kiểm soát đối tượng khán giả xem phim 18+ bằng CMND, bằng lái, thẻ học sinh - sinh viên, … liệu có khả thi và đạt hiệu quả tốt?

BHD Star: Cụm rạp BHD Star luôn thực hiện việc kiểm soát việc bán vé các phim dán nhãn NC16, từ trước khi có quy chế này. Do vậy, ban quản lý các rạp vẫn sẽ tiếp tục làm theo quy định của pháp luật sau khi quy chế dán nhãn phim được áp dụng.

Bên cạnh đó, ý thức khán giả cũng là yếu tố quan trọng, vì nếu khán giả tự biết lọc nội dung phù hợp để xem thì sẽ tốt hơn.

CGV Việt Nam: Trước đây, CGV Việt Nam vẫn thực hiện việc kiểm soát đối tượng khán giả theo độ tuổi bằng các giấy tờ nêu trên với nhãn NC16 nên đây là việc hoàn toàn khả thi.

CGV Việt Nam mong rằng việc thanh tra, kiểm tra sẽ được các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện tốt nhất đảm bảo hiệu quả khi triển khai quy định mới và tránh những mối lo của xã hội khi phim 18+ ra rạp.

lac loi o bac kinh

Một cảnh nhạy cảm trong phim Lạc lối ở Bắc Kinh.

- Với các phim được dán nhãn NC13, cụm rạp sẽ có cách kiểm soát như thế nào?

BHD Star: Sau khi nhận bản phim NC13, ban quản lý rạp sẽ xin hướng dẫn cụ thể từ ban giám đốc. Hiện BHD vẫn chưa có câu trả lời vì chưa có tiền lệ.

CGV Việt Nam: Bên cạnh những thuận lợi về đối tượng khách hàng mở rộng, quy định này cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Trong tương lai gần, khi có hướng dẫn cụ thể từ Cục Điện Ảnh, CGV Việt Nam nghĩ đây cũng sẽ không là một vấn đề lớn.

- Poster của các bộ phim 18+ thường có hình ảnh, câu thoại, lời dẫn nhạy cảm. Việc đăng tải và trưng bày các vật phẩm này tại cụm rạp và website của CGV Việt Nam cũng như các đối tác bán vé xem phim online sẽ được kiểm soát như thế nào?

BHD Star: Ban quản lý các cụm rạp chỉ quảng bá các nội dung có giấy phép phổ biến từ Cục Điện ảnh, hoặc đang trong quá trình xin giấy phép. Nếu không có giấy phép, thì ban quản lý cụm rạp sẽ không cho quảng bá tại rạp.

CGV Việt Nam: Chúng tôi mong rằng với quy định mới, Cục Điện ảnh sẽ có những thông tư hướng dẫn cụ thể gửi đến các cụm rạp về những vấn đề này để việc thực hiện được thuận lợi và hiệu quả.

- Có một số bộ phim sau khi được nhập về được đăng tải trailer trước khi phim được kiểm duyệt và dán nhãn. Vậy việc trình chiếu trailer của các bộ phim 18+ tại các màn hình của cụm rạp (trong và ngoài phòng chiếu) sẽ như thế nào?

 
Việc quảng bá phim 19+ được sắp xếp phù hợp, ví dụ như không có cảnh nhạy cảm tại sảnh, không chiếu trailer phim 18+ trong giờ phim hoạt hình...

BHD Star: Như đã nói ở trên, ban quản lý các cụm rạp chỉ cho phép quảng bá tại rạp các nội dung đã có giấy phép phổ biết. Tuy vậy, vì là nơi công cộng, nên việc quảng bá cũng được sắp xếp phù hợp, ví dụ như không có cảnh nhạy cảm tại sảnh, không chiếu trailer phim 18+ trong giờ phim hoạt hình...

CGV Việt Nam: Chúng tôi hiện vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn cụ thể từ Cục Điện ảnh về vấn đề này để có thể nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, đây là việc hoàn toàn có thể kiểm soát được trong phạm vi cụm rạp.

20160114075147-1

Phim 50 sắc thái từng được trình chiếu tại VIệt Nam có nhiều cảnh khoả thân, dung tục.

- Trong bối cảnh báo chí tại Việt Nam vẫn chưa cởi mở khi đăng những hình ảnh và chi tiết nhạy cảm, việc quảng bá bộ phim trên kênh thông tin này và mạng xã hội liệu có gặp khó khăn?

CGV Việt Nam: Nội dung quảng bá các bộ phim trên bất kỳ kênh nào đều cần được kiểm duyệt. Với mạng xã hội, CGV Việt Nam có những công cụ đo lường và quảng bá để có thể khoanh vùng đối tượng khách hàng.

Đây không chỉ là việc thực hiện quy định của nhà nước mà còn để tiết kiệm chi phí. CGV Việt Nam cũng không muốn sử dụng ngân sách marketing để quảng bá đến những đối tượng không thuộc nhóm tuổi được xem phim.

Với các kênh truyền thông như báo chí, việc quảng bá các bộ phim cũng gặp những khó khăn nhất định. Nội dung truyền thông cần được kiểm tra gắt gao hơn trước khi gửi đi.

Tuy nhiên, CGV Việt Nam cho rằng những nội dung nhạy cảm đến mức báo chí không thể đăng tải đồng nghĩa với việc những cảnh và bộ phim đó cũng quá nhạy cảm, và rất khó được duyệt. Ban biên tập sẽ là một cổng sàng lọc thông tin trước khi những nội dung này đến với khán giả.

Video trailer phim 50 sắc thái

Trung Ngạn
Bình luận
vtcnews.vn