Nhạc sĩ Phó Đức Phương: Mở tivi bị thu tiền tác quyền là chuyện bình thường

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 24/05/2017 12:08:00 +07:00

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho hay: "Đây không phải là một chủ trương hay quy định mới mà đã có từ rất lâu, chúng tôi đã thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM hơn 10 năm nay và mở rộng sang rất nhiều các tỉnh khác".

Video: The Voice "đóng cửa" với nhạc bolero, thí sinh vẫn hát "Thành phố buồn"

Khoảng đầu tháng 5/2017, nhiều khách sạn 1-3 sao tại Đà Nẵng bất ngờ nhận được công văn từ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) chi nhánh phía Nam thông báo “chủ doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh sử dụng âm nhạc khẩn trương liên hệ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền quyền tác giả khi sử dụng tác phẩm âm nhạc trong hoạt động kinh doanh”.

Văn bản được gửi kèm khoản thu đối với khách sạn có sử dụng... tivi. Mức phí đưa ra là 25.000 đồng/phòng/năm đối với phòng ngủ/phòng khách có sử dụng tivi.

Công văn này nêu rõ sau ngày 10/5 nếu các đơn vị kinh doanh không phản hồi, VCPMC sẽ phối hợp với ngành chức năng tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Hinh anh

 Công văn mà Trung tâm bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam gửi các khách sạn ở Đà Nẵng. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Trước vấn đề này, phóng viênVTC News đã liên hệ với nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc VCPMC. Ông Phương khẳng định: "Trong luật pháp có quy định rõ, tất cả tổ chức, cá nhân kinh doanh có dùng âm nhạc (trực tiếp hay gián tiếp) trong môi trường kinh doanh của mình đều phải trả tiền sử dụng tác phẩm. Vì thế, việc chúng tôi làm là bình thường và đúng pháp luật".

Ông Phương cho biết: "Đây không phải là một chủ trương hay quy định mới mà đã có từ rất lâu. Chúng tôi đã thực hiện tại Hà Nội, TP.HCM hơn 10 năm nay và mở rộng sang rất nhiều các tỉnh khác. Có lẽ, với Đà Nẵng đây là lần đầu tiên nên các chủ khách sạn chưa hiểu và phản ứng. Chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp giải thích và yêu cầu họ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật".

Hinh anh

 Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Trước ý kiến của một số chủ khách sạn cho rằng, khách của họ chủ yếu là người nước ngoài, không sử dụng âm nhạc Việt Nam, ông Phương cho hay: "Chúng tôi đã ký hợp đồng với hơn 56 tổ chức bảo vệ tác quyền âm nhạc ở các nước trên thế giới. Chúng tôi có nghĩa vụ, quyền hạn và trách nhiệm yêu cầu tiền tác quyền cho cả các tác giả quốc tế".

Ông Phương khẳng định, việc thu tiền tác quyền âm nhạc thuộc về VCPMC chứ không phải các đài truyền hình vì "Các đài truyền hình không phải là chủ sở hữu quyền tác giả. Họ chỉ thu tiền ở các quyền liên quan như công dàn dựng các chương trình ca nhạc, gameshow, còn chúng tôi thu phí quyền tác giả".

Ông Phương khẳng định: "Chúng tôi có quyền và nghĩa vụ giải thích, đấu tranh bảo vệ quyền tác giả. Các cơ quan nhà nước như Sở Văn hóa, UBND các tỉnh có quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ hỗ trợ chúng tôi thực hiện pháp luật".

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn