Hoàng Thùy, Tuyết Lan và dối trá mang tên show quốc tế

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 20/02/2012 05:54:00 +07:00

(VTC News) - Siêu mẫu Hà Anh cho biết, Hoàng Thùy và Tuyết Lan không tham gia những show diễn nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week.

(VTC News) - Siêu mẫu Hà Anh cho biết, Hoàng Thùy và Tuyết Lan không tham gia những show diễn nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week.

Mấy ngày qua, dư luận liên tục đặt câu hỏi về những nghi vấn trong việc cử người tham dự New York Fashion Week sau hai mùa Vietnam’s Next Top Model 2010 và 2011.


Việc 3 người mẫu trẻ cuả Việt Nam là Huyền Trang, Hoàng Thùy và Tuyết Lan gặt hái được những thành công đáng kể trong làng thời trang quốc tế khiến những người hâm mộ hết sức vui mừng, đặc biệt là sự xuất hiện của ba cô gái tại một trong bốn tuần lễ thời trang hàng đầu thế giới, New York Fashion Week.

Sự thành công của các người mẫu Việt khiến người hâm mộ vui mừng 

Nhưng ngay sau khi bức thư mời và thông tin Huyền Trang vất vả đơn độc tại New York được đăng tải rộng rãi, dư luận đã đặt câu hỏi về việc cố tình ‘nhập nhèm’ ngôi vị giữa Huyền Trang và Tuyết Lan để đưa Tuyết Lan tới tuần lễ thời trang này của nhà sản xuất. Bởi vì trong thư mời nêu đích danh Tuyết Lan và Hoàng Thùy: quán quân Vietnam’s Next Top Model mùa thứ nhất và thứ hai.

Scandal hoán ngôi giữa Huyền Trang và Tuyết Lan bắt đầu từ lá thư mời 

Việc Huyền Trang đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam’s Next Top Model 2010 là điều rõ ràng, nhưng không biết do vô tình hay cố ý mà ngôi vị giữa Huyền Trang và Tuyết Lan đã bị hoán đổi, để cuối cùng Tuyết Lan có mặt dưới sự giới thiệu của công ty quản lý còn Huyền Trang thì đơn thương độc mã.

Mặc dù Huyền Trang đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với CA Model, công ty hỗ trợ thí sinh dành giải nhất Vietnam‘s Next Top Model phát triển sự nghiệp tại làng thời trang quốc tế, nhưng như vậy không có nghĩa là Huyền Trang bị ‘cố tình’ nhầm lẫn và có sự hoán đổi như vậy.

Sự việc nóng dần lên sau khi NTK Huy Võ, người từng ngồi ghế BGK Vietnam’s Next Top Model 2010 lên tiếng tìm lại sự công bằng cho Huyền Trang, đưa ra bức thư mời như một bằng chứng cho việc Huyền Trang đang bị bỏ rơi sau khi đăng quang ngôi vị quán quân.

NTK Huy Võ lên tiếng đòi lại sự công bằng cho Huyền Trang 

Trả lời về vấn đề này, bà Quỳnh Trang, giám đốc sản xuất Vietnam’s Next Top Model khẳng định, đó là một nhầm lẫn về hành chính, câu chữ từ phía nhà thiết kế Korto Momolu chứ không có liên quan bất kỳ điều gì đến chuyện được mời diễn hay không diễn của Tuyết Lan và Huyền Trang. Đơn vị sản xuất cũng chưa từng hoán đổi ngôi vị giữa Huyền Trang và Tuyết Lan.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đưa ra không đồng tình với lời giải thích này từ phía nhà sản xuất, trong đó có siêu mẫu Hà Anh, giám khảo cuộc thi Vietnam’s Next Top Model 2010, với con mắt của một siêu mẫu, chị đã có những nhận định về khả năng tham dự những sự kiện thời trang lớn của người mẫu Việt và những lùm xùm quanh việc hoán ngôi giữa Huyền Trang và Tuyết Lan:

Siêu mẫu Hà Anh lên tiếng về vụ việc 

- Xin chào chị, với kinh nghiệm nhiều năm làm người mẫu chuyên nghiệp trên sàn catwalk, chị nhận thấy thực lực của người mẫu Việt đã đủ để tự đi casting trong những tuần lễ thời trang lớn của thế giới hay vẫn phải tự túc tất cả chi phí và chỉ xuất hiện tại những hoạt động bên lề ?


- Thực chất thì thị trường thời trang quốc tế rất khắt khe, các người mẫu muốn có mặt trong những  sự kiện lớn như tuần lễ thời trang hàng đầu thế giới New York, Milan, Paris hay London đều phải do những Model Agency quốc tế (công ty quản lý) có uy tín gửi đến casting chứ không phải người mẫu tự do nào cũng có thể đến được.

Mỗi mùa Fashion Week, các người mẫu sẽ casting từ 5 – 6 cuộc mỗi ngày trước fashion week diễn ra khoảng 1 tháng để có thể có mặt trong những show của nhà thiết kế/thương hiệu có tên tuổi lớn.

Bản chất của nền công nghiệp thời trang quốc tế là sự hệ thống, rõ ràng và cực kì đề cao sự chuyên nghiệp, những người mẫu không thuộc quản lý của agency rất khó để có mặt trong mùa Fashion Week này, mà thường xuất hiện ở những show diễn nhỏ hơn không thuộc khuôn khổ chính thống của tuần lễ thời trang.

Quay trở lại với câu hỏi là liệu người mẫu Việt đã đủ thực lực để tự đi casting tại những Fashion Week lớn như vậy chưa thì chưa cần bàn tới tiêu chuẩn người mẫu, người mẫu Việt phải được giới thiệu bởi một Agency nước ngoài để tới casting, và trước khi được Agency giới thiệu thì bản thân người mẫu phải chứng tỏ được thực lực và niềm đam mê của bản thân mình cho Agency thấy được.

Cho đến nay, tại Việt Nam số lượng người có được những trải nghiệm làm việc với International agency của những kinh đô thời trang như London, Paris, New York, Milan, Tokyo không nhiều.

Hà Anh cho biết thị trường người mẫu quốc tê rất khắt khe 

Tuy nhiên, tôi thấy đáng mừng khi thế hệ người mẫu Việt mới có nhiều triển vọng như Huyền Trang, Hoàng Thùy, với chiều cao phù hợp với thị trường người mẫu quốc tế (trên 1m78), mang trong mình khao khát trở thành người mẫu chuyên nghiệp sẽ làm được điều gì đó. Họ sẽ được trải nghiệm trong môi trường làm việc chuyên  nghiệp và có tính cạnh tranh cao, để dần hoàn thiện kĩ năng và sự trưởng thành.

Nhưng cũng phải nói rằng, chúng ta không nên chỉ nhìn nhận ở phạm vi trong nước, được một vài giải thưởng hay trưởng thành từ một hoặc vài cuộc thi không có nghĩa là đã đủ khả năng bước ra làng thời trang thế giới. Bởi sự cạnh tranh là hết sức quyết liệt, những người mẫu trưởng thành từ những cái nôi đào tạo bài bản và có thương hiệu bao giờ cũng có lợi thế hơn rất nhiều.

Người mẫu Việt Nam phải tự trang bị cho mình về ngoại hình, tố chất, sự nỗ lực, cách làm việc độc lập, chuyên nghiệp, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và đặc biệt phải biết chấp nhận thất bại, kiên trì và vươn lên.

Có lẽ ít ai biết Huyền Trang vất vả đi casting tới gần 50 show để có mặt trong 5 show nằm trong khuôn khổ New York Fashion Week. Điều này cho thấy cơ hội không hề dễ dàng. Nói như thế để thấy rằng chúng ta  không nên quá ảo tưởng vào việc người mẫu Việt Nam khi ra nước ngoài sẽ nhanh chóng thành công.


- Vậy theo chị Hoàng Thùy và Tuyết Lan có mặt tại New York Fashion Week là nằm trong khuôn khổ chương trình hay chỉ những hoạt động bên lề?

- Hoàng Thùy và Tuyết Lan không tham gia những show diễn nằm trong khuôn khổ New York Fashion Show, mà là những show diễn thuộc Couture Fashion Week là  hoạt động song song cùng thời gian với New York Fashion Week.

Hoàng Thùy và Tuyết Lan không tham gia New York Fashion Week 

- Còn về việc hoán ngôi giữa Huyền Trang và Tuyết Lan, chị có nhìn nhận gì về việc lùm xùm này?

- Cảm giác đầu tiên của tôi khi nhìn thấy bức thư mời được đăng tải là cảm giác không vui, dù được giải thích chỉ là sự nhầm lẫn nhưng tôi không hề thấy vui. Bởi bức thư mời đã phủ nhận sự cố gắng của Huyền Trang và phủ nhận cả sự đánh giá của BGK Vietnam’s Next Top Model 2010. Đó là cái bề nổi và nhìn ngay thấy được.

Còn gốc rễ của vấn đề, không chỉ BGK như chúng tôi mà cả những fan hâm mộ Huyền Trang và khán giả yêu mến chương trình có thể nhìn nhận được, đó là Huyền Trang thiếu đi sự quan tâm và được đầu tư một cách chuyên nghiệp sau khi đăng quang mùa Next Top Model 2010. Còn vì sao lại như vậy thì tôi nghĩ cần có câu trả lời chính thức từ BTC.

Trước đây thì tôi không dám đưa ra ý kiến gì về việc này, vì khi đó Huyền Trang vẫn là người mẫu của công ty CA Model. Tôi nhận thấy Huyền Trang là người mẫu tiềm năng, nhưng chỉ xuất hiện lẻ tẻ và thiếu đi sự đầu tư nghiêm túc.

Hà Anh sẽ dẫn dắt cho Huyền Trang 

Tôi nghĩ lý do quan trọng khiến Huyền Trang rời bỏ công ty quản lý cũ là vì không được sự định hướng rõ ràng, không được tiếp tục xây dựng hình ảnh và kĩ năng để trở thành người mẫu chuyên nghiệp như tiêu chí của cuộc thi đã đề ra. Và nhất là khi Huyền Trang có đam mê mong muốn được bước ra thị trường người mẫu ngoài khu vực thì không có ai có đủ kinh nghiệm, mối quan hệ cũng như kiến thức để dẫn dắt cho em.

Tôi cảm thấy buồn và tiếc cho Huyền Trang nhưng lúc đó không giúp được em nhiều vì em chịu sự quản lý của tổ chức khác. Bây giờ, Trang đã là người mẫu tự do, tôi có thể giúp em định hướng, kết nối em với các Agency quốc tế để em mở cho mình những cơ hội mới.

Huyền Trang là sản phẩm đầu tiên của Vietnam’s Next Top Model nhưng lại chịu khá nhiều thiệt thòi, nên tôi sẽ đứng ra giúp đỡ Huyền Trang trên con đường trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Tương lai của bạn ấy ở phía trước chứ không chỉ là những ánh hào quang do “danh hiệu” đem lại.

Còn về những scandal mùa Next Top Model 2011 cũng như sau này, tôi xin phép không có ý kiến gì, vì có thể tiêu chí cũng như cách làm ở mỗi mùa là không giống nhau.

An Yên



Bình luận
vtcnews.vn