Biden nói Trump không nhận thua là 'hoàn toàn vô trách nhiệm'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/11/2020 06:52:00 +07:00
(VTC News) -

Hôm 19/11, ông Joe Biden cho rằng việc Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11 là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

"Những thông điệp vô cùng gây tổn hại đang được gửi đến phần còn lại của thế giới về cách thức hoạt động của nền dân chủ”, ông Biden nói tại Wilmington, Delaware, sau cuộc họp trực tuyến với thống đốc của các bang. Đồng thời cho biết phản ứng của Tổng thống Trump sẽ khiến ông được nhớ đến “là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Nói về việc ông Trump theo đuổi các vụ kiện và các lý thuyết âm mưu vô căn cứ phản bác thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, ông Biden cho biết: “Tôi không biết động cơ của ông ấy, nhưng tôi nghĩ điều đó hoàn toàn vô trách nhiệm. Thật khó để hiểu được suy nghĩ của người đàn ông này. Tôi tự tin rằng ông ấy biết mình chưa thắng và sẽ không thắng, và chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Biden nói Trump không nhận thua là 'hoàn toàn vô trách nhiệm' - 1

Ông Biden nói ông Trump không nhận thua là "'hoàn toàn vô trách nhiệm". (Ảnh: AP)

Ông Biden cũng cho biết, không loại trừ khả năng ông sẽ thực hiện hành động pháp lý để buộc người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ tổng hợp (GSA), Emily W. Murphy, thông qua quy trình chuyển tiếp, cho phép đội ngũ của ông tiếp cận các nguồn lực, dữ liệu và nhân sự của liên bang.

Trong những ngày gần đây, ông Biden cảnh báo, quá trình chuyển tiếp bị trì hoãn khiến ông khó lên kế hoạch ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 và nó có thể làm chậm việc phân phối vaccine trên toàn quốc.

“Chúng tôi không thể chờ đợi được nữa”, ông Biden nói và gọi việc phân phối vaccine là “một trong những thách thức hoạt động lớn nhất mà chúng tôi sẽ phải đối mặt. Không có lý do gì để không chia sẻ dữ liệu và chúng ta hãy bắt đầu lên kế hoạch cho điều đó".

Theo các cơ quan truyền thông Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông chủ Nhà Trắng nhận được 232 phiếu. Tuy nhiên, đến nay, ông Trump chưa thừa nhận thất bại, liên tục khởi kiện tại nhiều bang, cho rằng có gian lận bầu cử.

Theo quy định, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) của chính phủ Mỹ sẽ là cơ quan công nhận một người trở thành Tổng thống Mỹ khi ứng viên đó có chiến thắng rõ ràng, trước khi kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực. Đến nay, điều đó vẫn chưa xảy ra và đến ngày 8/12, GSA phải công bố kết quả bầu cử 2020.

Kông Anh(Nguồn: Reuters, The New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn