Bài hát yêu thích: Khán giả đang thiệt thòi?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 04/02/2012 02:09:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ sau một liveshow, và chuẩn bị cho chương trình thứ 2, Bài hát yêu thích đã trở thành một đề tài gây tranh luận trên nhiều bình diện.

(VTC News) – Chỉ sau một liveshow, và chuẩn bị cho chương trình thứ 2, Bài hát yêu thích đã trở thành một đề tài gây tranh luận trên nhiều bình diện, cũ – mới, sức nóng của một format lần đầu tiên trình diện. Dẫu sao, có thể thấy, BTC chương trình này đang rất nỗ lực để tạo ra một sản phẩm tốt.

Cánh cửa nào cho nhạc dân gian và nhạc đỏ

Sau liveshow đầu tiên, Bài hát yêu thích đã bắt gặp những lúng túng. Nhìn trên bảng danh sách các ca khúc đề cử, người ta thấy hầu hết là các ca khúc nhạc trẻ và những sáng tác gần đây. Đặc biệt, số lượt bình chọn được tính bằng lượt nghe của công chúng cho thấy, những ca sĩ nhạc trẻ và các ca khúc của họ có vẻ đang chiếm ưu thế. Điều này hoàn toàn không bất ngờ.

Thành Lê là ca sĩ dòng dân gian đầu tiên biểu diễn tại Bài hát yêu thích. 

Thực tế, nếu nhìn vào danh sách đề cử của Hội đồng nghệ thuật gồm những nhạc sỹ và nhà báo tên tuổi trong lĩnh vực âm nhạc thì họ cũng dành khá nhiều sự ưu ái cho âm nhạc đương đại, gần gũi với thị hiếu giới trẻ. Đáng mừng khi khoảng cách nghe nhạc giữa người làm nghệ thuật và công chúng đang rút ngắn lại. Tất nhiên, những đề cử này cũng là những tác phẩm có chất lượng về nghệ thuật.

Nhưng, mục tiêu ban đầu của BTC chương trình là thu hút tất cả các dòng nhạc từ dân gian, nhạc tiền chiến đến nhạc đỏ… Như vậy, cứ theo đà này, cách cửa dành cho âm nhạc dân gian và các thể loại âm nhạc khác, ở đây mang tính khu biệt ở nhạc đỏ và nhạc tiền chiến sẽ rất hẹp. Đó là một trong những thiệt thòi cho những nghệ sỹ làm nghề và theo đuổi đam mê với dòng nhạc này.

Vậy, bài toán để có thể hoàn thành tốt mục tiêu ban đầu của nhà sản xuất đối với chương trình này là gì? Thực ra, những ca khúc thuộc những dòng nhạc bị coi là thiệt thòi kia vẫn hoàn toàn toàn có chỗ đứng trong lòng khán giả. Có thể đưa ra vài dẫn chứng, còn nhớ album Trăng khuyết (dân gian) của Sao mai Tân Nhàn đã tạo nên một con số kỷ lục, đáng ngưỡng mộ mà ít sản phẩm âm nhạc nào có được. Album Bộ đội (nhạc đỏ) của Thái Thùy Linh cũng tạo một dấu ấn rất sâu đậm trong lòng công chúng và những người làm nghệ thuật. Album từng được đề cử trong top 5 album của năm thuộc giải thưởng âm nhạc cống hiến. Album Tình ca xanh (nhạc đỏ) của ca sĩ Lan Anh cũng được yêu mến không kém. Và còn rất nhiều sản phẩm âm nhạc khác được đánh giá cao.

Lần thứ 2, Mỹ Tâm không xuất hiện tại Bài hát yêu thích vì bận việc riêng. 

Ở Bài hát yêu thích, người ta cũng đã thấy những đốm sáng. Lần đầu tiên, bài hát thuộc dòng dân gian, Thương ơi điệu ví (Lê An Tuyên) do Thành Lê trình bày góp mặt trong số 12 ca khúc trong show diễn thứ hai của chương trình vào ngày mai (5/2). Bên cạnh đó, trong số các ca khúc đề cử đã xuất hiện những Cám ơn mẹ (Vũ Thắng Lợi), Lời ru (Lương Nguyệt Anh), Sông ơi đừng chảy (Tân Nhàn)… Rõ ràng, các ca khúc thuộc hai dòng nhạc kén khán giả cũng có một đời sống sôi nổi trên Bài hát yêu thích.

Nhưng, làm sao để có thể tạo nên những cú hích mạnh mẽ thì bản thân các nghệ sỹ thuộc dòng nhạc này cần phải làm mới nhiều hơn. Những bài hát cũ, thể loại kén khán giả, rất cần thổi những luồng sinh khí mới của thời đại để tạo nên điều gì đó. Bài toán làm mới vẫn được nhắc đến rất nhiều và đã có những dấn thân thành công như Thái Thùy Linh chẳng hạn. 

Khán giả Bài hát yêu thích đang bị thiệt?

Nói như Hà Okio vừa mới đây thì Bài hát yêu thích là một cơ hội lớn cho anh và những nghệ sỹ tham gia chương trình. Hẳn nhiên, điều này là đúng vì khi được bình chọn và biểu diễn, nghệ sỹ đã được hai lần khẳng định, khẳng định của HĐNT (thông qua đề cử và phiếu bầu) và khán giả (thông qua lượt nghe). Như vậy, nghệ sỹ có quyền tự hào về những sáng tạo của mình cũng như sự tin yêu của công chúng.

Hà Okio biểu diễn Nơi ấy trong liveshow đầu tiên của Bài hát yêu thích. 

Cũng từ đó, sân chơi Bài hát yêu thích là một cơ hội tốt để nghệ sỹ đo được độ nóng của mình. Bỏ qua liveshow thứ nhất, cho đến liveshow thứ hai với những đề cử ban đầu cùng các tên tuổi như Mỹ Linh, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Ngọc Anh, Phương Linh – Hà Anh Tuấn… và cả các nghệ sỹ mới triển vọng cho thấy, công chúng vốn rất công bằng với nghệ thuật. Những tác phẩm tốt vẫn không bị bỏ qua bên cạnh các bản pop thiên về giải trí.

Tuy nhiên, sau 2 show diễn, người ta nhận thấy một vài điều bất cập. Trong đó, nổi lên là chuyện các ca sĩ từ chối biểu diễn (dù đã được bình chọn) vì những lý do cá nhân. Tất nhiên, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận và không có gì đáng chê trách hay đổ lỗi cho ai. Nhưng, hẳn là phần thiệt thòi nhiều nhất sẽ là công chúng, fan của những nghệ sỹ được bình chọn nhiều nhất.

Hà Hoài Thu và Mạnh Quân sẽ cùng xuất hiện với bản hit mới của Mạnh Quân. 

Có một điều chắc chắn, tâm lý háo hức chờ đợi thần tượng của mình hát trên một sân chơi lớn, rồi thể hiện ca khúc mình yêu thích của fan là điều hoàn toàn dễ hiểu. Và nếu nghệ sỹ từ chối biểu diễn vài lần sẽ có thể khiến người yêu nhạc thất vọng. Có nên kéo dài sự chờ đợi của fan hay không? Bài toán này xin để các ca sĩ trả lời khi đứng trước công chúng của mình.

Một vấn đề nữa cũng được đặt ra là việc có nhiều thể loại âm nhạc và nhiều nghệ sỹ đứng chung sân khấu Bài hát yêu thích có tạo nên sự chênh lệch đẳng cấp hay không? Theo người viết bài này thì không! Âm nhạc như một miếng bánh và mỗi người sẽ thưởng thức hương vị mình thích. Khi sản phẩm (ca khúc) được khẳng định và được biểu diễn ở chương trình này tức là một miếng bánh ngon, được nhiều người yêu thích. Vậy chẳng phải đã là điều tốt sao?

Trên hết, sứ mệnh và niềm hạnh phúc của người nghệ sỹ là được công chúng yêu mến. Và nếu lấy khán giả và sự ghi nhận của giới nghệ thuật là thước đo thành công của ca sĩ thì Bài hát yêu thích rõ ràng cũng góp phần tạo nên một sân chơi tốt và để nghệ sỹ gần hơn với công chúng.

Vì vậy, BTC cũng như nghệ sỹ đừng để công chúng thiệt thòi!

Linh Linh

Bình luận
vtcnews.vn