Giải quyết khiếu nại chậm trễ, Bí thư Đà Nẵng công khai xin lỗi dân

Thời sựThứ Sáu, 17/04/2015 02:50:00 +07:00

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã xin lỗi công khai bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa về việc chậm giải quyết chế độ nghỉ hưu.

(VTC News) - Sáng 17/4, tại phiên họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã xin lỗi công khai bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa (cán bộ hưu trí) về việc chậm giải quyết chế độ nghỉ hưu.

Theo đó, nhiều vấn đề quan trọng của Đà Nẵng đã được các đại biểu đưa ra tại phiên họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng Khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, nhiều vấn đề liên quan đến công tác điều hành của UBND TP đã được đưa ra. Đặc biệt là công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Phiên họp giám sát giữa hai kỳ họp 12 và 13 HĐND TP Đà Nẵng

Sau khi lắng nghe các cơ quan liên quan báo cáo, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh việc dân còn kêu ca, còn phàn nàn, còn phản ứng thì phải xem xét lại trách nhiệm của mình trong việc đùn đẩy, né tránh, giải quyết quyết lòng vòng, không trả lời cho nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban giải tỏa đền bù số 1 trả lời ý kiến của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ. 

Về vụ việc của bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa,ông Trần Thọ nói: “Có những chuyện tôi nói là dễ ợt, sao cứ kéo dài nhưvậy. Kéo dài từ khi họ còn thanh xuân, đến giờ thành bà già, đến 16 nămlà sao?

Dễ vậy mà còn như thế thì những vụ khó hơn kéo dài đến đâu? Cảthế kỷ hay sao? Rõ ràng, trách nhiệm của chính quyền với đơn khiếu nạilà không đến nơi đến chốn, giải quyết không rốt ráo, sợ trách nhiệm nêndẫn đến làm sai.


Cái gì chúng ta thấy sai với dân rồi thìphải sửa sai. Cái sợ nhất là không thấy sai, tìm lý lẽ này với lý lẽkhác để quanh co chối bỏ, đổ lỗi cho đơn vị này, đơn vị khác.

Đến trướcngày 15/5, cho các ban ngành chức năng phải giải quyết dứt điểm vụ việccủa bà Nghĩa. Chúng ta phải làm hết trách nhiệm để dân được nhờ… Đừngnói lời hoa mỹ mà làm không ra gì!”, Bí thư Trần Thọ nhấn mạnh.


 

Anh nói tôi nghe, tại sao không giải quyết cho dân mà để lâu đến vậy, từ năm 2011 đến nay. Tôi hỏi nếu đất nhà của anh anh có chờ lâu rứa không. Anh tham mưu chi cho UBND thành phố, mà để kéo dài đến như vậy!
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
 
Liên quan đến việc giải quyết trường hợp củabà Nghĩa, ông Trần Thọ cũng phê bình lãnh đạo Sở Công Thương vắng mặttrong cuộc họp quan trọng này, dù đã có giấy mời triệu tập đến họp.

Cũng liên quan đến một số trường hợp khiếu nại về đất đai kéo dài, như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nộ, bà Mai Non...,saukhi lắng nghe ý kiến của ông Nguyễn Văn Tiến - Trưởng Ban Giải tỏa đềnbù số 1 Đà Nẵng về việc kéo dài việc giải quyết đơn thư của người dân,ông Trần Thọ thẳng thắn nói:

“Anh nói tôi nghe, tại sao không giải quyếtcho dân mà để lâu đến vậy, từ năm 2011 đến nay. Tôi hỏi nếu đất nhà củaanh anh có chờ lâu rứa không. Anh tham mưu chi cho UBND thành phố, màđể kéo dài đến như vậy!”.


Liên quan đến khiếu nại của dân, ông HuỳnhĐức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thừa nhận chuyện kéo dài, giải quyếtlòng vòng, thiếu trách nhiệm của các cơ quan là có.

Dẫn đến chuyện này có nhiều lý do vàchủ yếu từ công tác giải tỏa đền tù, từ 1m2 đất cho đến cả tỷ đồng.
Đólà sự thiếu chuyên nghiệp, do chưa có đơn vị chuyên trách phân loại chođúng dẫn đến đơn thư đi lòng vòng, chậm giải quyết cho dân.

“Cần có bộ phận phân loại, xác định rõ đơn vị giải quyết. Rơi vào đơn vị nào, thì đơn vị đó cần giải quyết đến cùng rốt ráo thì mới thấu đáo cho dân. Hiện nay, thực tế việc giải quyết khiếu nại tố cáo đi lại nhiều lần dẫn đến người dân mệt mỏi, bức xúc.

Đề nghị từ nay những vấn đề liên quan đến khiếu nại giải tỏa, đền bù không nên để các ban quản lý tự giải quyết mà thanh tra thành phố, ban pháp chế HĐND phải vào cuộc. Sau đó, thanh tra báo cáo UBND TP để đưa ra quyết định, tránh khiếu nại kéo dài”, ông Thơ nói.

Sau khi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP nhận lỗi, các giám đốc Sở TN-MT, LĐ-TB-XH cũng nhận khuyết điểm, xin lỗi người dân và sẽ giải quyết nhanh những trường hợp khiếu nại trong thời gian tới.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn