Giải pháp 'cứu' Công Phượng: Cho đi đá phủi vài hôm rồi tự vấn bản thân

Thể thaoThứ Sáu, 03/02/2017 09:57:00 +07:00

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, HLV Hữu Thắng cần phải sớm cởi bỏ những nút thắt tâm lý cho các học trò tại U23 Việt Nam.

Trong đợt tập trung đầu tiên trong năm của tuyển U23 Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã cho gọi 23 cầu thủ. Trong đó, có tới 9 gương mặt đang chơi cho HAGL - đội đang xếp cuối bảng V-League, có mặt trong danh sách tuyển U23 Việt Nam.

u23-viet-nam-2017-10-1812

Công Phượng trở lại tập luyện cùng U23 Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, việc gọi các cầu thủ phụ thuộc vào triết lý bóng đá, vào lối chơi mà HLV muốn xây dựng cho đội bóng của mình. Tuy nhiên, gọi nhiều cầu thủ HAGL không có nghĩa "quân" HAGL sẽ đóng vai trò nòng cốt trên tuyển.

"Nếu Barcelona theo đuổi lối đá ngắn - nhỏ, họ sẽ không chiêu mộ Gareth Bale. Ở đây, HLV Hữu Thắng muốn xây dựng lối chơi ưng ý, phù hợp thì phải có những quân bài chiến thuật phù hợp.

 
Chẳng cần bắt tập luyện gì, cho Phượng đi đá phủi vài hôm và tự vấn lại bản thân, Phượng hoàn toàn có thể trở lại

Chuyên gia Trịnh Minh Huế

Gọi nhiều người của HAGL không có nghĩa đội hình chính sẽ toàn người của HAGL, điều này còn dựa vào đối thủ phía trước nữa. Gặp đối thủ yếu, cần chiếm trung tuyến, đội tuyển sẽ chơi một kiểu. Gặp đội mạnh, cần phản công, đội tuyển sẽ chơi kiểu khác. Các cầu thủ luôn phải ở trạng thái sẵn sàng.

Nên nhớ, phong độ hiện tại không phải phong độ "thật" của các cầu thủ. Muốn biết cầu thủ có thể chơi tốt hay không, phải căn cứ vào thể hiện của cầu thủ khi giải đấu cận kề, thời gian gấp gáp và trận đấu không còn cách quá xa. Không nên đồng nhất khái niệm phong độ cầu thủ với cầu thủ, bởi phong độ cầu thủ còn phụ thuộc vào cả HLV nữa.

Do đó, tâm lý sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Điển hình như trường hợp của Công Phượng - người được triệu tập dù đang có phong độ không cao. Phượng sa sút vì tâm lý không tốt, bị kìm hãm và chưa thể hiện sự tiến bộ.

Khi được trở về sân chơi trẻ, được cởi bỏ nút thắt tâm lý, Công Phượng có thể chơi tốt và cải thiện được ngay. Thậm chí, chẳng cần bắt tập luyện gì, cho Phượng đi đá phủi vài hôm và tự vấn lại bản thân, Phượng hoàn toàn có thể trở lại".

u23-viet-nam-2017-2-1812

HLV Hoàng Anh Tuấn, một người rất giỏi làm bóng đá trẻ, sẽ kích thích được tài năng của Công Phượng, Quang Hải? (Ảnh: Hoàng Tùng)

Chuyên gia Trịnh Minh Huế nhận định, phong độ hiện tại hay vị trí của HAGL ở V-League không phải tấm gương phản chiếu chính xác cho thực lực của các cầu thủ HAGL.

"Thành tích trong nước chỉ mang tính chất tham khảo khi đặt các cầu thủ trẻ lên cán cân so sánh, bởi thành tích ấy còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

Thực lực của các cầu thủ trẻ HAGL đã được khẳng định, được dư luận và người hâm mộ công nhận thông qua các giải đấu quốc tế (giao hữu và chính thức) trước đó. Họ chơi rất tốt ở các giải trẻ, nhưng gặp khó ở giải trong nước khi phải đối đầu với những cầu thủ dày dạn hơn, phải "kinh qua" lối đá thực dụng, va chạm mạnh, đôi khi "rắn" đến mức ngoài cả luật lệ.

u23-viet-nam-2017-12

U23 Việt Nam sẽ thử lửa với U23 Malaysia vào ngày 7/2 (Ảnh: Hoàng Tùng)

Chính lối đá không đẹp (biểu hiện của sự thiếu tự tin) đến từ nhiều đội bóng khiến các cầu thủ trẻ HAGL bị kìm hãm, không có "đất diễn", không có điều kiện phát triển để thực hiện một cú nhảy vọt về mặt trình độ.

Nhiều người chơi hay ở một lứa tuổi, xong sau đó chững lại, thậm chí thụt lùi đi khi không còn được chơi bóng dưới điều kiện lý tưởng.

Bên cạnh đó, các cầu thủ còn chịu ảnh hưởng từ phương pháp huấn luyện. Cần phải hiểu rõ: Mỗi phương pháp huấn luyện chỉ đưa cầu thủ tới một trình độ nhất định, và các cầu thủ trẻ của HAGL đã đạt đến "đỉnh" của trình độ cũ. Do đó, ban huấn luyện cần có sự điều chỉnh, thay đổi phương pháp và linh hoạt chiến thuật để tất cả các cầu thủ trẻ được phát triển tốt nhất.

Việc triệu tập này tốt cho cả HAGL và tuyển U23 Việt Nam. Với các cầu thủ trẻ, họ tiếp tục có cơ hội cọ xát, thể hiện khả năng với các đối thủ đồng trang lứa để tích lũy kinh nghiệm. Với U23 Việt Nam, đội bóng sẽ có nền tảng tốt từ các cầu thủ thực sự chất lượng".

Clip: Hoàng Vũ Samson đạp thô bạo cầu thủ HAGL

Sau cùng, chuyên gia Trịnh Minh Huế hài lòng với danh sách triệu tập lần này của HLV Hữu Thắng: "Gọi 9 cầu thủ HAGL hay trao cơ hội cho Công Phượng, đó đều là quyết định có lý của HLV trưởng cùng ban huấn luyện".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn