Giải mật 'Vùng 51' của không quân Mỹ trên sa mạc Nevada

Thế giớiChủ Nhật, 21/09/2014 11:01:00 +07:00

(VTC News) - Nhà báo Pete Merlin công bố bộ ảnh 230 bức mô tả "Khu vực 51", một địa điểm bí mật được không quân Mỹ thử nghiệm các loại phi cơ tàng hình.

Ngày 25/7/1955, chiếc máy bay tàng hình đầu tiên mật danh U-2 được đưa đến thử nghiệm tại Vùng 51, một nơi có điều kiện khí tượng phức tạp nhất ở Mỹ. Trong ảnh là cảnh tháo dỡ từng bộ phận của U-2 từ máy bay vận tải C-124.

Ngày 25/7/1955, chiếc máy bay tàng hình đầu tiên mật danh U-2 được đưa đến thử nghiệm tại Vùng 51, một nơi có điều kiện khí tượng phức tạp nhất ở Mỹ. Trong ảnh là cảnh tháo dỡ từng bộ phận của U-2 từ máy bay vận tải C-124.

Hậu cảnh là dãy núi Groom Range, trên mặt băng, chiếc U-2 tàng hình đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của hãng quân sự Lockheed (California) chuẩn bị được thử nghiệm bay qua lưới ra-đa phòng không.

Hậu cảnh là dãy núi Groom Range, trên mặt băng, chiếc U-2 tàng hình đầu tiên được sản xuất tại nhà máy của hãng quân sự Lockheed (California) chuẩn bị được thử nghiệm bay qua lưới ra-đa phòng không.

Ngày 29/7/1955, hãng Lockheed yêu cầu phi công Tony LeVier thực hiện bài kiểm tra lái thử chuyến bay đầu tiên không chính thức trên chiếc U-2.

Ngày 29/7/1955, hãng Lockheed yêu cầu phi công Tony LeVier thực hiện bài kiểm tra lái thử chuyến bay đầu tiên không chính thức trên chiếc U-2.

Năm 1956, vùng 51 được mở rộng lên 3 trại máy bay, 9 chiếc U-2 đã được vận chuyển đến khu vực bay thử. Trung tá Landon McConnell thay thế Newton đảm nhiệm vị trí chỉ huy tại Vùng 51, khi đó chưa hiện diện trên bản đồ.

Năm 1956, vùng 51 được mở rộng lên 3 trại máy bay, 9 chiếc U-2 đã được vận chuyển đến khu vực bay thử. Trung tá Landon McConnell thay thế Newton đảm nhiệm vị trí chỉ huy tại Vùng 51, khi đó chưa hiện diện trên bản đồ.

Hầu hết nhân viên làm việc trong những ngôi nhà lưu động có chiều dài khoảng 9m, mỗi căn nhà dành cho ba người. Bên cạnh đó, họ còn được trang bị các phòng để nghỉ ngơi ngay cạnh phòng làm việc.

Hầu hết nhân viên làm việc trong những ngôi nhà lưu động có chiều dài khoảng 9m, mỗi căn nhà dành cho ba người. Bên cạnh đó, họ còn được trang bị các phòng để nghỉ ngơi ngay cạnh phòng làm việc.

Những khoang nhỏ bé này là nơi ăn chốn ở của nhân viên, tuy có chút tiện nghi hơn nhà làm việc. Không chỉ có vậy, Vùng 51 cũng có rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, sân chơi bóng rổ, hồ câu cá...

Những khoang nhỏ bé này là nơi ăn chốn ở của nhân viên, tuy có chút tiện nghi hơn nhà làm việc. Không chỉ có vậy, Vùng 51 cũng có rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, sân chơi bóng rổ, hồ câu cá...

Trong khu vực cũng có một nơi được mệnh danh là 'Lỗ đen' được dùng để huấn luyện nghiệp vụ cứu hỏa trong các vụ hỏa hoạn quân sự, nguy cơ nổ cực lớn.

Trong khu vực cũng có một nơi được mệnh danh là 'Lỗ đen' được dùng để huấn luyện nghiệp vụ cứu hỏa trong các vụ hỏa hoạn quân sự, nguy cơ nổ cực lớn.

Hãng Lockheed còn đầu tư thiết kế máy bay mô hình có quy mô chỉ bằng 1/8 máy bay thật để kiểm tra tiết diện radar. Mẫu này được gắn ở trên đỉnh tháp đánh dấu đường có chiều dài 6,7 m, đặt cách tầm nhìn của radar 0,8 km.

Hãng Lockheed còn đầu tư thiết kế máy bay mô hình có quy mô chỉ bằng 1/8 máy bay thật để kiểm tra tiết diện radar. Mẫu này được gắn ở trên đỉnh tháp đánh dấu đường có chiều dài 6,7 m, đặt cách tầm nhìn của radar 0,8 km.

Phi công Ray Goudey đọc chùm truyện ngắn khi đang luyện thở oxi trong điều kiện áp suất cao. Mọi phi công trên chiếc U-2 buộc phải tập thở oxi trong vòng hai tiếng, tập tình huống bình tĩnh khi thiếu dưỡng khí ra sao.

Phi công Ray Goudey đọc chùm truyện ngắn khi đang luyện thở oxi trong điều kiện áp suất cao. Mọi phi công trên chiếc U-2 buộc phải tập thở oxi trong vòng hai tiếng, tập tình huống bình tĩnh khi thiếu dưỡng khí ra sao.

Chiếc F-117A được kín đáo thử nghiệm chuyến bay đầu tiên vào 18/6/1981, do phi công Harold Farley điều khiển. Theo kế hoạch thử nghiệm là 30 phút, tuy nhiên thời gian được rút bớt lại còn 13 phút vì quá nhiệt tại ống dẫn xả.

Chiếc F-117A được kín đáo thử nghiệm chuyến bay đầu tiên vào 18/6/1981, do phi công Harold Farley điều khiển. Theo kế hoạch thử nghiệm là 30 phút, tuy nhiên thời gian được rút bớt lại còn 13 phút vì quá nhiệt tại ống dẫn xả.

Từ trên cao, Vùng 51 trông giống một sân bay, nhưng những gì diễn ra bên dưới là bí mật suốt nhiều thập kỷ. Ngày nay, việc thử nghiệm mô hình bằng máy tính, cabin mô phỏng đã khiến Vùng 51 không còn là tuyệt mật như trước nữa.

Từ trên cao, Vùng 51 trông giống một sân bay, nhưng những gì diễn ra bên dưới là bí mật suốt nhiều thập kỷ. Ngày nay, việc thử nghiệm mô hình bằng máy tính, cabin mô phỏng đã khiến Vùng 51 không còn là tuyệt mật như trước nữa.

Bình luận
vtcnews.vn