Giải mã vụ 11 bộ hài cốt nằm dưới giường ngủ ở Nghệ An

Thời sựThứ Hai, 15/03/2010 06:12:00 +07:00

(VTC News) - Khi mới 8 tuổi, ông Sự thường dắt bò đi chăn dọc những thửa ruộng lúa, quan sát thấy có rất nhiều nấm mộ được chôn rải rác ngay trong ruộng.

(VTC News) - Nhiều người có tuổi sống trong làng kể lại, vị trí nơi chị Nhung chiêm bao rồi tìm thấy 11 bộ hài cốt từng có nhiều ngôi mộ. Những ngôi mộ này không có tiểu và chôn sơ sài...

Như VTC News đã thông tin, chị Hồ Thị Nhung trú ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) trong một giấc chiêm bao biết được 11 bộ hài cốt nằm ngay dưới phần đất nhà đang ở. Gia đình sau đó thuê người tìm kiếm và hết sức bàng hoàng vì sự thực và giấc mơ là đúng 100%.


Riêng trong phòng ngủ của chị Nhung có đến 2 bộ hài cốt được tìm thấy 

Sau khi VTC News đăng tải bài viết đầu tiên, phóng viên đã quay trở về đây và có được nhiều thông tin liên quan đến giấc mơ bí ẩn này từ những trao đổi với các người có tuổi trong làng.

Bà Nguyễn Thị Linh (SN 1937), sinh ra tại xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu (địa bàn giáp ranh với xã Diễn Hồng - pv) nhưng lấy chồng ở xã Diễn Hồng cho biết,
tuổi thanh niên khi còn chưa lấy chồng, bà thường xuyên lên gánh nước tại Giếng Cóc (Diễn Hồng) thì thấy khu vực nhà bà Sung ở bây giờ chỉ là một cánh đồng rộng lớn, một số thửa ruộng có nhiều cồn đất như ngôi mộ đắp tạm".

Dưới gầm giường nhà ngang mới làm cũng có.

Có một con đường nhỏ nối liền xã Diễn Hồng và Diễn Vạn, hai bên trồng cây dứa gai lớn cao quá đầu. "Hồi ấy đoạn đường này âm u và rùng rợn lắm, nhất là vào các buổi tối, ít người dám qua lại vì sợ... ma". Nói đoạn bà Linh kéo tay tôi sang nhà ông Hồ Ngọc Sự (SN 1930), người từ nhỏ sống và lớn tại đây để chứng minh cho những lời nói vừa đưa ra là có căn cứ.

Trao đổi với phóng viên, ông Sự với ánh mắt nhìn về xa xăm nhớ lại, khi mới 8 tuổi, ông thường xuyên dắt bò đi chăn dọc những thửa ruộng lúa. Quan sát thấy có rất nhiều nấm mộ được chôn rải rác ngay trong ruộng.

Năm 1967, nhà máy lạc được xây dựng cạnh vạt đất nhà bà Sung chưa đầy 3m; còn các cơ quan như công an, thương nghiệp, lương thực, đoàn lái xe 559... của nhà nước đều nhờ nhà dân ở để hoạt động chống Mỹ. Mãi đến năm 1972, Mỹ ngừng ném bom, một năm sau (năm 1973) nhà máy lạc cùng nhiều cơ quan công an, lương thực... chuyển đi nơi khác.

1 bộ tìm thấy ngoài sân giếng.

Riêng mảnh đất bà Sung ở bây giờ cũng có mộ, dịch xuống dưới vài hộ khác còn có nhiều hơn nữa. "Nói chung thời bấy giờ làm gì có tiểu và bê tông để làm kiên cố. Chiến tranh mà, người chết đâu chôn đó, nhà nào sang hơn thì bó chiếu trước khi chôn, đắp một ụ đất hơi cao cao gọi là tượng trưng, đến ngày bốc mộ lấy nồi đất để đựn", ông Sự cho biết.

Về sự việc nhà bà Sung tìm thấy 11 ngôi mộ trong phần đất ở ông Sự cũng đã nghe và cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. "Các cháu bây giờ mới lớn lên nên không biết chứ hồi ấy người chết do chiến tranh nhiều lắm, nhiều người dân xã Diễn Hồng cũng mới chuyển về đây chứ trước kia chủ yếu sống trên Tây Hồng ấy".

Bát, đĩa và bình vôi tìm thấy dưới bếp nấu không rõ từ niên đại nào.

Nói về số bát, đĩa, bình vôi được tìm thấy, ông Sự không lý giải được: "Trước khi tôi sinh ra liệu có ai ở hay không thì tôi không rõ, cũng có thể là khi chết người thân họ chôn cùng, nhưng kể từ lúc tôi lớn lên thì chắc chắn vị trí này là cánh đồng lúa của địa chủ". 

Trao đổi thêm với cụ Trạch, cụ Hồ, cụ Tiếp - những người có độ tuổi từ 90 trở lên trong làng - nhưng đa số không còn minh mẫn để nhớ hết chuyện xưa, tất cả đều mơ màng và chỉ nhớ duy nhất đây là cánh đồng.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn