Giải mã sự thật về rắn hổ mây khổng lồ

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 04/10/2012 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Rắn hổ mây khổng lồ ở miền Tây là loài có thật. Tuy nhiên, cân nặng của chúng đã bị các “bác Ba Phi” miền Tây phóng đại lên rất nhiều.

(VTC News) - Rắn hổ mây khổng lồ ở miền Tây là loài có thật. Tuy nhiên, cân nặng của chúng đã bị các “bác Ba Phi” miền Tây phóng đại lên rất nhiều.


Kỳ 10: Sự thật về rắn khổng lồ

Trong quá trình tìm hiểu về rắn hổ mây khổng lồ ở miền Tây, chúng tôi nhận thấy rằng, chuyện về rắn hổ mây luôn hấp dẫn, sôi nổi. Điều đặc biệt là sự mô tả của mọi người, ở các vùng khác nhau về loài rắn này đều trùng khớp, như thân mốc vàng, mang bành to như cái mẹt, hai mắt đỏ rực trong đêm, phóng như gió cuốn trên đọt cây…

Tuy nhiên, kích cỡ loài rắn này thì mỗi vùng mô tả một kiểu. Ở vùng Thất Sơn thì nó to bằng cây thốt nốt già, vùng U Minh Hạ (Cà Mau) rắn có thân to bằng khạp da bò (chum cỡ lớn), U Minh Thượng (Kiên Giang) thì con rắn hổ mây chỉ còn cỡ cái phích.

Tiêu bản rắn hổ mây ở Trại rắn Đồng Tâm. Ảnh internet

Đặc biệt là ở mỗi vùng, kích cỡ loài rắn đều được mô tả một cách thống nhất. Điều này cho thấy, nhiều khả năng những mô tả về rắn xuất phát từ một hoặc nhóm người nào đó, lan truyền theo tin đồn ra cả vùng. Nhiều người từ nghe kể, sau khi kể lại với người khác đã biến thành… tận mắt, đối mặt với rắn.

Dù sao, những câu chuyện về rắn hổ mây khổng lồ cũng mang hơi hướng huyền thoại. Con rắn khổng lồ thực sự đã trở thành huyền thoại rất đẹp của vùng sông nước miền Tây. Chỉ tiếc rằng các nhà điện ảnh Việt Nam chưa chuyển tải được những câu chuyện hết sức giá trị và thú vị về loài rắn từ những câu chuyện kể này.

Rắn hổ mây ngóc đầu đến… mây xanh


Trong số những mô tả về rắn khổng lồ, thì khủng khiếp nhất phải kể đến là hổ mây ở đảo Phú Quốc. Người dân ở khắp đảo ngọc đều biết về hổ mây, kể rành rẽ về hổ mây như thể họ được chứng kiến. Loài hổ mây ở Phú Quốc còn khủng khiếp hơn chuyện của bác Ba Phi.

Ông Tám Đô, nhà ở ngay Vườn quốc gia Phú Quốc, năm nay 83 tuổi, là lão thành cách mạng có uy tín ở đảo khẳng định rằng, rắn hổ mây khổng lồ là loài có thật. Bao nhiêu năm chiến đấu trong rừng, ông có cả ngàn cơ hội giáp mặt rắn hổ mây khổng lồ.

Vườn quốc gia Phú Quốc 

Ông còn khẳng định cùng với bác sĩ Dũng, bác sĩ Dư, tận mắt con rắn hổ mây dựng đầu cao đến 50 mét, táp đàn dơi quạ bay đen đặc trên bầu trời!

Lại có lần, ông cùng ông Ba Cường chạy giặc trong rừng Bãi Thơm, đã gặp một bầy rắn khổng lồ, con nào cũng có thân to bằng cái chum, quần thảo đục ngàu cả dòng sông để mò cá!

Rồi chuyện đầu năm 1960, tiểu đoàn thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã xả súng cả tiếng đồng hồ, gồm cả pháo và đại liên, hết cả tấn đạn mới diệt được con rắn khổng lồ, thân to bằng con trâu mộng, dài đến 50m, đầu ngóc khỏi tán rừng!

Còn chuyện nữa, hồi ông Tám Đô 10 tuổi, cha ông cùng 20 chiến sĩ cách mạng ra đảo Trà Lơn, bỗng xuất hiện “tàu ngầm” nổi lên ở biển. Nghĩ tàu của địch, nhóm chiến sĩ đã xả đạn như mưa rào, mìn, rốc két ném xuống biển khiến biển cả dậy sóng. Kết cục, con rắn hổ mây to như tàu ngầm chết nổi lềnh phềnh!

Ông Tám Đô khẳng định con rắn hổ mây bé nhất cũng bằng cái thùng này! 

Thậm chí, cha ông Tám Đô còn bóc một cái vảy rắn, rồi đẽo nẹp tre làm chiếc quạt phe phẩy rất mát. Cha mất, ông Tám Đô sở hữu tài sản thừa kế là chiếc quạt vảy rắn. Tuy nhiên, khi tôi đề nghị được xem chiếc quạt, thì ông Tám Đô bảo cháy nhà cháy luôn cả quạt.

Chuyện ông Tám Đô có chiếc quạt làm bằng một cái vảy rắn ở Phú Quốc ai cũng biết. Tiếc rằng, chúng tôi lại không được thấy. Ông Tám Đô còn kể rằng, cháy nhà không tiếc mà tiếc cái quạt! Chuyện ông kể rất sinh động, dí dỏm.

Quả thực, câu chuyện về rắn khổng lồ của ông Tám Đô, cũng như các cụ già ở Phú Quốc cũng “hoành tráng” không kém gì chuyện của bác Ba Phi.

Cứ như mô tả của ông Tám Đô, thì rắn hổ mây nặng đến hàng chục tấn! 

Sự thật về hổ mây

Để tìm hiểu sự thật về rắn hổ mây khổng lồ, chúng tôi đã tìm gặp các kiểm lâm ở Phú Quốc.

Người gắn bó với rừng nhiều nhất, đi rừng nhiều nhất, có nhiều năm dẫn các nhà nghiên cứu đi thực địa, điều tra, là kiểm lâm viên Lưu Đức Tuấn.

Theo anh Tuấn, Vườn quốc gia Phú Quốc có tổng diện tích 31 ngàn héc-ta, trải rộng trên toàn bộ huyện đảo. Rừng già tràn ra tận ven biển, sát nách thịt trấn Dương Đông. Rừng mới được thành lập năm 2001, chưa được khảo sát, nghiên cứu nhiều, các loài động, thực vật cũng chưa biết hết, nên vẫn còn nhiều bí ẩn.

Kiểm lâm Lưu Đức Tuấn (phải) khẳng định rắn hổ mây chính là rắn hổ chúa theo cách gọi ngoài Bắc 

Về chuyện rắn hổ mây, kiểm lâm viên Lưu Đức Tuấn khẳng định rằng, đó là loài rắn có thật. Tuy nhiên, theo anh, rắn hổ mây chính là rắn hổ chúa theo cách gọi của người ngoài Bắc. Chỉ có điều, hổ chúa miền Tây có màu hơi vàng.

Chuyện anh em kiểm lâm gặp rắn hổ mây diễn ra thường xuyên, tuy nhiên chỉ gặp những con nhỏ, thân cỡ cái ống bơ sữa 1 ký, dài 5-6m, nặng trên dưới 20 ký.

Những con rắn mà các cụ kể to bằng khạp da bò, bằng cây thốt nốt, nặng vài trăm ký, thậm chí cao đến tận mây xanh thì không có thật. Các bô lão ở miền Tây khi kể chuyện về các loài vật trong rừng thường ly kỳ hóa, huyền thoại hóa cho vui miệng, xôm trò.

Tuy nhiên, anh Tuấn khẳng định, những con hổ mây thân to bằng cái phích là có thật và từng có nhiều ở Phú Quốc.

Anh từng có mấy năm trời phục vụ chị Cúc ở Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật ngoài Hà Nội, nghiên cứu các loài đặc hữu ở Vườn quốc gia Phú Quốc. Chị Cúc nói với anh rằng, qua nghiên cứu, chị thấy hầu hết các loài rắn ở Phú Quốc đều to hơn rắn cùng loài ở ngoài Bắc. Vì thế, có thể Phú Quốc cũng tồn tại những con rắn lớn khác thường, to gấp vài lần rắn ở nơi khác.

Rừng Bãi Thơm, nơi theo đồn đại có nhiều rắn hổ mây khổng lồ 

Vào năm 1991, chính anh Tuấn đã được tận mắt một con rắn hổ mây to chưa từng có. Tuy nhiên, nó không phải bằng tàu ngầm, nặng nhiều tấn, mà chỉ bằng cái phích, nặng đúng 31kg.

Hồi đó, anh mới từ quê ở Hà Giang vào Kiên Giang, rồi ra đảo Phú Quốc làm thuê cho một vườn hồ tiêu.

Khi đang làm vườn, thì anh gặp ông Tư Hùng, thợ săn nổi tiếng Phú Quốc hớt hải chạy ra, mặt mũi vẫn còn tái nhợt. Anh liền theo ông Tư Hùng vào rừng. Anh cũng lạnh cả người khi tận mắt con rắn thân to bằng cái phích, dài cỡ 7m.

Con rắn nằm trên vũng máu, nhưng đuôi vẫn ngoe nguẩy. Con chó săn của ông Tư Hùng nằm chết thẳng cẳng ngay miệng nó.

Ông Tư Hùng kể rằng, ông dắt 2 con chó vào rừng đi săn như mọi hôm. Vừa vào bìa rừng khu vực Bãi Thơm, thì con chó đi trước kêu ẳng một cái. Không rõ chuyện gì, ông xách súng xông lên.

Con chó thứ hai đi theo ông chạy lên, rồi cúp đuôi trốn phía sau lưng ông. Con rắn khổng lồ đang ngoạm ngang lưng con chó săn của ông và tìm cách nuốt chửng.

Sau khi hoàn hồn, ông Tư Hùng giương súng ngắm bắn. Phát đạn của ông trúng sống lưng con rắn. Con rắn tức giận nhả chó lao đến phía ông, tuy nhiên, viên đạn trúng sống lưng khiến nó không bò được nữa.

Ông Tư Hùng bình tĩnh lên đạn, bồi phát nữa trúng đầu. Con rắn hổ mây chết ngay tại chỗ. Anh Tuấn đã cùng ông Tư Hùng vác con rắn ra khỏi rừng.

Để xác thực chuyện anh Tuấn kể, tôi tìm đến khu vực Kho Đạn, đường K8, để tìm gặp ông Tư Hùng. Ông Tư Hùng sống trong một nông trang với rừng rú vây quanh. Trong nhà ông nuôi cả bầy khỉ do ông bẫy được.

Tiếc rằng, chỉ có người con trai của ông ở nhà. Ông Hùng đi dự đám cưới mãi trong đất liền, không biết khi nào mới ra Phú Quốc. Chuyện ông Tư Hùng săn được vô số rắn, trong đó có cả rắn hổ mây nặng tới 31kg được người con trai của ông xác nhận.

Như vậy, có thể tin rằng, rắn hổ mây khổng lồ ở miền Tây là loài có thật. Tuy nhiên, chiều dài, cân nặng của chúng có thể đã bị phóng đại lên rất nhiều. Cũng không loại trừ khả năng một số nhân chứng nhìn thấy loài trăn, nưa nặng trên dưới trăm ký, đã nhầm thành rắn hổ mây.

Dù sao, chuyện về rắn khổng lồ cũng là chuyện mang hơi hướng huyền thoại và hấp dẫn nhất trong các câu chuyện đường rừng miền Tây.

Nam Giao - Dương Phạm

Bình luận
vtcnews.vn