Giải mã sỏi mật 'trứng vàng' trong bụng lợn trị giá bạc tỷ

Thế giớiThứ Hai, 02/05/2016 07:00:00 +07:00

'Cát lợn' hay còn được gọi là 'trứng vàng' có thể tìm thấy trong bụng lợn được cho là một vị thuốc cực kỳ quý và có giá trị kinh tế rất cao.

(VTC News) - 'Cát lợn' hay còn gọi là 'trứng vàng' có thể tìm thấy trong bụng lợn được cho là một vị thuốc cực kỳ quý và có giá trị kinh tế rất cao.

Cho đến nay, 'cát lợn' vẫn còn nhiều bí ẩn. Vậy, 'cát lợn' là gì?.

Cát lợn' được cho là một loại sỏi mật ở lợn có giá trị trong y học. Một tài liệu rất cũ và có độ tin cậy không cao cho rằng: Cát lợn có tính mát, vị ngọt chuyển sang đắng, có tác dụng đối với tâm và can.

Hiện nay, khoa học vẫn chưa rõ cách sử dụng cát lợn (trư cát) trong các bài thuốc. Chính vì vậy, sẽ rất khó có thể sử dụng cát lợn trong việc bốc thuốc đại trà để điều trị.
Huang Wuzhi tìm thấy quả trứng lạ trong bụng lợn nái
'Cát lợn' được Huang Wuzhi tìm thấy trong bụng lợn nái.
Cát lợn hay trư cát là một trong số các loại sỏi của động vật có giá trị đối với y học. Một số loài vật khác cũng đem lại giá trị như: sỏi mật trâu (ngưu hoàng), sỏi mật ngựa (mã bảo), sỏi mật khỉ (hầu táo), sỏi mật chó (cẩu bảo)…

Cát lợn cũng giống như hầu hết các loại sỏi mật động vật dùng làm thuốc, chủ yếu tác động vào tâm và can. Có nhiều thông tin nói cát lợn có giá trị cao, được bán với giá lên đến 35 triệu đồng/gr.

Tháng 11/2015, một người nông dân có tên Huang Wuzhi ở huyện Đức Hóa thuộc thành phố Tuyền Châu, Trung Quốc, tìm thấy quả trứng có hình dáng kỳ lạ trong khi mổ lợn.

Quả trứng này có hình bầu dục, màu vàng nhạt và đặc biệt được bao bọc bởi một lớp lông dày. Quả trứng nặng 620 gram, có chiều dài 17cm và chiều rộng 10cm, có mùi giống thảo mộc.

Con lợn nái này được gia đình anh Huang Wuzhi nuôi với khẩu phần ăn như các con lợn khác trong đàn. Thông thường, nó cho ra đời khoảng hai lứa lợn con mỗi năm.

Đầu năm 2015, sau khi sinh được một lứa thì con lợn này dừng đẻ, thậm chí còn có biểu hiện thường xuyên quấy rối, làm loạn chuồng lợn.

Do đó, anh Huang đã quyết định làm thịt nó và không ngờ lại phát hiện ra “quả trứng” quý.

Tùng Đinh
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn