'Giải mã' những bí ẩn về hiện tượng rụng trứng

Sức khỏeThứ Sáu, 07/09/2012 01:11:00 +07:00

(VTCNews) - Cơ thể mỗi chúng ta có bao nhiêu trứng? Thời điểm rụng trứng sẽ xảy ra khi nào? “Tuổi thọ” của trứng là bao nhiêu... vẫn là những ẩn số.

(VTCNews) - Cơ thể mỗi chúng ta có bao nhiêu trứng? Thời điểm rụng trứng sẽ xảy ra khi nào? “Tuổi thọ” của trứng là bao nhiêu... vẫn là những ẩn số với không ít bạn gái.
Điều gì xảy ra khi cơ thể rụng trứng?
 
Mỗi tháng cơ thể bạn gái sẽ rụng đi một trứng, vào ngày thứ 14 hoặc 15 của chu kỳ kinh nguyệt. Trứng sẽ rụng và chờ “gặp gỡ” với tinh trùng. Tuy nhiên, nếu không có tinh trùng thì trứng sẽ bị đào thải ra bên ngoài, hiện tượng này gọi là “nguyệt san” hàng tháng.
Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người là khác nhau. Có thể chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28, 29 hay 30 hoặc thậm chí là 31 ngày. Chính vì thế, bạn không nên quá lo lắng nếu thấy kinh nguyệt đến chậm hoặc sớm hơn một vài ngày.
“Cơ chế” nào tạo nên quá trình rụng trứng?
Lượng hormone trong cơ thể quyết định vấn đề này. Cơ thể bạn sẽ sản sinh ra loại hormone kích thích nang trứng trong suốt giai đoạn đầu của chu kỳ kinh nguyệt. Tiếp đó kích thích cho trứng chín và sau đó là rụng trứng.
Dấu hiệu nào cho thấy bạn đang rụng trứng?
Bạn có thể đoán biết được hiện tượng rụng trứng trong cơ thể qua tình trạng tiết khí hư của âm đạo. 
Thường thì sau giai đoạn hết kinh nguyệt, vùng “cô bé” sẽ trở nên khô ráo trong vòng vài ngày. Tiếp sau đó, “cô bé” sẽ tiết ra dung dịch có màu trắng trong. 
Sau đó đến thời điểm rụng trứng (giữa chu kỳ kinh nguyệt) bạn sẽ thấy khí hư có thể đậm đặc hơn, được tiết ra với lượng lớn hơn khiến cho “cô bé” bị ẩm ướt, thậm chí nó còn có độ dẻo và dai vì thế có thể kéo dãn. 
Khí hư được tiết ra ở âm đạo trong thời điểm này được miêu tả giống như lòng trắng trứng gà.
 
Phụ nữ độ tuổi 20 khả năng mang thai cao gấp đôi so với phụ nữ ở độ tuổi 30. 
Có 4 trong số 10 cặp vợ chồng khỏe mạnh ở độ tuổi 30 phải mất nhiều hơn 12 tháng để có thể thụ thai thành công. 
Với mỗi bé gái khi sinh ra đã sở hữu khoảng 300.000 đến 400.000 nang trứng. 
Có thể đoán biết được thời điểm rụng trứng?
Bạn hoàn toàn có thể nhận biết được điều này và trong y học đây là một phương pháp quan trọng, tích cực để giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn thụ thại thành công.
Ngoài phương pháp nhận biết qua tình trạng khí hư của âm đạo thì bạn còn có thể dùng phương pháp đo thân nhiệt cơ thể.
“Tuổi thọ” của trứng và tinh trùng là bao nhiêu?
Một quả trứng sau khi rụng có thể tồn tại trong vòng khoảng từ 12 – 24 giờ, còn tinh trùng thì có “tuổi thọ” dài hơn trứng là từ 5 – 7 ngày. 
 Chỉ có thai khi “yêu” vào thời điểm rụng trứng?
Không đúng như thế bởi như bạn đã biết tinh trùng có thể sống cả một tuần sau khi được xuất vào bên trong “cô bé”. Vậy nên nếu trong thời điểm tinh trùng cư ngụ ở tử cung nếu gặp được trứng thì sẽ tạo thành hợp tử. 
Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu bạn “ân ái” trong vòng 6 ngày kể từ thời điểm trứng rụng thì bạn vẫn có khả năng mang thai.
 Rụng trứng có gây đau đớn?
Nhiều chị em phụ nữ cảm nhận được cảm giác đau nhói ở phần bụng dưới khi trứng rụng, tuy nhiên cảm giác đau đớn này hoàn toàn có thể chịu đựng được.
Vì sao chất lượng trứng kém?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chất lượng của trứng bị suy giảm. Tuổi tác là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng của trứng.
Theo các chuyên gia thì nếu bạn đang ở độ tuổi 20 hoặc 35 trở về trước thì đó là thời điểm bạn có chất lượng trứng tốt nhất, có nghĩa là khả năng mang thai của bạn lúc đó là cao nhất.
Sau lứa tuổi đó chất lượng trứng sẽ suy giảm dần dần, đặc biệt kể từ 40 tuổi trở đi thì số lượng trứng sẽ giảm đi rõ rệt. 
Đây cũng là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên bạn không nên có ý định mang thai sau độ tuổi 35.
Ngoài yếu tố tuổi tác thì những thói quen thường ngày như cường độ luyện tập, tình trạng sức khỏe, nghiện thuốc lá, chế độ ăn uống có đầy đủ chất dinh dưỡng không... cũng là những tác nhân không nhỏ quyết định đến số lượng trứng trong cơ thể.


Khổng Thu Hà (Theo KC)

Bình luận
vtcnews.vn