Giải mã nguyên nhân Man City liên tục sa sút

Thể thaoThứ Năm, 02/10/2014 07:21:00 +07:00

(VTC News) - Kể từ đầu mùa giải này đến nay, Man City đã, đang thể hiện sự rệu rã đến bất ngờ, so với kì vọng của người hâm mộ.

(VTC News) - Kể từ đầu mùa giải này đến nay, Man City đã, đang thể hiện sự rệu rã đến bất ngờ, so với kì vọng của người hâm mộ. 

Man City đang là ĐKVĐ Premier League, và ở mùa giải này, thầy trò HLV Manuel Pellegrini còn đặt mục tiêu cao hơn, đó là thi đấu thành công tại Champions League. Song, những màn trình diễn của họ từ đầu mùa giải đến thời điểm hiện tại lại không hề xứng đáng với vị thế lẫn mục tiêu mà họ đặt ra. 

Nguyên nhân chính của điều trên xuất phát từ các CĐV Man City và thái độ hời hợt của chính Man City dành cho cầu thủ trụ cột. 
CĐV Man City kém cuồng nhiệt ngay cả khi đội bóng của họ thi đấu ở Champions League
 CĐV Man City kém cuồng nhiệt ngay cả khi đội bóng thi đấu ở Champions League
Thật vậy, khi chứng kiến trận đấu giữa Man City - AS Roma ở đấu trường Champions League, huyền thoại Man Utd - Paul Scholes đã phải thốt lên khi đang bình luận trên kênh ITV rằng: 

“Lúc tôi còn thi đấu cho Man Utd, mỗi lần Old Trafford có trận đấu của Champions League, các khán đài luôn luôn đầy ắp và không khí cuồng nhiệt đến bất tận. Điều tương tự chắc chắn xuất hiện tại Anfield hay Stamford Bridge. Nhưng hãy nhìn xem, ở sân Etihad thì không”. 

Ngoài ra, một huyền thoại khác của Man ‘đỏ’ - Rio Ferdinand cũng chia sẻ trên Twitter: “Không tin được đây là một trận đấu ở Champions League. Các CĐV Man City không nhận ra họ đã bỏ lỡ điều gì”. 

Hai phát biểu trên dù đến từ hai cựu cầu thủ “đại kình địch” của Man City, nhưng những nhận định của họ đều chính xác. Thống kê rằng, sân Etihad chỉ có 37.509 ghế ngồi được lấp đầy trên tổng số gần 50.000 ghế, trong trận đấu giữa Man City - AS Roma. 

Điều đó chứng tỏ, các CĐV Man City vẫn chưa đủ nhiệt tình với đội bóng và một phần gián tiếp khiến các cầu thủ tỏ ra thiếu tinh thần “vì màu cờ sắc áo”, “ra sân thi đấu vì người hâm mộ” - hai thứ mà bất cứ cầu thủ nào cũng cần phải đó, nhất là khi các CĐV luôn được tôn thờ là “cầu thủ thứ 12” của bất cứ đội bóng nào. 
Yaya Toure đang bất mãn với nơi mà anh đã gắn bó được 4 năm
 Yaya Toure đang bất mãn với nơi mà anh đã gắn bó được 4 năm
Sâu xa hơn vấn đề của các CĐV Man City, điều khiến đoàn quân HLV Manuel Pellegrini đang có dấu hiệu rệu rã, bất chấp việc đã bỏ nhiều công sức, tiền của để gầy dựng nên tập thể vững mạnh, ấy chính là việc Yaya Toure bất mãn với đội bóng chủ quản. 

Mọi chuyện bắt đầu từ khi Man City không phớt lờ lời đề nghị của Yaya Toure, được miễn chuyến du đấu “thương mại” tại Qatar, để anh dành thời gian chăm sóc người em trai - Ibrahim Toure (đã qua đời cách đây không lâu) đang mắc phải bạo bệnh hồi mùa hè vừa rồi. 

Tệ hơn, sau sự việc trên, Man City cũng có hành động không đúng đắn với một trong những trụ cột không thể thiếu trong ngày sinh nhật của anh. Người đại diện Dimitri Seluk của Toure đại ý ám chỉ: “Man City như thể đùa cợt với Toure khi chìa chiếc bánh kem ra mà không thèm bắt tay anh ấy hồi tháng 5. Toure và cả tôi cũng rất ngạc nhiên với thái độ đó từ phía CLB”. 

Tiền vệ người Bờ Biển Ngà cũng tiết lộ trên BBC rằng: “Có rất nhiều suy đoán về chiếc bánh sinh nhật mà tôi xem như rác ấy. Tôi đã ở Man City bốn năm và chưa khi nào yêu cầu CLB phải có bánh kem cho tôi trong ngày sinh nhật. Tôi là một người cha và đôi khi cũng bỏ lỡ những dịp sinh nhật những đứa con của tôi. Nhưng cách mà mọi người ở Man City đã làm với tôi, tôi chỉ mong họ hiểu nghiêm túc là thế nào”. 
Clip màn trình diễn 'siêu đẳng' của Yaya Toure trong mùa giải 2013-14

Tầm quan trọng của Yaya Toure trong đội hình của HLV Manuel Pellegrini chắc chắn không thể bàn cãi. Bởi chính anh là nhân tố đã quyết định giúp Man City vô địch Premier League mùa giải 2013-14, với việc kiêm luôn cả hai vai trò ghi bàn (20 bàn - hơn Aguero 3 bàn) và kiến tạo (9 lần - bằng David Sila, nhiều nhất đội). 
Đẳng cấp của Vicent Kompany sẽ không có tác dụng nếu thiếu sự hỗ trợ của 'máy quét' Toure
Vicent Kompany cũng gặp khó khăn nếu thiếu sự hỗ trợ của 'máy quét' Toure
Bình luận về việc Toure đang bất mãn với Man City sẽ gây ra hậu quả gì cho chính đội bóng này, Paul Scholes trong vai trò bình luận viên cho hay: “Thiếu Toure hay có Toure đang tỏ ra thiếu nhiệt huyết thi đấu thì, Man City sẽ gặp vấn đề lớn ở hàng tiền vệ khi cầu thủ chơi cạnh Toure phải kiêm luôn nhiệm vụ của anh ấy. Điển hình là việc đội bóng của Pellegrini đã trở nên rất mỏng manh trong khâu phòng ngự từ xa”. 

“Để có thể có cơ hội tại Champions League như mục tiêu mà Man City đề ra, chắc chắn họ sẽ không thể chỉ trông mong vào tài năng của Pellegrini. Ông ấy cần hai tiền vệ tổ chức, một trong số đó nhất định phải là Yaya Toure”, Scholes kết thúc. 

Với những chặng đường chông gai phía trước ở mùa giải này, liệu Man City có thể sớm khắc phục được cả hai vấn đề chính đã được nêu, để có thể đường hoàng trở thành một thế lực thực sự tại Anh lẫn châu Âu?

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn