Giải mã hố xoắn ốc kì lạ trên sa mạc ở Peru

Kinh tếThứ Sáu, 22/04/2016 06:13:00 +07:00

Những hố xoắn ốc kỳ vĩ trên sa mạc Peru thực chất thuộc một mạng lưới đường hầm thủy lợi, giúp người dân lấy nước ngầm và sống sót trong thời tiết khô hạn.

(VTC News) - Những hố xoắn ốc kỳ vĩ trên sa mạc Peru thực chất thuộc một mạng lưới đường hầm thủy lợi, giúp người dân lấy nước ngầm và sống sót trong thời tiết khô hạn. 
 Hố xoắn ốc kỳ lạ nằm trong một mạng lưới đường hầm thủy lợi trên sa mạc Nasca

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sa mạc Nasca ở miền nam Peru là nơi có nhiều hố xoắn ốc được đào sâu xuống dưới mặt đất, gọi là puquios. Họ cho rằng hố xoắn ốc kỳ lạ nằm trong một mạng lưới đường hầm thủy lợi trên sa mạc Nasca, giúp người dân lấy nước ngầm. 
Hố xoắn ốc này làm sa mạc Nazca nổi tiếng trong vùng khô hạn.
Hố xoắn ốc này làm sa mạc Nazca nổi tiếng trong vùng khô hạn. 

Tiến sĩ Rosa Lasaponara thuộc Viện phương pháp phân tích môi trường ở Ý cho biết, sự xuất hiện của hố xoắn ốc này làm sa mạc Nazca nổi tiếng trong vùng khô hạn.
Puquios giúp khai thác nguồn nước vô tận trong suốt cả năm
Puquios giúp khai thác nguồn nước vô tận trong suốt cả năm 

Hệ thống puquios giúp khai thác nguồn nước vô tận trong suốt cả năm, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp thâm canh tại khu vực thung lũng khô cằn. Công nghệ xây dựng và bảo trì thường xuyên các hố xoắn ốc dựa trên sự hợp tác và nỗ lực rất lớn của hệ thống tổ chức xã hội
Hệ thống Puquios trên bản đồ
Hệ thống Puquios trên bản đồ 

Các hố xoắn ốc hoạt động bằng cách vận chuyển gió vào những kênh dẫn ngầm, tạo áp lực đẩy nước từ các bể chứa nước sâu dưới mặt đất đến nơi cần sử dụng. Việc xây dựng một công trình trên quy mô rộng lớn như hệ thống puquios đòi hỏi có sự hiểu biết toàn diện về địa chất khu vực, cũng như quá trình biến đổi của nguồn cung cấp nước hàng năm.

"Hệ thống puquios là dự án thủy lợi tham vọng nhất trong khu vực Nasca, cho phép nguồn nước luôn sẵn có quanh năm để sử dụng, không chỉ đối với nông nghiệp mà còn phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình", Tiến sĩ Lasaponara giải thích.
  Hệ thống thủy lợi này vẫn còn cung cấp nguồn nước cho tới ngày hôm nay

Theo một số bằng chứng cụ thể, các nhà khoa học cho biết hệ thống thủy lợi này vẫn còn cung cấp nguồn nước cho tới ngày hôm nay. Để có thể phát triển ngành nông nghiệp, chính quyền vùng Nazca đưa ra các biện pháp thích hợp để đối phó với thiên nhiên khắc nghiệt, tình trạng khan hiếm nước và xây dựng hệ thống mương máng hiệu quả. Hiệu quả của việc xây dựng mương máng này còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, khí hậu thay đổi thất thường. 
 Những hố này rất lớn 

Sa mạc Nazca nổi tiếng với các hố vòng xoắn ốc khổng lồ. Nền văn minh của nơi này cũng ít được biết đến. Tiến sĩ Lasaponara cho biết các hố này được xây một cách tinh vi: “Điều ấn tượng ở những hố này là chúng rất lớn, chúng ta cần tổ chức xây dựng và bảo trì chúng".

Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn