Giãi mã hiện tượng Zara Việt Nam vừa ra mắt đã thành công vang dội

(VTC News) - Vừa khai trương, Zara Việt Nam đã thành công vang dội và trở thành hiện tượng mua sắm khi hàng ngàn người tới xếp hàng chờ tới lượt thanh toán.

Vừa khai trương, Zara Việt Nam đã thành công vang dội và trở thành hiện tượng mua sắm khi hàng ngàn người tới xếp hàng chờ tới lượt thanh toán. MBA. Phan Anh – Chuyên gia E-Marketing, học viện E-Marketing Việt Nam đã giải mã hiện tượng thú vị này trên báo điện tử VTC News.

Chúng tôi xin đăng nguyên văn bài viết này:

Từ 7, 8 năm trước, công ty chúng tôi đã có ý định tìm hiểu và liên hệ với tập đoàn Inditex để nhận phân phối độc quyền thương hiệu Zara tại Việt Nam vì đã nhìn thấy sự tiềm năng của thương hiệu này tại Việt Nam.

Tại thời điểm đó, công ty đã nhờ người quen đang làm việc tại Tây Ban Nha tới tận trụ sở của tập đoàn Inditex để đặt vấn đề hợp tác, nhưng chúng tôi chỉ nhận được cái lắc đầu và câu trả lời của Inditex đại ý là: “Cảm ơn các bạn đã quan tâm, hiện tại chúng tôi chưa có ý định phát triển thương hiệu tại thị trường Việt Nam vì sức mua của thị trường còn quá nhỏ”.

zara store

Zara là thương hiệu thời trang toàn cầu

Tại thời điểm 7-8 năm trước thì đúng là sức mua của người tiêu dùng nói chung so với thời điểm hiện tại thì đúng là kém xa thời điểm hiện tại (9/2016). Hiện tại, trong những ngày đầu khai trương, khách hàng ùn ùn kéo đến Zara Việt Nam và sẵn sàng chờ hàng tiếng đồng hồ để đến lượt thanh toán. Zara Việt Nam thực sự đã tạo nên hiện tượng mua sắm tại Việt Nam.

Nhưng sức mua tăng không phải là lý do duy nhất khiến cửa hàng thời trang Zara đầu tiên tại thị trường Việt Nam khai trương thành công rực rỡ, với mức doanh số bán trong ngày khai trương lên tới 5,5 tỷ (theo thông tin của Zara Việt Nam).

Đây thực sự là một mức doanh thu kỷ lục của Zara, mà tất cả các thương hiệu thời trang trên thế giới cũng như thương hiệu thời trang Việt Nam đều thèm khát. Mức doanh thu khủng đánh dấu những tín hiệu tốt về thị trường và sự yêu thích của người tiêu dùng với thương hiệu thời trang Zara tại Việt Nam.

Về mặt lý thuyết, có thể lý giải một số lý do giúp cho thương hiệu Zara khai trương thành công tại thị trường Việt Nam như sau:

Internet và thương mại điện tử

Hoạt động thương mại điện tử và Internet marketing ở Việt Nam tiến bộ rất nhanh chóng, và liên tục phát triển trong 7-8 năm trở lại đây. Đây là khoảng thời gian mà số người dùng tăng lên nhanh chóng về số lượng, chất lượng, thời lượng truy cập vào mạng Internet.

Lợi ích vô cùng to lớn của Internet và thương mại điện tử đã giúp cho người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với thông tin, hình ảnh, video, tìm hiểu về thương hiệu, mẫu mã sản phẩm, giá cả, xu hướng thời trang, cách thức mua hàng…

zara vietnam 1

Zara Việt Nam đã có màn ra mắt ấn tượng

Nhờ đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận được với thương hiệu Zara ở bất kỳ quốc gia nào như Tây Ban Nha, Châu Âu, Mỹ, Nhật, Singapore… để có thể mua hàng, mua được những sản phẩm mà mình yêu thích.

Chính sự phát triển của thương mại điện tử đã đem đến cho Zara và những thương hiệu khác khả năng tiếp cận khách hàng từ xa (hàng nghìn km) và từ sớm (có thể là trước đó vài năm tính đến thời điểm thương hiệu xuất hiện tại một thị trường). Đây cũng là điều mà các thương hiệu trong nước có thể học hỏi và tiếp cận với thị trường trong nước, các tỉnh thành hoặc thậm chí là tiếp thị tại thị trường nước ngoài thông qua Internet và các công cụ marketing điện tử.

Hàng xách tay phát triển mạnh mẽ

Có lẽ không một người tiêu dùng nào sử dụng Internet, smartphone mua hàng trực tuyến mà không biết đến cụm từ “hàng xách tay”, “mua hàng trực tuyến”, “mua hộ”. Trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, mảng bán lẻ trực tuyến theo mô hình “hàng xách tay” phát triển rất mạnh mẽ, và phát triển theo lối tự phát, nhưng được đánh giá rất hiệu quả.

Là người trực tiếp đào tạo kinh nghiệm bán hàng trực tuyến cho hàng nghìn người bán hàng trên mạng nên tôi được biết mảng bán lẻ theo mô hình “hàng xách tay”, “mua hàng hộ” rất phát triển: đội ngũ người bán đông đảo, đội hình người mua rất lớn. Hoạt động mua bán diễn ra trên mạng bằng các trang website, tài khoản Facebook Profile, Fanpage, Zalo, các diễn đàn rất phổ biến.

Và tất nhiên là người mua và người bán mua bán tất cả những thứ mà họ có nhu cầu, chủ đạo là hàng tiêu dùng và các sản phẩm tiêu dùng nhanh như thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử và phụ kiện điện tử, đồ dùng gia đình, đồ công nghệ và phụ kiện công nghệ, chăm sóc sức khỏe…

Việc bán hàng xách tay tuy theo lối tự phát, nhưng cũng đã hình thành những đội ngũ bán hàng, giao vận, nhập hàng, gom hàng rất chuyên nghiệp, đem lại nhiều cơ hội cho người tiêu dùng theo nguyên tắc “có cầu ắt có cung”.

Thời trang Zara là một trong số những thương hiệu được người tiêu dùng trẻ tuổi và giới văn phòng săn lùng rất nhiều ở trên mạng, trong và ngoài nước.

Hàng không và tour du lịch giá rẻ

Theo dòng thời gian, Người Việt có thu nhập bình quân cao hơn. Người Việt đi du lịch nhiều hơn. Người Việt chi tiêu nhiều hơn cho thời trang. Người Việt ngày càng nắm bắt xu hướng thời trang tốt hơn nhờ Internet và nhờ các hãng hàng không giá rẻ, các tour du lịch giá rẻ.

zara vietnam 2

Khách xếp hàng chờ đến lượt thanh toán

Vì thế người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận với các thương hiệu không có ở trong nước bằng cách đi du lịch kết hợp với mua sắm hoặc đi du lịch chủ yếu là đi “đánh hàng”, hoặc “đi buôn quốc tế” giờ rất phổ biến trong mảng bán hàng trực tuyến, đã giúp cho các thương hiệu như Zara tuy không có ở Việt Nam nhưng mà cũng đã bị “săn lùng” từ xa và bằng mọi cách rồi.

Zara là thương hiệu bình dân đình đám nhất

Đây có lẽ là lý do quan trọng nhất khiến cho Zara khai trương thành công tại Việt Nam đến như vậy. Zara có hệ thống hơn 6.600 cửa hàng trên toàn thế giới, với năng lực thiết kế và sản xuất nhanh, tối ưu đến kinh ngạc của Zara.

Các sản phẩm thời trang của thương hiệu Zara rất đa dạng về mẫu mã, đẹp về kiểu dáng, dễ kết hợp với mọi xu hướng, liên tục tung ra các bộ sưu tập và mẫu mã mới (hàng tuần, hàng tháng) và nhu cầu thời trang của đại bộ phận giới trẻ và khách hàng tầm trung, giá cả rất phù hợp.

Ở nước ngoài Zara cũng là một thương hiệu với các mức giá được đánh giá là “bình dân”, và về Việt Nam, mức giá đó cũng không quá cao, khá phù hợp với khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam tại các thành phố lớn.

Zara đã trở thành thương hiệu được giới trẻ và phụ nữ Việt Nam săn lùng và tin dùng trong nhiều năm trở lại đây. Khi mà thông tin khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam của Zara được tiết lộ với mức giá bán được cho là “rất hợp lý” thị việc khai trương thành công rực rỡ của cửa hàng Zara đầu tiên của tập đoàn Inditex tại Việt Nam cũng là điều có thể lý giải.

MBA. Phan Anh – Chuyên gia E-Marketing, học viện E-Marketing Việt Nam
Bình luận
Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới