Giải mã 'ngôi làng ma ám' dân đồng loạt ngủ li bì nhiều ngày liền mới tỉnh

Thế giớiThứ Bảy, 01/07/2017 18:10:00 +07:00

Chính phủ Kazakhstan cho biết các nhà khoa học vừa phát hiện ra nguyên nhân của chứng buồn ngủ kỳ lạ xảy ra ở 2 ngôi làng ở miền Bắc nước này.

Hiện tượng này xảy ra từ tháng 3 năm 2013 khi có hơn 140 người ở làng Kalachi và Krasnogorsk trong tổng dân số 810 người mắc phải chứng ngái ngủ này. Nhiều người đột ngột lăn đùng ra ngủ, ngay cả khi đang đi lại.

Chứng ngủ bất thình lình có thể kéo dài từ 2 đến 6 ngày, kèm theo đó là các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, ảo giác và mất trí nhớ.

20170629-7CA2D47F96EA9F27-0-0-FD8C373-2531E0A0C2A258C7

Giải mã hiện tượng cả làng ngái ngủ nhiều ngày liền ở Kazakhstan  

Theo kết quả cuộc điều tra năm 2014, người bệnh có thể lăn đùng ra ngủ say ngay khi đang rất tỉnh táo hay đi lại. Nhưng khi thức dậy thì họ không nhớ chuyện gì đã xảy ra.

Vì mắc phải chứng bệnh kỳ quái này, nhiều em phải nghỉ học ở trường. Một số người kể lại họ bị rơi vào ảo giác và thấy những cảnh tượng kinh dị như ngựa có cánh, những con rắn bò trên giường hay thấy tay họ đang bị côn trùng ăn mòn.

Quá sợ hãi trước căn bệnh kỳ quái, nhiều người dân đã bỏ đi khỏi ngôi làng "ma ám" này.

Tuy nhiên, gần đây, Chính phủ Kazakhstan cho biết các nhà khoa học vừa phát hiện ra nguyên nhân của chứng buồn ngủ kỳ lạ xảy ra ở 2 ngôi làng ở miền Bắc nước này.

Video: Giải mã "Ngôi làng ma ám" dân đồng loạt ngủ li bì nhiều ngày liền mới tỉnh 

Phó Thủ tướng Kazakhstan Berdibek Saparbaev cho biết nguyên nhân thực sự nằm trong mỏ uranium. Khí độc thoát ra từ các mỏ uranium bị bỏ hoang ở gần ngôi làng khiến không khí tại làng Kalachi có mức carbon monoxide và hydrocarbon cao dẫn tới tình trạng ngủ bất thường như vậy.

Hiện 68 trong 223 gia đình ở hai ngôi làng này đã được hỗ trợ di dời sang nơi khác sinh sống.

Nguyễn Ly (Nguồn: The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn