Giải mã clip quảng cáo đang gây sốt cộng đồng mạng

(VTC News) -  Khởi My – ca sĩ có số fan trên facebook “khủng” nhất Việt Nam vừa chia sẻ cảm xúc của mình khi xem clip "Bạn thân".

“Bận rộn cả tuần, hôm nay đầu tuần ngồi giải lao xí lướt web. Vô tình xem được clip này của Viettel, tự nhiên tốn hết hộp khăn giấy, huhu”, ca sĩ Khởi My đã viết trên facebook cá nhân của mình.

Giải thích về lý do “tốn hết hộp khăn giấy”, cô ca sĩ có lượng fan trên facebook lớn nhất Việt Nam viết: “Xem xong rồi nghĩ lại mình, đôi lần tự cho rằng rào cản thế hệ là 1 điều gì đó rất khó khăn để vượt qua.

Nhưng đó chỉ là do mình nghĩ vậy, còn bố mẹ thì lại phá bỏ rào cản ấy để được hiểu mình hơn. Vì họ yêu mình hơn hết nên họ đã thay đổi để giữ mãi những điều không bao giờ đổi thay”.

Không chỉ có Khởi My, cũng trong ngày đầu tuần, Dr. Thành (MC Trấn Thành) cũng thể hiện tìm cảm đặc biệt dành cho clip xúc động này với bình luận trên facebook: “Xem clip thấy mình trong đó, hồi nhỏ Dr.Thành y chang vậy....

Hay cho là bố mẹ không hiểu mình. Lớn lên mới hiểu, dù thế nào thì bố mẹ vẫn là người yêu thương mình nhất”. Status này của Trấn Thành nhận được tới gần 80.000 like từ người hâm mộ, cùng rất nhiều bình luận và chia sẻ.

Khởi My “tốn khăn giấy” vì đâu?

Không giống với những clip quảng cáo thông thường hay tràn ngập các thông tin về hàng hoá, dịch vụ, TVC với tên gọi “Bạn thân” là một đoạn phim xúc động về tình cha con.Đó là câu chuyện kể về những hiểu lầm phát sinh từ khác biệt giữa hai thế hệ.

Dường như họ không thể hiểu được nhau bởi không cùng quan điểm sống, những mối quan tâm và khác biệt về công nghệ khiến kênh giao tiếp giữa bố - con có vấn đề. Cô con gái cho rằng bố không hiểu mình.
Con gái bật khóc khi biết rằng bố mình đã thay đổi rất nhiều để cố gắng hiểu tâm tư của mình.
Con gái bật khóc khi biết rằng bố mình đã thay đổi rất nhiều để cố gắng hiểu tâm tư của mình. 
Nhưng kết thúc bất ngờ của clip “Bạn thân” đã khiến người xem tin tưởng rằng, mọi khoảng cách về tuổi tác giữa các thế hệ đều có thể được xóa tan, nếu chúng ta biết thay đổi để bảo vệ tình yêu dành cho nhau…

Ông Lê Tấn Đạt, Giám đốc NEO Communications chia sẻ: “Clip quảng cáo gây sốt bởi nó không tập trung vào yếu tố thương mại, bán hàng mà quan tâm đến cảm xúc của người xem, thể hiện sự thấu hiểu và chia sẻ tầm nhìn”.

Chuyên gia truyền thông từng quản lý thương hiệu cho Pepsi, Dutch Lady và tư vấn cho nhiều nhãn hàng lớn như Sunsilk, Lux bổ sung: Trong thời đại kỹ thuật số và guồng quay chóng mặt của công việc, tình cảm cha con thường có vấn đề vì không đủ thời gian, khoảng cách thế hệ, công nghệ....
Trong kỷ nguyên số, việc không hiểu nhau do khác biệt về phương tiện kết nối giữa 2 thế hệ diễn ra ở nhiều gia đình.
Trong kỷ nguyên số, việc không hiểu nhau do khác biệt về phương tiện kết nối giữa 2 thế hệ diễn ra ở nhiều gia đình. 
Trong sâu thẳm của mỗi người, ai cũng muốn bố mẹ hiểu mình và ngược lại cũng không có bậc phụ huynh nào lại mong muốn bỏ rơi tình cảm của con mình.

“Clip quảng cáo của Viettel đã chọn đúng khoảng trống đó và đưa ra một ví dụ mà người cha khiến con gái rơi nước mắt…. Đó là lý do nhiều người ‘tốn khăn giấy’ cho clip này”, ông Đạt nhận xét.

“Bạn thân” và “bài học trái cam” trong quảng cáo

Chia sẻ thêm về lý do gây sốt của TVC “Bạn thân”, ông Lê Tấn Đạt nói: “Đây là bài học về nguyên lý tạo ra ra một trái cam mọng nước, ngon, ngọt, hạt bé nhưng lại gieo trồng được tình cảm nơi người xem”.

Giám đốc của NEO Communications phân tích, một clip quảng cáo tốt phải thu hút được người xem và làm đọng lại trong đầu hoặc trái tim người xem những dấu ấn nhất định.

Với công ty phát đi quảng cáo đó, việc sản xuất TVC tương tự như tạo ra một quả cam để người xem thích “ăn” nhưng không vứt hạt đi mà đem nó “gieo trồng” (thích nên xem lại, kể với người khác… và từ đó yêu mến thương hiệu).

Để làm được việc đó, trái cam phải ngon, ngọt và hạt bé; điều này đồng nghĩa với việc clip quảng cáo phải phục vụ nhu cầu của người xem chứ không phải chèn vào đó đủ thứ thông điệp nhằm bán hàng.

“Nếu muốn người xem ‘gieo trồng’ nhưng lại cho vào clip các thông tin hàng hoá, dịch vụ lộ liễu thì chẳng khác nào đem đến một quả cam đắng, khô, hạt lại to. Chẳng ai muốn gieo cái  hạt đó cả. Họ sẽ không ăn cam (không xem quảng cáo) hoặc vứt hạt đi”, ông Đạt phân tích.

Với TVC “Bạn thân”, ông Đạt cho rằng, đơn vị sản xuất đã tạo ra “một trái cam mà người xem muốn ăn và gieo hạt”.

“Ở đây, ‘hạt’ mà Viettel muốn truyền tải là thông điệp về sự thay đổi và cam kết phục vụ tốt hơn nhu cầu kết nối của người dùng trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, ‘hạt’ được bọc rất tinh tế trong một câu chuyện xúc động về tình cảm cha con. Từ việc thích câu chuyện trong TVC, người xem sẽ có cảm tình với thương hiệu làm ra nó”, ông Đạt kết luận.

Video: Thay đổi cho những điều không bao giờ đổi thay:

Sau khoảng 5 năm “vắng bóng” trên thị trường TVC quảng cáo thương hiệu, Tập đoàn Viễn thông Quân đội  (Viettel) mới tung ra clip “Bạn thân” trên sóng truyền hình.

Chỉ sau một thời gian ngắn, TVC quảng cáo này đã gây xôn xao cộng đồng mạng với việc được những nghệ sĩ nổi tiếng viết bình luận xúc động về clip. Đây là chưa kể đến việc đoạn quảng cáo này cũng được cư dân mạng chia sẻ khá nhiều.

Nguyễn Long
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC