Giải mã 'chất ngổ ngáo' của Sana Khánh Hòa BVN

Thể thaoThứ Sáu, 24/07/2015 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Đánh bại B.Bình Dương ở Gò Đậu, hạ gục SL.Nghệ An ở chảo lửa thành Vinh, là điều không mấy đội bóng V-League làm được, trừ S.Khánh Hòa BVN.

(VTC News) - Đánh bại B.Bình Dương ở Gò Đậu, hạ gục SL.Nghệ An ở chảo lửa thành Vinh, là điều không mấy đội bóng V-League làm được, trừ S.Khánh Hòa BVN. 

Hồi đầu mùa V-League 2015, không mấy ai chú ý nhiều đến tân binh S.Khánh Hòa BVN, nhất là khi họ để thua HAGL 2-4 ngay trong trận khai mạc giải. Nhưng cho đến lúc này, thầy trò HLV Võ Đình Tân đang tạo được vị thế mà bất cứ đội bóng nào cũng phải dè chừng khi đối đầu. 

Không hề sở hữu "sao" nào trong đội hình, S.Khánh Hòa BVN lầm lũi thi đấu dựa trên sự đoàn kết, kỉ luật. Và khi tập thể đã tự tin ở sân chơi V-League, "chất ngổ ngáo" truyền thống của bóng đá Khánh Hòa bắt đầu phát huy. Với thành tích mà hiếm có đội bóng V-League nào có thể thực hiện được. Chỉ trong 3 vòng đấu với 2 chuyến rời xa sân nhà, thầy trò HLV Võ Đình Tân đã lần lượt hạ gục ĐKVĐ B.Bình Dương 2-1 trên sân Gò Đậu và tạo cú sốc với trận thắng SL.Nghệ An 1-0 ngay giữa chảo lửa thành Vinh.  
Iheruome Uche - 'Phát súng kết liễu' của S.Khánh Hòa BVN
 Iheruome Uche - 'Phát súng kết liễu' của S.Khánh Hòa BVN
Điểm sáng trong lối chơi phòng ngự - phản công, giúp S.Khánh Hòa BVN đang đứng thứ 4 trên BXH, là "phát súng kết liễu" mang tên Iheruome Uche - đã ghi 11 bàn, hiện xếp đầu danh sách "Vua phá lưới". Tiền đạo người Nigeria này không những có thể hình lí tưởng với chiều cao 1m92, mà anh còn rất chịu khó di chuyển để tự tạo khoảng trống cho chính mình.-

Song ở góc nhìn sâu hơn, sở dĩ Uche có được những "phát súng kết liễu" đối thủ là vì S.Khánh Hòa BVN đã kiên trì trong khâu đào tạo trẻ, để tạo nên một tập thể ăn khớp, hiểu ý nhau. Điều này đã được HLV Võ Đình Tân thừa nhận trên tờ Thể Thao &Văn Hóa trước trận gặp SL.Nghệ An: 

"Có được kết quả như hôm nay là do các cầu thủ của tôi quá hiểu nhau. Họ tập luyện cùng nhau từ 15-16 tuổi nên cũng dễ dàng cho tôi bố trí đội hình chiến thuật. SL.Nghệ An là đội bóng được đánh giá mạnh hơn cho dù họ cũng là đội bóng trẻ hoá. Chính vì thế tôi chắc chắn sẽ bố trí đội hình phòng ngự phản công mà lâu nay chúng tôi thường thi đấu".

Theo thống kê ở V-League 2015, S.Khánh Hòa BVN cùng SL.Nghệ An là hai đội sử dụng nhiều cầu thủ tự đào tạo nhất. Thêm vào đó, bản thân HLV Võ Đình Tân cũng có xuất phát điểm từ "lứa Thế hệ Vàng" của bóng đá Khánh Hòa, với những Đặng Đạo, Hữu Đang, Anh Tuấn,...
Sau bao chuyển biến của thời cuộc, bóng đá Khánh Hòa đang có niềm hi vọng hồi sinh mới
Sau bao chuyển biến của thời cuộc, bóng đá Khánh Hòa đang có niềm hi vọng hồi sinh mới
Nếu cứ tiếp tục kiên trì với cách làm bóng đá "từ gốc đến ngọn" tại sân chơi chuyên nghiệp V-League, nhất là sau những biến chuyển thời cuộc đã lấy đi của họ quá nhiều, S.Khánh Hòa BVN hoàn toàn có thể mơ tới một vị thế trong làng bóng đá Việt Nam, như SL.Nghệ An đã, đang. 

Nên nhớ rằng, bóng đá Khánh Hòa mà tiền thân là Phú Khánh đã xuất hiện trên bản đồ bóng đá Việt Nam từ năm 1976, làm mưa làm gió cho đến cuối những năm 80. Năm 1989, khi tỉnh Phú Khánh tách ra thành Khánh Hòa - Phú Yên, đội bóng đã trải qua bao khủng hoảng, lận đận và... "lặn mất tăm" với hai cái tên, Đội bóng Khánh Hòa, Khatoco Khánh Hòa. 

Hiện tại, với những gì đạt được sau 3 năm làm lại từ đầu, Sana Khánh Hòa BVN được kì vọng sẽ giữ vững truyền thống cho bóng đá phố biển. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn