Giải mã bí ẩn về dòng họ không thể ăn thịt chó

Khám pháThứ Ba, 27/10/2015 06:38:00 +07:00

Thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu của nhiều thượng khách. Tuy nhiên, có một dòng họ không thể ăn món đặc sản thịt chó.

Thịt chó vẫn được xem là món khoái khẩu của nhiều thượng khách. Tuy nhiên, có một dòng họ không thể ăn món đặc sản này.


Bé trai được chó mẹ cứu sống

Câu chuyện lạ này xảy ra ở xóm Gằn (xã Tân Minh, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ). Dòng họ Đinh Công ở nơi đây rất kỵ thịt chó. Không phải họ sợ đen đủi, lý do đơn giản là loài chó đã có công lớn với dòng họ này.

Đây cũng chính là nguyên nhân ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công được xây dựng khá khang trang và được thờ cúng rất trân trọng.

“Chúng tôi cũng chỉ là người được nghe các cụ truyền miệng lại, thời xưa chưa có người ghi chép nên không có văn bản nào lưu giữ, chỉ biết đó như một quy ước của dòng họ mình mà ai cũng phải thực hiện”, ông Đinh Công Giao thông tin.

Ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công đã có từ lâu đời. Xưa, mộ được đắp bằng đất. Trong ngôi mộ ấy là xác của một con chó mẹ. Đây chính là con chó đã có công cứu, nuôi dưỡng một bé trai của dòng họ Đinh Công. Hiện tại, ngôi mộ đã được xây dựng lại kiên cố và khang trang hơn rất nhiều.

Ngôi mộ thờ mẫu khuyển của dòng họ Đinh Công
Ngôi mộ thờ "mẫu khuyển" của dòng họ Đinh Công 

Câu chuyện các cụ già trong dòng họ Đinh công truyền lại, đã lâu lắm rồi. Đó là thời quân giặc Cờ đen, Cờ đỏ xâm chiếm ngôi làng của đồng bào dân tộc Mường nơi này. Khi đó, với sự tàn bạo của lũ giặc, người trong làng mỗi khi thấy bóng giặc là lại lũ lượt kéo nhau chạy vào rừng sâu để lẩn trốn.

Một lần nọ, gia đình của một cặp vợ chồng trẻ trong họ chạy loạn đã vô tình bỏ lại đứa bé trai mới lọt lòng mẹ. Tình thế cấp bách, gia đình này cũng không thể quay về cứu đứa trẻ, đành phải trông chờ vào số mệnh.

Lúc ấy, đứa trẻ thiếu vắng hơi mẹ, khi tỉnh dậy đói dạ khóc toáng lên. Đứa bé bò mãi, bò mãi nên rơi xuống dưới nhà sàn, nó gào khóc thảm thiết. Trong gia đình này có nuôi một con chó cái, con chó này mới đẻ một bầy con.

Thấy chuyện, con chó mẹ lặng lẽ chạy tới càm đứa bé vào ổ của mình và cho đứa bé này bú sữa hàng ngày, che chở cho bé trai trong tổ của mình. Khi quân giặc đã rút lui, người làng trở về nhà. Gia đình vợ chồng nọ vội vã chạy về nhà tìm kiếm đứa con của mình. Họ mừng rớt nước mắt khi thấy bé trai vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, bụng no tròn bên con chó của gia đình.

Cảm kích trước sự việc con chó cái đã cứu đứa trẻ trong dòng họ, kể từ khi đó họ Đinh Công đã thề không ăn thịt chó để biết ơn cứu mạng đứa trẻ. Con chó cái rồi cũng già đi và chết. Xác của con chó này được người trong dòng họ Đinh Công an táng rất cẩn thận bên một gò đất cao. Trước khi chôn cất con chó cái, người dân cho xác nó vào hai chiếc nồi đồng ghép lại rồi chôn xuống để xác con chó không bị những côn trùng động tới.

Cũng kể từ đó, ngôi mộ được dòng họ Đinh Công hương khói cẩn thận vào ngày 10/10 âm lịch hàng năm. Người dân trong làng, trong xã cũng không ai dám động tới ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” này. Một phần họ tôn trọng dòng họ Đinh Công, một phần ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” này rất linh thiêng…

Những câu chuyện ly kỳ

Mỗi đứa trẻ của dòng họ Đinh Công được sinh ra, khi lớn biết nhận thức đều được cha mẹ, ông bà mình kể lại câu chuyện và quy ước của dòng họ mình về ngôi mộ thờ “mẫu khuyển”. Người trong dòng họ Đinh Công cũng không bao giờ ăn thịt chó.

Anh Đinh Công Quyết, một người con của dòng họ chia sẻ: “Khi chúng tôi có nhận thức đã được cha mẹ mình truyền lại câu chuyện về việc dòng họ mình thờ “mẫu khuyển. Việc này đã có từ rất lâu đời nên chúng tôi tôn trọng những gì mà cha ông mình để lại…”.

“Trước đây, khi còn nhỏ và đang đi học có rất nhiều bạn bè của chúng tôi trêu đùa. Có người ác ý, có người không, họ nói chúng tôi là dòng dõi nhà chó. Tuy nhiên, mỗi người trong chúng tôi đều có ý thức về điều này. Chúng tôi không phản ứng gì mạnh mẽ, rồi cuối cùng người ta cũng hiểu.

Ông Đinh Công Giao kể về những bí ẩn của ngôi mộ thờ mẫu khuyển
Ông Đinh Công Giao kể về những bí ẩn của ngôi mộ thờ "mẫu khuyển" 

Bạn bè cũng không trêu ghẹo như vậy nữa. Dần dần họ cũng tôn trọng ngôi mộ này như những người trong dòng họ Đinh Công của chúng tôi. Không chỉ có người trong dòng họ đến đây thắp hương, những người trong làng cũng đã thắp hương cho ngôi mộ “mẫu khuyển” này”, anh Quyết tiếp lời.

Nói về sự linh thiêng của ngôi mộ thờ “mẫu khuyển” của dòng họ Đinh Công, ông Đinh Công Giao cho biết: “Xung quanh ngôi mộ thờ “mẫu khuyển”, ngoài sự biết ơn con chó mẹ cứu đứa bé. Chúng tôi còn biết tới nhiều câu chuyện lạ kỳ xung quanh ngôi mộ này.

Anh Đinh Công Quyết cho biết thêm: “Dòng họ Đinh Công của chúng tôi có rất nhiều người. Con trai trong dòng họ khi sinh ra đều phải đặt là Đinh Công chứ không được đặt tên đệm nào khác. Cũng như quy ước đó của dòng họ, việc thờ “mẫu khuyển” cũng như một quy ước bắt buộc như thế. Mỗi người trong họ đều phải có lập trường, ý thức tôn trọng”.

“Trong dòng họ chúng tôi không ăn thịt chó. Có người con của dòng họ bỏ ngoài tai, coi thường việc này. Ông ta thường xuyên ăn thịt chó mỗi khi có dịp. Tuy nhiên, không lâu sau đó ông ta gặp chuyện chẳng lành. Người đàn ông này bỗng dưng bị chứng bệnh về đầu óc. Ông này không bị đau đầu nhưng ngẩn ngơ và trở nên điên loạn không thể trở lại thành người bình thường được nữa.

Câu chuyện cũng chỉ được truyền miệng lại như thế. Sự thực thì vẫn chưa được kiểm chứng nhưng có thể đó là câu chuyện để răn dạy những người con của dòng họ Đinh Công chúng tôi ý thức về việc dòng họ thờ ngôi mộ “mẫu khuyển” và biết ơn loài vật đã có công cứu người mà thôi…”.

Ông Giao tâm sự: “Những câu chuyện về việc những người vô tình mạo phạm vào quy ước chung của dòng họ chúng tôi không dám bàn sâu về thực hư của nó. Chỉ có điều, ngôi mộ “mẫu khuyển” mà dòng họ Đinh Công đang thờ có linh thiêng. Tất cả những người trong dòng họ Đinh Công của chúng tôi đều có ý thức, xây dựng tương lai của mình một cách vững vàng. Ai nấy đều trưởng thành nên người, có rất nhiều người phương trưởng và ra ngoài làm việc giúp ích cho xã hội”.

Ông Giao cũng cho biết, những người con trong dòng họ Đinh Công khi đi ra ngoài làm việc, người nào vô tình ăn phải thịt chó thì phải về nhà “rửa tội” trước bàn thờ tổ tiên một cách chân thành và không được tái phạm.

“Đấy, các nơi khác nạn trộm chó hoành hành. Mạng chó, mạng người đổi cho nhau cũng thảm thương đến vậy. Ở đây người dân của chúng tôi thờ “mẫu khuyển” không bao giờ có việc trộm chó xảy ra. Đó cũng là một điều đáng mừng mà…”, ông Giao hóm hỉnh nói.


Nguồn:Khải An (Người đưa tin)
Bình luận
vtcnews.vn