Giải mã bí ẩn mật mã trên mặt dây chuyền 11.000 năm tuổi

Tư liệuThứ Sáu, 04/03/2016 12:11:00 +07:00

Các nhà khảo cổ đã phát hiện một mặt dây chuyền có niên đại 11.000 năm tuổi ở Yorkshire, Anh với những ký hiệu bí ẩn.

(VTC News) – Mặt dây chuyền 11 nghìn năm tuổi đã các nhà khảo cổ phát hiện ở Yorkshire (Anh) với những ký hiệu bí ẩn.
Các ký hiệu bí ẩn khắc trên một mặt dây chuyền có niên đại 11.000 năm được tìm thấy ở hạt Yorkshire (Anh) đã tiết lộ rằng, khu vực sinh sống của của người Mesolithic cổ (người sống ở thời đại đá giữa) đã sử dụng một hệ thống các vạch thẳng có độ dài khác nhau để thể hiện các sự vật hiện tượng quá các dạng khác nhau.
Mặt dây chuyền 11.000 năm tuổi được tìm thấy ở Yorkshire (Anh).
Mặt dây chuyền 11.000 năm tuổi được tìm thấy ở Yorkshire (Anh).
Vật thể được tìm thấy ở Star Carr, một địa điểm khảo cổ thời đại đá giữa ở Bắc Yorkshire, Anh, nơi được cho là để tổ chức các nghi lễ với các điệu nhảy của pháp sư thời tiền sử.

Sau ba năm khai quật, ngoài mặt dây chuyền, các nhà khảo cổ còn tìm thấy những đồ vật khác như 21 chiếc mũ đội trong các nghi lễ làm từ ngạc và sọ hươu đỏ.

Các bằng chứng về sự “sống sót” của xã hội truyền thống Shaman giáo ở Bắc Á và một số nơi khác sử dụng những ký hiệu tương tự cho thấy những đường kẻ trên mặt dây chuyền là để ký hiệu cho một lượng lớn các con vật, có thể là hươu đỏ, đã bị giết chết trong những cuộc săn bắn.

Một số đường kẻ khác trên mặt dây chuyền có thể được dùng để biểu diễn một số bài hát và điệu nhảy trong khi thực hiện nghi lễ của nhóm người đi săn khi họ mang về một con hươu đã chết.

Nhà nhân chủng học, giáo sư Peter Jordanm, một học giả hàng đầu về Shaman giáo và thuyết duy linh của Đại học Groningen, Trung tâm Bắc cực ở Hà lan chia sẻ: “Trong xã hội Shaman giáo và thuyết duy linh, săn bắn là một hoạt động hết sức quan trọng và mang tính tâm linh".

Việc nhảy múa và các tục lệ khác khi mang một con vật đã chết về làng không chỉ để mừng thành quả của cuộc săn bắn mà để chào đón con vật (được họ coi là một “vị thần”) đến với cộng đồng người mà họ còn coi các tục lệ như một nghĩa vụ với động vật về mặt đạo đức và đối với linh hồn bảo hộ mạnh mẽ của nó.
Bản vẽ hệ thống các dòng kẻ có độ dài khác nhau với các “mật mã bí ẩn” trên mặt dây chuyền 11.000 năm tuổi.
Bản vẽ hệ thống các dòng kẻ có độ dài khác nhau với các “mật mã bí ẩn” trên mặt dây chuyền 11.000 năm tuổi. 
Theo các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên vật thể có niên đại hàng chục nghìn năm với những mật mã bí ẩn như mặt dây chuyền được tìm thấy ở Anh.

Nhà khảo cổ học, giáo sư Nicky Milner thuộc trường Đại học New York, người dẫn đầu đoàn làm việc ở Star Carr cho biết, đến thời điểm này, mặt dây chuyền là một đồ vật khác hẳn với tất cả những vật thể họ tìm thấy từ trước đến nay ở nước Anh. Ông Duncan Wilson, giám đốc điều hành của Historic England cũng nhận xét đây là một “phát hiện khó tin” ở Anh.

Hiện mặt dây chuyền đang được trưng bày tại bảo tàng Yorkshire ở York cùng với các vật dụng săn bắn từ 11.000 năm trước được tìm thấy ở địa điểm khai quật.

Nguyễn Ly (theo The Independent)
Bình luận
vtcnews.vn