Giải đáp bất ngờ chất lạ bầy nhầy hậu nổ thiên thạch

Kinh tếThứ Sáu, 22/02/2013 07:31:00 +07:00

(VTC News) - Chất nhầy kỳ lạ xuất hiện chỉ cách hiện trường vụ nổ thiên thạch khoảng 1.500km cuối cùng đã được các nhà khoa học nhận diện.

(VTC News) - Chất nhầy kỳ lạ xuất hiện chỉ cách hiện trường vụ nổ thiên thạch khoảng 1.500km cuối cùng đã được các nhà khoa học nhận diện.

Tuy nhiên câu trả lời lại đến từ một nhà sinh vật học, thay vì từ một nhà thiên văn học như nhiều người mong đợi.

Chất bầy nhầy được cho là bí ẩn xuất hiện sau mưa thiên thạch ở Nga 
"Những ngày qua chúng tôi nhận được hàng trăm câu hỏi tò mò về một thứ chất lỏng kỳ lạ xuất hiện ở Somerset sau vụ nổ thiên thạch", ông Peter Green, một nhà sinh vật học đến từ thành phố Devon, nước Anh, cho biết.

Chất nhầy dày khoảng 10cm và có màu trong đục này được phát hiện ở khu bảo tồn thiên nhiên Ham Wall, thuộc tỉnh Somerset, miền Nam nước Anh.

"Một vài du khách phát hiện thứ chất lỏng chỉ ít lâu sau vụ nổ thiên thạch khổng lồ. Ngay lập tức rất nhiều người đã đưa ra đủ loại giả thuyết về xuất xứ của nó".
Tuy nhiên chất nhầy này có xuất xứ từ các con ếch chứ không liên quan tới thiên thạch. 

"Chúng tôi rất vui khi khu bảo tồn nhận được sự quan tâm từ công chúng. Tuy nhiên chất nhầy này có xuất xứ từ các con ếch chứ không liên quan tới thiên thạch", ông Peter tiếp tục giải thích.

"Hiện tại đang là mùa sinh sản của các loài lưỡng cư. Loài ếch đẻ trứng và nuôi dưỡng trứng trong một hợp chất lỏng có tên glucoprotein, được sản xuất trong cơ thể ếch cái".

"Khi một loài săn mồi như chim diệc chộp lấy ếch ăn thịt, nó sẽ không tiêu hóa chất glucoprotein của ếch được và nhả ra ngoài. Glucoprotein khi tiếp xúc với nước sẽ trương phình lên và trôi theo dòng. Đây chính là thứ chất dịch mà nhiều người đã hỏi trong vài ngày qua".

"Lý do nhiều người cảm thấy thứ chất này rất kỳ lạ là bởi thông thường, glucoprotein lưu giữ trứng ở trong và sẽ tự động tan đi khi trứng nở. Tuy nhiên khi ếch bị chim diệc ăn thịt, thứ glucoprotein bị nhả ra chưa được ấp trứng và có màu trong suốt".

"Bởi vậy nếu chúng ta được thấy những quả trứng ếch nhung nhúc ở trong thì hẳn 'bí ẩn' chất nhầy này sẽ không còn là bí ẩn nữa", ông Peter Green cười nói.

Minh Hà
Bình luận
vtcnews.vn