Giải cứu một cá thể mèo vàng cực kỳ quý hiếm

Thế giớiThứ Tư, 10/11/2010 02:40:00 +07:00

(VTC News) - Theo bản đồ phân bố, loài mèo rừng này có phân bố tại các cánh từng ở miền trung của Việt Nam.

(VTC News) – Nguồn tin của AFP tại Kuala Lumpur, Malaysia cho hay cơ quan chức năng của nước này đã giải cứu được một cá thể mèo vàng (Golden cat) cực kỳ quý hiếm trước khi nó bị giết thịt đưa lên bàn nhậu.

Rahmat Topani – giám đốc vườn quốc gia hoang dã trung ương Selangor cho phóng viên của AFP hay nhà chức trách nước này đã nhận được tin báo của những người dân tại một ngôi làng ở miền nam nước này sau khi họ phát hiện cá thể mèo vàng này bị kẹp trong một chiếc bẫy sập, loại công cụ chuyên để bẫy lợn rừng của người dân bản địa.

Mèo vàng (ảnh minh họa, nguồn Wikipedia). 

Nếu nhà chức trách không đến giải thoát kịp thời chắc chắn thợ săn trộm sẽ đến mang con vật quý hiếm này đi để giết thịt phục vụ các bàn nhậu ở một nhà hàng nào đó ở Malaysia.

Mèo vàng là một trong những loài động vật hoang dã quý hiếm với số lượng còn tồn tại trong tự nhiên rất ít. Theo bản đồ phân bố, loài mèo rừng này có phân bố tại các cánh từng ở miền trung của Việt Nam.

Nơi sinh sống của chúng trải rộng từ Tây Tạng cho đến khu vực đảo Sumatra của Indonesia. Ở một số nước ở châu Á, mèo vàng còn có tên gọi khác là mèo lửa (firecat) do màu sắc đặc thù của bộ lông.

Mèo vàng thường bị săn bắt để lấy thịt hoặc lấy lông may quần áo thời trang cao cấp. Chính vì bị săn bắt quá nhiều nên số lượng loài mèo này ở ngoài tự nhiên còn rất ít.

“Chúng tôi sẽ điều trị vết thương trên bàn chân phải cho con vật trước khi chuyển nó đến một vườn thú tại Malacca”- giám đốc vườn quốc Selangor cho hay.

Mèo vàng có kích thước không quá lớn, nơi sinh sống của chúng thường là những khu vực núi đá, rừng thưa, nơi tập trung nhiều loài động vật gặm nhấm như chuột, thỏ, chim và một số loài bò sát – thức ăn ưa thích của mèo vàng.

Bình Nguyên (Theo AFP)

 

Bình luận
vtcnews.vn