Giải cứu 28 thiếu niên vùng cao bị dụ dỗ, lừa sang Trung Quốc

Pháp đìnhThứ Sáu, 18/03/2016 08:30:00 +07:00

Công an Hà Giang phát hiện đường dây và tìm cách giải cứu 28 cháu người dân tộc đã bị lừa phỉnh đưa sang Trung Quốc, mới giải cứu được 9 cháu.

Công an Hà Giang phát hiện đường dây và tìm cách giải cứu 28 cháu người dân tộc đã bị lừa phỉnh đưa sang Trung Quốc, mới giải cứu được 9 cháu.
Ngày 17/3, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang cho biết, một tổ công tác đã đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Móng Cái - Bộ Chỉ huy Biên phòng Quảng Ninh đón 9 cháu nhỏ bị dụ dỗ sang Trung Quốc về đoàn tụ với gia đình. Theo Công an tỉnh Hà Giang, hiện vẫn còn 19 cháu nhỏ vẫn chưa được giải cứu.
Trước đó, khoảng 22h15 ngày 13/3, tại khu vực biên giới Km1 thuộc khu 2, phường Ka Long, TP Móng Cái (Quảng Ninh), Đội tuần tra, kiểm soát của Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái trong khi làm nhiệm vụ phát hiện 9 cháu nhỏ gồm 7 nam, 2 nữ đi từ bờ sông biên giới hướng Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Cán bộ biên phòng đang động viên, thăm hỏi các cháu được giải cứu.
Cán bộ biên phòng đang động viên, thăm hỏi các cháu được giải cứu. 

Qua kiểm tra, tổ công tác xác định các cháu đều là người dân tộc Mông, trú tại xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê và xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Trong đó, có 3 cháu nói được tiếng Việt và 6 cháu không biết tiếng Việt. Tất cả các cháu đều không có giấy tờ tùy thân và chỉ mang theo 2 ba lô quần áo.     
Nhận được tin báo từ Đồn Biên phòng CKQT Móng Cái, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Giang và một số bố, mẹ các cháu đã nhanh chóng xuống Quảng Ninh đón các cháu.
Theo Công an tỉnh Hà Giang, ngày 2/3, có 2 nhóm người Trung Quốc đã đến các huyện Bắc Mê và Quản Bạ dụ dỗ các cháu sang Trung Quốc lao động làm thuê, với công việc là chặt và trồng cây, hứa hẹn sẽ trả lương cao. Do còn quá nhỏ, chưa nhận thức được mối nguy hiểm nên các cháu rủ thêm nhiều bạn đi cùng.
Vào ngày 4/3, tổng số 28 cháu, chia làm 2 nhóm (mỗi nhóm 14 cháu) đã bị những người đàn ông lạ mặt đưa lên ô tô đi đến huyện Đồng Văn (Hà Giang) vượt đường mòn sang địa phận Trung Quốc. Sau đấy, các cháu được đưa tiếp lên ô tô vào sâu nội địa Trung Quốc.

Tại thời điểm đó, 9 cháu trên đã được lực lượng Công an Trung Quốc phát hiện, giải cứu, cho ăn uống và đưa xe ô tô chở 9 cháu ra bờ sông biên giới, đưa các cháu xuống đò trở về Việt Nam.
Công an tỉnh Hà Giang hiện đang cùng với cơ quan chức năng phối hợp với Công an Trung Quốc tiến hành xác minh, điều tra làm rõ và sớm giải cứu các cháu còn lại.

 Danh sách các cháu được giải cứu
Giàng Mí Say (SN 2001), Giàng Mí Vá (SN 2001), Ly Mí Cuộng (SN 2002), Giàng Mí Say (SN 2002), Sùng Mí Súng (SN 2000), Giàng Mí Chai (SN 2002), Giàng Mí Sính (SN 2003), Giàng Mí Dìn (SN 2001) và Sùng Thị Và (SN 2002).

Video tương quân đội Thái Lan buôn người  

Nguồn: CAND
Bình luận
vtcnews.vn