Giấc mơ của Penelope Cruz

Tổng hợpThứ Ba, 21/06/2011 05:56:00 +07:00

Người đẹp Tây Ban Nha đã từng ngắm nhìn những bức ảnh Michael Jackson, đã từng quỳ trước ngôi sao ghi tên anh trên thảm đỏ và chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày...

Một ngày thứ Sáu đẹp trời của tháng 4 năm 2010, phòng thương mại Hollywood đã dành ngôi sao thứ 2.436 trên Đại lộ danh vọng cho nữ diễn viên Pénelope Cruz. Người đẹp Tây Ban Nha đã từng ngắm nhìn những bức ảnh Michael Jackson, đã từng quỳ trước ngôi sao ghi tên anh trên thảm đỏ và chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó, mình cũng sẽ làm được điều tương tự…

 

“Mọi chuyện giống như trong khoa học viễn tưởng”, Pen nói trong niềm vui sướng. Khi mới chuyển đến Los Angeles, cô chỉ nói được một ít tiếng Anh và sống trong một khách sạn nhỏ cùng những chú mèo. “Tôi đã rất cô đơn. Tôi tìm những chú mèo bị bỏ rơi trên phố và mang chúng về nhà”.

Năm tháng qua đi, những chú mèo ấy được chuyển đến những ngôi nhà ngày càng khang trang hơn. Còn chủ của chúng, từ một diễn viên nhập cư được mời đóng phim Hollywood như một món đồ trang trí chỉ vì có ngoại hình hút hồn, đã trở thành nữ diễn viên tài năng hàng đầu trong thế hệ của mình. Cô đã dành giải Oscar 2009 và trở thành nàng thơ của các đạo diễn vĩ đại như Pedro Almodóvar và Woody Allen. Thành công đến với cô không chỉ có một. Giờ đây, dù ở Los Angeles, New York, hay Madrid, căn nhà của Pen không lúc nào vắng tiếng cười. Cậu con trai đầu lòng Leonardo và Javier Bardem – người chồng hết mực yêu thương cô, đồng thời cũng là bạn diễn từng đoạt giải Oscar chính là nơi bình yên của cuộc đời cô.

 Bục vinh quang không trải sẵn thảm đỏ

Cuộc đời của Pen là một chuyến hành trình đáng kinh ngạc. “Tôi không nghĩ người ta có thể nhận ra những rào cản mà Pénelope đã phá vỡ”, Rob Marshall, đạo diễn bộ phim “Nine” và “Cướp biển vùng Caribbean phần 4” mà Pen tham gia nói, “Không ai như cô ấy”.

Pen làm lễ nhận ngôi sao của mình giữa hàng ngàn fan hâm mộ trước nhà hát El Capitan. Cô bước ra dưới ánh nắng, tỏa sáng trong chiếc đầm L’Wren Scott màu tím nhạt và giày cao gót đen của Louboutins, đôi mắt màu khói đầy mê hoặc, mái tóc nâu được tạo kiểu như một nàng tiên cá trong chuyện cổ tích. Đám đông bắt đầu kích động khi cô xuất hiện. Bên cạnh Pen, người chồng Javier sánh bước trong chiếc áo khoác màu xanh hải quân và kính mát.

Sau những lời tán dương của đạo diễn Marshall, quyền phát biểu được nhường lại cho thuyền trưởng Jack Sparrow - Johnny Depp. “Chúng tôi cùng cộng tác trong phim ‘Blow’ cách đây đã lâu”, Johnny Depp gợi lại bộ phim đầu tiên mà anh làm việc cùng Pen, ra mắt một thập kỷ trước. Kể từ đó, cả hai trở thành những người bạn thân thiết, Pen đặt cho Johnny cái tên “người đàn ông đội mũ” trong khi anh lại gọi cô là “sinh vật gây tò mò đến từ Tây Ban Nha”. “Có rất nhiều điều để nói về sinh vật Penélope Cruz này. Và không có điều nào trong số đó là tồi tệ cả”, Johnny hài hước nói. Anh còn miêu tả cô những mỹ từ như “quyền quý”, “đặc biệt” và “kì diệu”.

 
Sau đó, Penélope Cruz cũng có đôi lời phát biểu về sự nghiệp tại Hollywood của mình. Cô là nữ diễn viên Tây Ban Nha đầu tiên thắng giải Academy Award và được gắn sao trên Đại lộ danh vọng. Pen bắt đầu: “Tôi đến Los Angeles năm 1994. Lúc đó tôi chỉ biết nói hai câu “Bạn có khỏe không?” và “Tôi muốn làm việc với Johnny Depp”. Cả đám đông cười rộ lên sau câu nói hài hước này. Có mấy ai biết rằng dù ở Tây Ba Nha cô từng đoạt giải Goya (tương đương Oscar) cho danh hiệu diễn viên xuất sắc nhất năm 1992 nhưng khi mới bắt đầu đặt chân lên nước Mỹ, Pen chỉ được mời đóng các vai phụ và người ta chỉ quan tâm đến cô như là biểu tượng sex thay vì chú ý đến tài năng diễn xuất của cô.

“Điều khó khăn nhất trên thế giới này là bắt đầu sự nghiệp chỉ bằng ngoại hình và sau đó nỗ lực trở thành một diễn viên thực thụ. Không ai coi trọng bạn nếu như bạn chỉ được biết đến là một cô gái đẹp.” – Pen nói.

Không biết bao lần cô diễn viên nhập cư này đã phải khóc thầm trong toilet vì rào cản ngôn ngữ trong khi diễn. Và cũng không biết bao lần Pen phải nán lại sau buổi diễn để nài nỉ đạo diễn cho cô diễn lại vì bản thân chưa thấy hài lòng. Cũng có khi cô khước từ diễn viên đóng thế để tự mình tập đu dây cho đến khi hai bàn tay chai sần, rớm máu.

Sau những chặng đường ấy, giờ đây “Cô gái nuôi mèo” đã có thể sánh bước trên Đại lộ Danh Vọng Hollywood cùng với “Kẻ đội mũ” Johnny Depp.

 Xuất thân khiêm tốn không giới hạn ước mơ

Pen khiến người ta yêu mến bởi cô không bao giờ làm ra vẻ màu mè, kiểu cách như những ngôi sao đã đạt đến đỉnh cao nghệ thuật thường thấy. Ngay cả bây giờ, Pen cũng không xa rời xuất thân khiêm tốn của mình tại Tây Ban Nha, nơi cô là người chị cả trong một gia đình có cha là người buôn bán nhỏ và mẹ làm thợ cắt tóc.

Dù được học ballet suốt 9 năm từ hồi 4 tuổi nhưng Pen luôn ước mơ trở thành một diễn viên và khao khát được làm việc với thần tượng điện ảnh Pedro Almodóvar. Cô thậm chí đã nói dối về tuổi của mình để mua được một vé đến xem bộ phim “Tie Me Up! Tie Me Down!” của vị đạo diễn này để rồi, con đường nghệ thuật đầy bất ngờ bắt đầu mở ra. Bị đánh trượt nhiều lần khi thử vai vì “quá nhỏ tuổi so với vai diễn”, Pen thà làm kẻ cứng đầu còn hơn thành kẻ thua cuộc. Cô đã chiến thắng 300 thí sinh để có mặt trong bốn bộ phim của Pedro sau đó.

Pedro đã gọi cho Pen sau khi nhìn thấy cô đột phá trong các bộ phim như “Jamón, Jamón” và “Belle Epoque”. Và cô đã bất ngờ đến sửng sốt khi vị đạo diễn này quyết định tạo ra một nhân vật riêng cho mình. Pen nói trong sự hồi tưởng: “Sau đó, ông ấy đã dành cho tôi vai diễn trong ‘Live Flesh’, tôi đã vào vai một cô gái làng chơi sinh con trên xe buýt.” Đó chỉ mới là mở đầu của một mối quan hệ bền chặt giữa cô và vị đạo diễn người Tây Ban Nha. Pedro đã gọi 8 phút mở đầu của “Live Flesh” chính là “đoạn yêu thích” của ông. Hai người luôn giữ liên lạc với nhau ngay cả khi họ không cùng cộng tác trong một bộ phim nào cả.

Đối với Pedro và các đạo diễn khác, Pen là một nữ diễn viên quyến rũ với tài năng đặc biệt, là một người có thể khiến chúng ta bị mê hoặc, khiến tim ta quặn thắt trong cảnh tiếp theo và chỉ một vài phút sau đó có thể khiến ta bật cười. Thật khó để tin rằng, cách đây không lâu, vị trí ngôi sao của Penélope Cruz tại Mỹ vẫn là một câu hỏi không có lời đáp, mặc dù cô đã xuất hiện trong nhiều bộ phim bên cạnh các tài tử điện ảnh hàng đầu như Nicolas Cage (trong phim Captain Corelli’s Mandolin), Tom Cruise (Vanilla Sky) và Matthew Mc-Conaughey (Sahara).  Tất cả những điều đó đã trở thành dĩ vãng bởi Pen giờ đây đã trở thành người được đề cử ba giải thưởng Oscar cho các vai diễn trong “Volver”, “Vicky Cristina Barcelona”, và “Nine”. Cô đã dành giải Oscar năm 2009 cho vai diễn Maria Elena trong bộ phim “Vicky Cristina Barcelona” của đạo diễn Woody Allen.

Pen chiến thắng, đương nhiên, bởi khả năng diễn xuất của cô quá tuyệt vời. Vào vai một nghệ sĩ có tính cách thất thường là bạn gái cũ của anh chàng họa sĩ do Bardem thủ vai, cô có thể chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha và thể hiện thành công từ cảnh giận dữ cho đến giây phút yêu đương cuồng nhiệt. Thậm chí nụ hôn đồng giới giữa Pen và Scarlett Johansson diễn đạt đến mức sau này Pen bị nghi ngờ là người đồng giới thật.

“Cô ấy tiềm tàng tố chất của một con thú hoang dại, hoàn toàn phù hợp với tính cách bất ổn định của nhân vật mà tôi viết. Không một diễn viên nào có thể lột tả nhân vật một cách sâu sắc như cô ấy” – Woody nói.

 

 

Làm mẹ khiến tôi thấy có trách nhiệm hơn với xã hội

Tháng Hai năm ngoái, trong khi đang đóng phần 4 của Cướp biển vùng Carribean, cô phát hiện ra mình đang mang thai. “Tôi vừa là một bà bầu vừa là cướp biển. Đó quả là một kinh nghiệm tuyệt vời”, Pen nói một cách hài hước.

Cho đến bây giờ, Pen vẫn rất hạn chế nói về con trai trước công chúng, cô chọn cách bảo vệ cuộc sống riêng tư của gia đình mình. Tuy nhiên, cô vẫn không thể giấu được sự xúc động khi nói về niềm vui được làm mẹ. “Đó là một kinh nghiệm mà tôi chưa bao giờ trải qua. Nó thay đổi tôi mãi mãi, chỉ trong một phút giây đó. Tạo hóa thật rộng lượng khi cho người mẹ đến 9 tháng để chuẩn bị, nhưng cái giây phút mà tôi nhìn thấy con trai mình, cuộc đời tôi đã vĩnh viễn thay đổi. Làm mẹ đã khiến Pen trở nên nhạy cảm hơn. “Ngay cả khi bạn cảm thấy yêu thương trẻ em, thì khi có con bạn mới thực sự hiểu được điều đó. Bạn sẽ rất đau lòng khi nhìn thấy có quá nhiều trẻ em trên thế giới còn phải chịu quá nhiều thiệt thòi.”

Kể từ khi 22 tuổi, Pen luôn tận tâm với những hoạt động từ thiện trên thế giới. Cô từng đến Calcutta làm tình nguyện viên cho các trung tâm trẻ mồ côi Mẹ Teresa và quyên góp toàn bộ số tiền nhận được từ bộ phim Hollywood đầu tiên mà cô đóng – The Hi-Lo Country. Cô cũng từng đến nhiều nơi trên thế giới, như Châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc… để vận động từ thiện, giúp đỡ người nghèo và trẻ em thất học. Đến nay, khi đã làm mẹ, cô càng dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn cho chiến dịch phòng chống AIDS lây truyền từ mẹ sang con giai đoạn 2010 -2015 của Hiệp hội Chữ Thập Đỏ.

 Hồng Đào

Bình luận
vtcnews.vn