Giá xe máy đồng loạt tăng, ô tô đua nhau giảm

Kinh tếThứ Tư, 11/03/2015 11:27:00 +07:00

Trong khi các doanh nghiệp xe máy đồng loạt tăng mạnh giá bán thì các doanh nghiệp ô tô lại mạnh tay giảm giá bán lẻ ngay những ngày đầu năm Ất Mùi.

Trong khi các doanh nghiệp xe máy đồng loạt tăng mạnh giá bán thì các doanh nghiệp ô tô lại mạnh tay giảm giá bán lẻ ngay những ngày đầu năm Ất Mùi.

Cụ thể, nhà phân phối và sản xuất Thaco Trường Hải cho biết sẽ giảm giá 2 thương hiệu xe Kia, Mazda do Thaco phân phối và sản xuất tại thị trường Việt Nam gồm: Ưu đãi giá đặc biệt và gói quà tặng giá trị là bảo hiểm Liberty, phiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng, mức cụ thể tùy từng khu vực.
Mẫu Kia Sorento được điều chỉnh giảm 50 triệu đồng trong tháng 3/2015
Mẫu Kia Sorento được điều chỉnh giảm 50 triệu đồng trong tháng 3/2015 

Đối với thương hiệu Kia (Hàn Quốc), Thaco áp dụng mức ưu đãi cao nhất từ 10 - 50 triệu đồng trong tháng 3.

Tương tự, Thaco cũng áp dụng mức ưu đãi từ 31 - 68 triệu đồng trong tháng 3, trong đó những mẫu xe Mazda hiện đang bán chạy trên thị trường được Thaco thực hiện chương trình ưu đãi lớn như Mazda3 mới, BT50, Mazda CX-5, Mazda6.

Trong khi đó, Hyundai Thành Công cũng mạnh tay giảm giá tới 61 triệu đồng so với giá bán lẻ khuyến nghị cho mẫu xe Sonata 2015, đưa mức giá mới của mẫu xe đối thủ của Camry 2.0E, Nissan Teana xuống còn 999 triệu đồng (đã bao gồm VAT).

Được biết, lý do các doanh nghiệp ô tô mạnh tay giảm giá ngay ngày đầu năm là để đẩy mạnh doanh số, hoàn thành mục tiêu ngay kỳ vọng.

Trong khi đó, trái với quy luật hàng năm của thị trường sau Tết sẽ là giảm giá, năm nay, tại thị trường Hà Nội, hầu hết các đại lý lại tăng giá bán các mẫu xe.

Cụ thể, khảo sát của Vietnamnet, mẫu xe được các đại lý điều chỉnh nhiều nhất là Air Blade phiên bản sơn đen mờ, giá 46 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất tới 6 triệu đồng;  các phiên bản khác có giá 39,7-42,8 triệu đồng, cao hơn 700.000 đến 1,2 triệu đồng tùy đại lý.

Tương tự, mẫu xe hàng "hot" của Honda là SH 125i, bán ra ở mức 72-72,3 triệu đồng. Xe ga Vision bán 32-33 triệu đồng, tăng 3-4 triệu đồng, SH mode có giá cao hơn 2-3 triệu đồng, bán ra 52-53 triệu đồng. Lead 125 cao hơn giá đề xuất từ 1,5-2 triệu đồng.
Sự hạn chế sản lượng của nhà sản xuất khiến giá bán một số mẫu xe "hàng hot" tăng giá mạnh ngay sau Tết
Sự hạn chế sản lượng của nhà sản xuất khiến giá bán một số mẫu xe "hàng hot" tăng giá mạnh ngay sau Tết 

Bên cạnh Honda, mẫu xe  Exciter 150 RC của Yamaha cũng được các đại lý chào bán giá tăng khoảng 3,5 triệu đồng; phiên bản Exciter 150 GP tăng 4 triệu đồng. Đặc biệt phiên bản Exciter 135 loại côn tay trước có giá 40 triệu đồng được nâng lên 49 triệu đồng.

Lý giải về sự trái quy luật của thị trường xe máy năm nay, đại diện một doanh nghiệp  có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho biết, năm nay doanh nghiệp này quyết định sản xuất dưới mức nhu cầu, bất chấp công suất dư thừa lớn và phải cắt giảm lao động. Đặc biệt, căn cứ vào cầu thị trường từng thời điểm cụ thể để hãng đưa ra sản lượng phù hợp.

Nhận xét về quyết định trên, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô xe máy cho rằng, như vậy cũng có nghĩa là một số doanh nghiệp xe máy FDI đang muốn duy trì nguồn cung thấp để tránh giá giảm mạnh. Điều này ngược hẳn với chiến lược trước đây của họ là liên tục cho ra đời các sản phẩm mới với số lượng lớn.

Bảo Bình (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn