Giá xăng thấp kỷ lục, cước taxi giảm bao nhiêu là hợp lý?

Kinh tếChủ Nhật, 21/02/2016 05:02:00 +07:00

Vào năm 2009, khi giá xăng ở mức 15.200 đồng/lít thì cước taxi là 9.000 đồng, vậy hiện nay khi xăng chỉ còn 13.700 đồng/lít thì cước taxi bao nhiêu là hợp lý?

(VTC News) - Vào năm 2009, khi giá xăng ở mức 15.200 đồng/lít thì cước taxi là 9.000 đồng, vậy hiện nay khi xăng chỉ còn 13.700 đồng/lít thì cước taxi bao nhiêu là hợp lý?

Thực tế, khi giá xăng rục rịch tăng, các doanh nghiệp vận tải, nhất là các hãng taxi đều tăng giá, còn khi xăng giảm, thậm chí giảm về mức thấp đến kỷ lục nhưng giá cước taxi vẫn cứ... im thin thít.

Đây là chính là nghịch lý mà theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng nó xuất phát từ việc quản lý của Nhà nước trong điều chỉnh giá taxi so với giá xăng dầu hiện nay không có được sự chặt chẽ.
Giá cước taxi luôn quá cao so với các chi phí đầu vào, các doanh nghiệp đều không "tự giác" trong việc điều chỉnh giá cước theo mức giảm.

Thông thường, phải đến tận khi có văn bản chỉ đạo từ Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải hay các Sở thì lúc đó doanh nghiệp mới chịu xem xét lại cơ cấu giá thành, kê khai lại giá cước rồi rục rịch giảm giá, mà cũng chỉ giảm ở mức tương đối thấp.

“Cho nên cứ mỗi khi giá xăng giảm, các cơ quan quản lý lại đưa ra chỉ thị nhưng rồi đâu lại vào đấy, vấn đề vẫn không được giải quyết. Chưa có cơ chế để điều chỉnh giá cước theo đầu vào của nó”, ông Liên nói.

Hiệp hội vận tải Hà Nội đã họp trước Tết 1 tháng, nhận định về xu hướng xăng sẽ giảm, thống nhất với nhau khi xăng giảm xuống 15.000/lít thì đồng loạt các hãng taxi sẽ giảm giá xuống. Tuy nhiên, đến bây giờ, xăng đã giảm thêm hai lần nữa và chỉ còn 13.700 đồng/lít nhưng giá cước taxi vẫn như không có gì xảy ra.

Ông Liên còn nhấn mạnh với Một thế giới rằng: “Bản thân tôi là người bị taxi “chém” rất nhiều. Tiền xăng chỉ có 1.500 – 2.000 đồng mỗi km nhưng taxi thu của tôi 11.000 đồng thì đắt quá, vô lý quá. Giá cước taxi quá cao so với túi tiền của người dân. Chủ trương của Hiệp hội vận tải là các hãng taxi cần phải giảm giá cước”.

Trong ngày 19 – 20/2, Liên Bộ Giao Thông Vận Tải và Bộ Tài Chính cũng đã có văn bản đốc thúc các doanh nghiệp taxi nhanh chóng giảm giá cước.

Tuy nhiên, trên thực tế qua khảo sát thị trường thì hầu hết các hãng taxi chưa chịu thực hiện, phớt lờ toàn bộ những phản ánh, câu hỏi của báo giới cũng như đề nghị từ phía các cơ quan quản lý.

Trong khi đó, theo thông tin từ Hiệp hội Taxi Hà Nội, thì phải trong 1 - 2 tuần tới, giá cước taxi mới có thể giảm và sẽ chỉ giảm khoảng 300 đồng/km.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định: Không thể chấp nhận được mức giảm mà Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra, bởi mức giá xăng dầu đã xuống thấp hơn năm 2009, nên giá cước taxi cần phải giảm xuống mức 9.500 đồng/km.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã đưa ra nghị quyết rằng nếu giá dưới 15.000 đồng, các hãng bắt buộc phải giảm giá cước, không thể chần chừ được mà phải có biện pháp xử lý kiên quyết mà cụ thể chính là xử phạt hành chính.

Theo ông Liên, với giá cước 11.000 đồng đến 12.000 đồng/km như hiện nay, các hãng taxi đã có lãi rất lớn. Nếu các hãng không giảm giá thì lúc đó sẽ cần có cơ quan Thuế vào cuộc thanh tra để truy thu.

Đây có thể là một "biện pháp mạnh" đối với các doanh nghiệp, tuy nhiên hiệp hội đã sử dụng nhiều hình thức đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp giảm cước, song đã đến lúc các doanh nghiệp cần phải tuân thủ xu hướng thị trường và lắng nghe người tiêu dùng.

"Vào năm 2009, giá xăng dầu ở mức 15.200 đồng/lít thì cước taxi là 9.000 đồng. Hiện nay, giá xăng dầu ở dưới mức 14.000 đồng/lít thì không có lý do gì để giảm cước cả. Các doanh nghiệp đều đưa ra lý do: xăng dầu giảm nhỏ giọt để không giảm cước, hay chi phí đầu tư, phí xăng dầu hơn 30 - 40% khiến cước Taxi không thể giảm được đều là ngụy biện" - ông Liên cho biết.

Hiện giá cước taxi tại Hà Nội đang ở mức 11.000 đồng – 12.000 đồng/km (cước mở cửa) và theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, mức giá này vẫn là đắt và gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

"Nếu xăng dầu giảm giá như hiện nay, theo tính toán của tôi, mức giá hợp lý cần hạ xuống từ 9.500 đến 10.000 đồng/km. Đấy là đối với xe bình dân, còn đối với những kiểu xe "chuồng gà" - cũ nát thì 9.000 đồng/km vẫn còn là đắt", ông Liên nói.

Theo các doanh nghiệp taxi, trong giá cước taxi hiện nay, chi phí xăng dầu hiện vẫn chiếm trên 35% đến 40%, chi phí đầu vào lớn, khấu hao cao nên giá cước khó có thể giảm nhanh.

Ngoài ra do chu kỳ điều chỉnh giá xăng ngắn, việc thay đổi giá cước theo khiến các hãng taxi phải cân chỉnh lại đồng hồ, giá cân chỉnh khoảng 400.000-500.000 đồng/chiếc. Đây là số tiền không nhỏ đối với các hãng taxi.

Trước đó, ông Phan Thái Bình, Tổng thư ký hiệp hội taxi TP.HCM cho hay, trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp taxi đã đồng loạt giảm giá cước, với mức giảm thấp nhất là 500 đồng/km.

Đợt xăng giảm 730 đồng mỗi lít đầu tháng 2 rơi vào sát Tết nên không doanh nghiệp nào kịp điều chỉnh. Nếu cộng với đợt giảm này, tổng cộng mỗi lít xăng đã giảm hơn 1.600 đồng - mức thấp nhất trong 7 năm qua. 

Huyền Trân(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn