Giá vàng tuần này sẽ tiếp tục đi lên

Kinh tếThứ Hai, 05/12/2011 06:29:00 +07:00

(VTC News) – Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được dự đoán sẽ đi lên trong tuần tới.

(VTC News) – Giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đều được dự đoán sẽ đi lên trong tuần tới. Giá vàng thế giới trông đợi tín hiệu giải quyết nợ công của châu Âu.


Giá vàng trong nước tăng

Giá vàng trong nước tuần qua đã chứng kiến phiên bật tăng mạnh mẽ. Nếu như chốt phiên kết thúc tuần hôm 26/12, giá vàng ở mức 44,57 triệu đồng/lượng, thì chốt tuần vừa qua giá vàng ở mức 45,27 triệu đồng/lượng, tức tăng 700.000 đồng/lượng hay 1,5 %.

Ngay từ phiên đầu tuần sáng thứ Hai (28/11), giá vàng đã có sức bật mạnh mẽ chạm mốc 45 triệu đồng/lượng và sau đó vượt trên mốc 45 triệu đồng/lượng, mức giá niêm yết mua vào – bán ra lần lượt là 44,90- 45,10 triệu đồng. Tới sáng thứ Ba, giá vàng điều chỉnh giảm theo đà thế giới, nhưng chỉ giảm khoảng 200.000 đồng/lượng xuống mức 44,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Tới những ngày tiếp theo giá vàng tiếp tục vươn qua mốc 45 triệu đồng/lượng để kết thúc tuần hôm thứ Bảy ở mức 45,27 triệu đồng/lượng.

Thậm chí, trong tuần qua, giá vàng SJC có thời điểm đã vươn lên mốc 45,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Khi giá vàng chạm ngưỡng này, nhiều nhà đầu tư đã bán ra để chốt lời.

(Ảnh minh họa)

Trong tuần qua, chênh lệch giữa giá vàng của Bảo Tín Minh Châu và giá vàng SJC tiếp tục ở mức cao trên dưới 1 triệu đồng/lượng, tuy nhiên đén cuối tuần mức chênh lệch chỉ còn hơn 600.000 đồng/lượng. Còn giá vàng trong nước và giá vàng thế  giới vẫn chênh trên dưới 1,5 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng tiếp tục được giữ ở mức 20.803 đồng/USD, hôm thứ Bảy vừa qua đã dánh dấu mốc 5 tuần tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng giữ nguyên. Tỷ giá USD trên thị trường tự do đã giảm 100 đồng hôm thứ Bảy về mức 21.200 đồng/USD (bán ra).

Theo dự đoán của một số nhà đầu tư, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục đi lên. Giá vàng trong nước phụ thuộc giá thế giới. Giá vàng thế giới còn phụ thuộc vào tín hiệu giải quyết nợ công châu Âu trong các cuộc họp sắp tới.

Giá vàng thế giới đi lên

Chốt tuần kết thúc hôm giá vàng giao nngay trên sàn Comex của Newyork tăng 3,72% lên mức 1.751,3 USD/ounce.

Khảo sát hàng tuần của hãng Kitco cho thấy, 21 người là nhà đầu tư, chủ đại lý vàng và chuyên gia phân tích kỹ thuật đưa ra dự đoán giá vàng tuần tới, thì có 19 người cho rằng giá vàng tăng còn 1 người cho rằng giá vàng giảm, 1 người nhận định giá vàng không thay đổi. Nhiều nhà quan sát thị trường mong đợi giá vàng tiếp tục đi lên trong tuần tới để củng cố thị trường.

Bộ Lao động Mỹ đưa ra báo cáo, số lượng lao động phi nông nghiệp được tạo mới đã tăng 120.000 trong tháng 11 vừa qua. Tỷ lệ thất nghiệp cũng từ 9% xuống còn 8,6%.

”Những thông tin, dữ liệu tốt lành đã cho thấy sự thay đổi cơ bản trong nền kinh tế Mỹ. Vàng đang thể hiện là tài sản rủi ro, vì vậy những tín hiệu lạc quan sẽ giúp giá đi lên”, chuyên gia từ Nomura cho biết.

Ông Ira Epstein đến từ Linn Groupcho biết, ông tin tưởng động thái can thiệp thị trường tiền tệ của các NHTW ở châu Âu và Mỹ, cùng với việc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc với các ngân hàng ở Trung Quốc hôm 30/11 sẽ làm tăng lạm phát tiềm năng, là chất xúc tác đẩy tăng giá vàng.

Vàng đã bị bán ra nhiều do lo ngại trước thông tin tấn công đại sứ quán Anh ở thủ đô Tehran, chi phí đi vay trên 7% ở Italia, những lo lắng về tình hình suy thoái ở Mỹ. Do những thông tin không mấy sáng sủa đó, nhà đầu tư đã quay ra bán tháo để thu hồi tiền mặt.

Tuần tới, thị trường sẽ trông đợi vào cuộc họp châu Âu. Thứ Hai tới, thủ tướng Italia Mario Monti sẽ công bố gói thắt lưng buộc bụng và chỉ tiêu tăng trưởng, đáp ứng theo yêu cầu của Đức cũng như các quốc gia châu Âu khác để nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Thứ Tư tuần này, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tổ chức bán đấu giá đồng USD với chi phí vay thấp hơn. Đồng thời, quốc hội Hy Lạp dự kiến ​​sẽ phê duyệt việc cắt giảm ngân sách năm 2012, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo việc nước này nhận được những viện trợ tiếp theo. Sau đó sẽ có một cuộc họp của các nhà lãnh đạo về việc lãi suất cơ bản có thể giảm khoảng 25 hoặc 50 điểm cơ bản.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn