Giá vàng ‘rơi tự do’, thị trường chao đảo

Kinh tếThứ Năm, 24/11/2016 07:57:00 +07:00

Giá vàng hôm nay 23/11 trên thị trường Mỹ “rơi tự do”, thị trường chao đảo, nhà đầu tư sốc nặng.

Gần 1 tuần trở lại đây, thị trường vàng khá êm ả với xu hướng đi lên chầm chậm. Mọi sự chú ý đều tập trung vào thị trường ngoại tệ khi giá USD “nổi sóng” trên cả thị trường thế giới và thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, giá vàng hôm nay 23/11 trên thị trường Mỹ bất ngờ “rơi tự do” khiến thị trường kim loại quý chao đảo, nhà đầu tư choáng váng. Ngay từ đầu phiên, đà giảm sâu đã xuất hiện. Có thời điểm, giá vàng giao tháng 12 “bốc hơi” 28 USD/ounce, tương ứng 1,8% xuống gần 1.180 USD/ounce. Như vậy, giá vàng thế giới đã rơi xuống “đáy” 9 tháng.

Đồng USD tiếp tục là nguyên nhân “nhấn chìm” thị trường kim loại quý. Trên thị trường Mỹ, giá USD tăng vọt so với 6 đồng tiền trong rổ tiền tệ. Cụ thể, đồng bạc xanh bật tăng và đạt đỉnh của 13,5 tháng.

gia-vang-hom-nay-23-11

Giá vàng hôm nay 23/11 ‘rơi tự do’, thị trường chao đảo 

Đồng USD trở nên hấp dẫn khi các số liệu kinh tế mới nhất cho thấy đầu tàu kinh tế thế giới đang có nhiều biến chuyển tích cực. Đó là đơn hàng đặt hàng lâu bền tăng trở lại trong tháng 10 với tốc độ mạnh hơn mong muốn. Trong khi giới chuyên gia kỳ vọng chỉ tiêu này chỉ tăng 2,7% thì thực tế, chỉ tiêu này tăng tới 4,8%.

Đơn hàng đặt hàng lâu bền tăng càng củng cố khả năng sớm tăng lãi suất USD trong tháng 12 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED).

Naeem Aslam, nhà phân tích thị trường của Think Markets UK. Gold nhận xét thông tin về đơn đặt hàng lâu bền tăng đã đẩy giá USD lên một tầm cao mới. Đây thực sự là điều tuyệt vời với nhiều thị trường nhưng lại không tốt cho thị trường kim loại quý.

Kết quả là giá vàng giảm sâu. So với mức “đỉnh” đạt được sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá kim loại quý này đã giảm hơn 10%. Ngoài ra, việc thị trường Mỹ đang chuẩn bị cho Lễ Tạ ơn được xem là yếu tố khiến thị trường trở nên ảm đạm hơn.

“Đây thực sự là thời gian đáng sợ với vàng. Mọi thứ tốt cho tăng trưởng đều tiêu cực với vàng” - Robin Bhar, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Societe Generale ở London bình luận.

Theo phân tích của các chuyên gia Kitco, 1.180 chưa phải là “đáy” của giá vàng ở thời điểm hiện tại. Cụ thể, giá vàng có thể rơi xuống mức 1.175 USD/ounce. Và đây là ngưỡng hỗ trợ quan trọng của kim loại quý này.

Ngoài yếu tố kỹ thuật, các thông tin sắp xảy ra trên thị trường thế giới cũng được xem là “góp” thêm áp lực đẩy giá vàng đi xuống. Đó là việc Chính phủ Ấn Độ đang thăm dò về lệnh cấm nhập khẩu vàng. Động thái này của Chính phủ Ấn Độ nhằm ngăn chặn những hoạt động bất hợp pháp trên thị trường tiền tệ.

Đây là thông tin rất quan trọng vì cùng với Trung Quốc, Ấn Độ là 1 trong 2 đất nước nhập khẩu và tiêu dùng vàng nhiều nhất thế giới.

Dù vậy, vẫn còn nhiều yếu tố ủng hộ thị trường kim loại quý. Đó là cuộc trưng cầu hiến pháp Italia diễn ra vào ngày 4/12 và cuộc bầu cử của Đức diễn ra trong năm sau. Nhưng thông tin này được cho là khiến vàng một lần nửa trở thành nơi trú ẩn an toàn.

“Theo mùa, chúng ta đang sắp tới Lễ Giáng sinh, Lễ đón năm mới và Tết Trung Hoa. Đây có thể xem là những hỗ trợ cho vàng vật chất” - Robin Bhar lạc quan khi phân tích về tương lai của giá vàng trong tương lai gần.

Robin Bhar không phải người duy nhất vẫn đặt niềm tin vào thị trường kim loại quý. Theo các chuyên gia Kitco, hiện tại, giá vàng đang gặp nhiều áp lực nhưng về lâu dài, các chuyên gia ngành công nghiệp này đều kỳ vọng giá vàng sẽ di chuyển tới vùng cao hơn.

Jeff Christian, chuyên gia tại CPM Group dự báo giá vàng sẽ sớm đạt mức trung bình 1.266 USD/ounce. Tuy nhiên, trong vài năm tới, giá vàng có thể tăng vọt trước “ẩn số lớn” mang tên Tổng thống Donald Trump. “Bạn không biết ông Trump sẽ thể hiện những điều gì đâu” - Jeff Christian nhấn mạnh.

Phiên giao dịch ngày 23/11 trên thị trường Mỹ đang là đêm tại Việt Nam nên giá vàng SJC chưa kịp phản ứng với đà lao dốc của giá vàng thế giới. Vì vậy, chênh lệch giữa hai mức giá được nới rộng hơn. Lúc này, giá vàng SJC đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 3,7 triệu đồng/lượng. Con số này sáng nay là 2,76 triệu đồng/lượng.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn