Giá vàng ‘rơi’ tự do sau khi tăng mạnh, người dân hoang mang

Kinh tếThứ Sáu, 24/06/2016 12:57:00 +07:00

Tới gần trưa, giá vàng SJC “leo thang” dữ dội, tăng 1,3 triệu đồng/lượng nhưng nhanh chóng giảm sâu khiến người dân hoang mang không biết nên mua vào hay bán ra.

Hôm nay, 24/6, là ngày quan trọng của các thị trường hàng hóa trên thế giới khi người dân Anh đi bầu để quyết định xem nước Anh có nên rời khỏi liên minh châu Âu hay không. Kết quả cho thấy, khả năng cao xứ sở sương mù rời Euro zone là rất lớn.

Giảm sâu sau khi tăng mạnh

Vì vậy, giá vàng thế giới không ngừng leo thang. Vào lúc 12h (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.334,8 USD/ounce, tăng 78,5 USD/ounce. Còn so với đêm qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 120 USD/ounce, tương ứng 9%.  Đây là mức tăng giá cao kỷ lục.

cong-ty-vang-3

Các công ty vàng không quá đông khách. Ảnh: Thanh Hà

Có thể thấy, từ đêm qua tới nay, xu hướng chính của giá vàng thế giới là đi lên với tốc độ chóng mặt. Nhưng giá vàng trong nước lại không bắt nhịp kịp với giá vàng thế giới. Trong giờ mở cửa, giá vàng hôm nay 24/6 tăng khá khiêm tốn khi chỉ có thêm 40.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên, từ 9h30, giá vàng SJC bắt đầu tăng tốc. Các cửa hàng kim hoàn liên tục điều chỉnh giá vàng đi lên với tốc độ mạnh. Đỉnh điểm là vào lúc 11h, giá vàng SJC tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC vọt lên 35,80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, tăng 1,3 triệu đồng/lượng. Nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng SJC có thể dễ dàng cán mốc 36 triệu đồng/lượng.

Thế nhưng, chỉ sau khoảng nửa tiếng giao dịch ở mức “đỉnh”, giá vàng hôm nay 24/6 “rơi tự do”. Tới giờ nghỉ trưa, đa số các cửa hàng kim hoàn niêm yết giá vàng giao dịch ở mức 35 triệu đồng/lượng.

cong-ty-vang-1

"Phố vàng" Trần Nhân Tông không còn cảnh tắc nghẽn mỗi khi giá vàng biến động mạnh như trước đây. Ảnh: Thanh Hà

Cụ thể, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC điều chỉnh giá vàng giảm 650.000 đồng/lượng so với “đỉnh” của ngày 14/6. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức mua vào: 34,65 triệu đồng/lượng, bán ra 35,17 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC Hồ Chí Minh: Mua vào 34,65 triệu đồng/lượng; bán ra 35,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý Doji tăng cũng đi lùi sau khi tăng nóng. Giá vàng SJC Hà Nội giao dịch ở mức: Mua vào 34,45 triệu đồng/lượng, bán ra 35,15 triệu đồng/lượng. Vàng SJC TP.HCM mua vào 34,45 triệu đồng/lượng, bán ra 35,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bán ra tại Bảo Tín Minh Châu cũng giảm sâu sau khi tăng mạnh. Giá vàng SJC giao dịch ở mức: Mua vào 34,50 triệu đồng/lượng, bán ra 35,15 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng 999.9 (24k): Mua vào 34,41 triệu đồng/lượng, bán ra 34,86 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tròn trơn 999.9 (24k): Mua vào 34,41 triệu đồng/lượng, bán ra 34,86 triệu đồng/lượng.

Khoảng cách giữa giá bán ra và mua vào tại các công ty vàng bạc được nới rộng hơn và đạt khoảng 500.000 đồng/lượng. Mức chênh này chỉ là 300.000 đồng/lượng đầu giờ sáng nay. Khoảng cách giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước cũng được nới rộng hơn. Hiện giá vàng thế giới đắt hơn giá vàng trong nước khoảng 1,23 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư hoang mang

Trước đây, khi giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư thường đổ xô tới các tiệm vàng để giao dịch. Nhưng lần này, dù giá vàng thay đổi chóng mặt, nhà đầu tư không khiến “phố vàng” Trần Nhân Tông tắc nghẽn như trước đây nữa.

Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử VTC News, đúng thời điểm giá vàng trải qua nhiều thăng trầm, các cửa hàng vàng nổi tiếng trên “phố vàng” Trần Nhân Tông như Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, PNJ, Doji,... không quá đông khách.

Bảo vệ của một cửa hàng vàng cho biết hôm nay do giá vàng tăng mạnh, lượng khách đến giao dịch có tăng so với những ngày gần đây nhưng mức độ tăng không đáng kể. Người này cho biết thêm đa số khách muốn bán ra, không nhiều người mua vào.

Điều tương tự cũng diễn ra tại công ty vàng Phú Quý. Ông Dũng, quản lý cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông cho biết nhiều người mua được vàng ở mức giá thấp nên có tư tưởng chốt lời. Hôm nay, có thời điểm giá vàng vượt xa mức 35 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra. Nhưng khi giá vàng chững lại thì ít giao dịch hơn. Người đến mua cũng không nhiều.

Ông Dũng còn cho biết thêm hiện nay cả công ty vàng và người dân đều lo lắng và không biết giao dịch ở thời điểm nào để an toàn. Theo ông Dũng, thị trường đang rung lắc rất mạnh, từ đêm qua, giá vàng thế giới đã đảo chiều tăng tới 120 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước chưa phản ứng kịp với giá vàng thế giới.

Vì vậy, các công ty vàng cũng gặp khó khi quyết định giá niêm yết. Để an toàn, các cửa hàng vàng nới rộng giá bán ra và giá mua vào.

Bác Thủy (Hàng Bông, Hà Nội) chia sẻ bác khá hoang mang không biết nên làm gì với vàng bây giờ. Bác kể khi giá vàng lên gần 36 triệu đồng/lượng, bác quyết định mang 2 cây vàng đi bán. Nhưng khi vừa đến cửa hàng, giá vàng đã giảm hơn 500.000 đồng/lượng. Thế là bác lại mang vàng về và không biết quyết định như thế nào nếu giá vàng có thêm nhiều biến động.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn