Giá vàng lao dốc thẳng đứng, 2,3 tỷ USD bị ‘cuốn’ khỏi thị trường

Kinh tếThứ Năm, 01/12/2016 07:36:00 +07:00

Trước khi giá vàng hôm nay 30/11 bất ngờ lao dốc thẳng đứng tại thị trường Mỹ, 2 tỷ USD đã bị cuốn khỏi thị trường kim loại này.

Tháng 11 là tháng đầy biến động của tất cả thị trường khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra với nhiều kịch tính. Trong đó, thị trường vàng biến động nhiều nhất và lâu dài nhất. Dù tháng 11 chưa kết thúc, các dữ liệu cho thấy 2 tỷ USD đã bị “cuốn” khỏi thị trường. Và con số này sẽ tăng lên vì giá vàng hôm nay 30/11 trên thị trường Mỹ bất ngờ lao dốc thẳng đứng.

Giá vàng lao dốc thẳng đứng

Trong phiên cuối cùng trên thị trường Mỹ, giá vàng hôm nay 30/11 có biến động rất mạnh sau nhiều phiên lình xình. Ngay từ đầu phiên, giá vàng giao tháng 2 đã giảm mạnh. Tới cuối phiên, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.172,2 USD/ounce, giảm 15,7 USD/ounce, tương ứng 1,1%.

Như vậy, giá vàng đã chạm xuống “đáy” 10 tháng. So với mức “đỉnh” thiết lập trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng thế giới đã giảm 166,1 USD/ounce, tương ứng 12,4%. Đây là mức giảm rất mạnh theo tháng.

gia-vang-hom-nay-30-11-1

Giá vàng lao dốc thẳng đứng, 2,3 tỷ đô bị ‘cuốn’ khỏi thị trường 

Có quá nhiều áp lực đang tác động tới thị trường vàng. Đầu tiên, Mỹ vừa công bố nhiều dữ liệu kinh tế lạc quan như dữ liệu việc làm được cải thiện, tình hình kinh doanh lạc quan tại Chicago,… Các dữ liệu tốt này đẩy giá USD tăng lên mức cao nhất của 14 năm.

Bên cạnh đó, kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất USD trong tháng 12 tiếp tục gây áp lực lên thị trường kim loại, từ đó góp phần không nhỏ đẩy giá vàng đi xuống.

“Gần đây xuất hiện cơn bão hoàn hảo chống lại vàng như nguy cơ rủi ro tăng cao, thị trường chứng khoán và trái phiếu phục hồi, quỹ đầu tư ETF nặng nề cũng như dòng tiền đầu cơ rút khỏi thị trường tài chính” – nhà phân tích Daniel Briesemann tại Commerzbank bình luận.

“Chúng tôi cho rằng đà giảm này vẫn chưa chấm dứt, Bình thường, khi giá xuống mức thấp hơn sẽ thu hút nhu cầu cao hơn nhưng hiện tại, tình trạng tại Ấn Độ đang ngăn cản hoạt động mua vào vàng” - Daniel Briesemann cho biết thêm.

Hiện tại, có rất ít yếu tố hỗ trợ thị trường vàng. Đó là giá dầu. Ngày 30/11, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng lần đầu tiên sau 8 năm. Theo đó, mức sản lượng cắt giảm là 1,2 triệu thùng/ngày xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày.

Thông tin này ngay lập tức đẩy giá dầu tăng cao. Có thời điẻm, giá dầu WTI trên sàn Nymex lúc này vượt mức 49 USD/thùng. Đây là ngày tăng mạnh nhất của giá dầu trong vòng hơn 9 tháng qua.

2,3 tỷ USD bị “cuốn” khỏi thị trường

Tháng 11 là tháng không may mắn của thị trường vàng. So với cuối tháng 10, giá vàng thế giới đã giảm 102,5 USD/ounce, tương ứng 8,04%. Trong khi đó, trên thị trường Việt Nam, sự mất mát ít hơn rất nhiều. Giá vàng SJC chỉ giảm 40.000 đồng/CP, tương ứng 0,1%.

Giá vàng thế giới giảm sâu khiến giới đầu tư giảm mặn mà với vàng. Theo thống kê được SPRD Gold Shares công bố trong đầu tuần này, lượng nắm giữ vàng của quỹ đầu tư ETF lớn nhất thế giới chỉ còn 885,04 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm nay.

Theo đánh giá của Kitco, tháng 11 năm nay là một trong những tháng tồi tệ nhất trong 3 năm gần đây khi dòng vốn chảy mạnh khỏi vàng. Dự trữ vàng của các quỹ đã giảm 57,55 tấn. Sự giảm sút đến mạnh nhất ngay sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11. Tính theo giá bình quân, dù chưa hết tháng 11, giá trị lượng vàng bị rút khỏi thị trường là 2,3 tỷ USD.

Mặc dù có tới 2,3 tỷ USD rút ra khỏi thị trường trong tháng 11 nhưng trong nửa đầu năm nay, lượng dự trữ vàng đã tăng 242,67 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá giảm mạnh, 2,3 tỷ USD bị rút khỏi thị trường trong tháng 11 dường như là tin xấu cho thị trường. Thế nhưng, Mike Dragosits, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities lại cho rằng có thể giá vàng đang ở “đáy”. Ngay cả khi lãi suất có thể tăng, giá vàng vẫn khó có thể giảm sâu hơn vì gần đây, nhà đầu tư đã phản ứng thái quá với thị trường, khiến giá vàng giảm sâu hơn mức cần thiết.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn