Giá vàng lại tăng nóng, NTĐ vừa mua vừa run

Kinh tếThứ Năm, 03/03/2011 10:21:00 +07:00

(VTC News) - Do giá USD tăng 50 đồng vào sáng hôm nay (3/3), giá vàng trong nước lại bắt đầu tăng giá lên ngưỡng 37,8 triệu đồng/lượng sau nhiều ngày ảm đạm.

(VTC News) - Chủ một tiệm vàng trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ: “Những ngày qua, rất nhiều khách hàng đã điện thoại tới tiệm vàng của chúng tôi, băn khoăn trước thực hư của việc cấm kinh doanh vàng miếng, một số người lo sợ đã mua vàng vào ở mức giá rất cao, giờ lại phải bán tháo ra với mức giá thấp. Và hôm qua, khi thấy giá vàng nhỉnh lên, họ lại đi mua trong tâm trạng lo âu”.

So với giá giao dịch sáng qua (2/3), giá vàng đang niêm yết tại hầu hết các tiệm kim hoàn sáng nay đều đắt thêm trên 350.000 đồng/lượng.

Có thể nói, hôm qua là một ngày biến động thất thường của giá vàng trong nước trong khi giá vàng quốc tế vẫn đứng ở quanh vùng 1.430 USD/ounce.

Nhìn lại biểu đồ giá vàng của Công ty (SJC) hôm qua có thể thấy: Sau khi tăng vào đầu giờ sáng, giá vàng giảm khá sâu, đáy là mức 37,35 – 37,45 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) và sau đó tăng trở lại cho tới cuối giờ chiều, kết thúc phiên đứng ở mức đỉnh 37,6 – 37,7 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của giới kinh doanh vàng: Giá vàng trong nước đang có xu hướng tăng giá trở lại bắt đầu từ ngày hôm nay (3/3). (Nguồn: SJC).

Đến đầu giờ sáng nay, giá vàng SJC đi ngang so với thời điểm chốt phiên hôm qua. Lúc 8h50, doanh nghiệp Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC chiều thu mua cho thị trường TP.HCM ở mức 37,6 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 37,7 triệu đồng/lượng. Khỏang 10h, mức giá này lại được điều chỉnh theo xu hướng tăng, đắt thêm 50.000 đồng ở cả 2 chiều mua và bán.

Lúc 10h14, tại thị trường Hà Nội, hầu hết các doanh nghiệp kim hoàn lớn đồng loạt báo giá vàng xấp xỉ ngưỡng 37,8 triệu đồng/lượng. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng SJC mua vào ở mức 37,68 và bán ra với 37,78 triệu đồng/lượng. Bảo Tín Minh Châu áp dụng cho vàng miếng Rồng Thăng Long với mức giá nhỉnh hơn một chút, thêm 20.000 đồng ở chiều bán ra, lên mức 37,800 triệu đồng/lượng.

Giới kinh doanh vàng cho biết, việc tăng nóng lên mức xấp xỉ 37,8 triệu đồng/lượng của giá vàng trong nước như hiện tại ngoài sự chi phối, hỗ trợ của giá vàng thế giới, còn chịu ảnh hưởng bởi diễn biến tỷ giá USD và tương quan cung-cầu vàng từng thời điểm, trong đó tác động chính vẫn là giá USD trên thị trường tự do.

Anh Hoàng Hữu Định, phụ trách kinh doanh của vàng bạc Bảo Tín Minh Châu cho biết: Từ lâu rồi, giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng chủ yếu từ sự tác động của USD.

Hiện giá vàng thế giới không còn chi phối nhiều tới giá của kim loại quý này tại Việt Nam. Chốt phiên New York hôm qua, giá vàng thế giới giữ ở mức 1.433 USD/ounce, cho tới thời điểm 9h41 sáng nay (giờ Việt Nam), mức giá này vẫn đứng im, không có sự thay đổi trong khi đó, giá vàng lại vọt lên mức cao thêm 350.000 đồng/lượng.

Tỷ giá USD tự do lên 21.700 đồng đã kéo giá vàng trong nước tăng nhanh.

Sáng nay, tại một số điểm thu mua ngoại tệ ở Hà Nội, tỷ giá USD tự do tăng 50 đồng so với cùng giờ sáng qua, giao dịch phổ biến tại 21.600 - 21.700 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, lúc 16h30 chiều qua (ngày 2/3), USD được một số điểm giao dịch trên thị trường USD tự do tại Hà Nội báo giá ở mức 21.600 đồng (mua vào) và 21.670 đồng (bán ra).
Ngoài ra, trong những ngày gần đây, những thông tin từ Ngân hàng Nhà nước tác động rất lớn tới thị trường vàng miếng trong nước, tâm lý của các nhà đầu tư gần như nhụt chí, không xác định được xu hướng nên mua hay nên bán. Mặc dù, theo ghi nhận của các chủ tiệm kim hoàn, lực bán vẫn chiếm ưu thế nhiều hơn.

Chủ tiệm vàng trên đường Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ: “Những ngày qua, rất nhiều khách hàng đã điện thoại tới tiệm vàng của chúng tôi, băn khoăn trước thực hư của vấn đề cấm kinh doanh vàng miếng, một số người lo sợ đã mua vàng vào ở mức giá rất cao, giờ lại phải bán tháo ra với mức giá thấp. Và hôm qua, khi thấy giá vàng nhỉnh lên thì họ lại đi mua trong tâm trạng lo âu”.

Theo ghi nhận của pv VTC News, hơn 1 tuần vừa rồi, trạng thái giao dịch trên thị trường vàng rất kém, không khí mua bán khá ế ẩm, trong khi đó, với chính sách của Nhà nước, đồng tiền Việt lên giá, nâng cao giá trị, lãi suất ngân hàng lên tới 17%/năm, đã đánh mất đi vị thế của kênh đầu tư vàng và USD.

Tuy nhiên, giới kinh doanh vàng vẫn cho rằng: Chính sách của Nhà nước chỉ có tác dụng trước mắt, trong ngắn hạn vừa qua, còn cho đến thời điểm này, chính sách đó lại bắt đầu “nhờn thuốc”. Bởi lẽ, giá vàng hôm nay lại bắt đầu đà tăng mà chưa thấy có bất kỳ dấu hiệu giảm nào.

Trong khi đó, thế giới tiếp tục chứng kiến kỷ lục mới của vàng. Vàng giao ngay lúc 10h02 sáng nay đứng ở mức 1.433,10 USD/ounce, trong phiên có lúc vàng đã lập kỷ lục mới cao nhất mọi thời đại ở 1.440,10 USD/ounce. Vàng tương lai giao tháng 4 tại Mỹ tăng 6,5 USD lên 1.437,70 USD/ounce.

Dennis Gartman, chủ tờ báo Gartman Letter cho biết, các thông tin bất ổn trên thế giới đang hiện hữu từng ngày. FED thì đang thi triển chính sách kích thích kinh tế bằng cách nới lỏng tiền tệ. Việc này kết hợp với nhau sẽ gây ra giá lương thực toàn cầu tăng mạnh và làm giảm vai trò của tiền giấy. Và như một điều tất yếu, lực mua vàng sẽ tăng cao.

Tiểu Phương


Bình luận
vtcnews.vn