Giá vàng hôm nay 30/1 bất động, ‘nhà vàng’ không còn hàng để bán

Kinh tếThứ Hai, 30/01/2017 17:33:00 +07:00

Giá vàng hôm nay 30/1 (mồng 3 Tết) bất động dù giá vàng thế giới đi lên, “nhà vàng” không còn hàng để bán.

Khác với các loại hàng tiêu dùng thiết yếu, thị trường vàng trong nước gần như “nghỉ ngơi” hoàn toàn trong các ngày Tết Đinh Dậu 2017. Các công ty vàng bạc lớn như Bảo Tín Minh Châu, Doji, SJC, Phú Nhuận,… đồng loạt đóng cửa.

Trên thị trường tự do, ở Hàng Bạc, Hà Trung (Hà Nội), tình trạng diễn ra tương tự. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên báo điện tử VTC News, ở khu vực này, vẫn có một vài hàng hiếm hoi mở cửa phục vụ khách.

Tại những cửa hàng này, giá vàng không có nhiều biến động. Giá vàng hôm nay 30/1 vẫn niêm yết ở mức 36,60 triệu đồng/lượng – 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra). Tuy nhiên, trả lời phóng viên báo điện tử VTC News, chủ một cửa hàng cho biết cửa hàng niêm yết giá cho vui chứ thực ra hiện tại trên thị trường chỉ có chiều mua vào mà không có chiều bán ra.

gia-vang-hom-nay-30-1

Thị trường vàng ảm đạm ngày Tết. Ảnh: Tiểu Lâm

“Hiện tại, chúng tôi đã hết sạch vàng. Trước Tết khách hàng tới giao dịch rất nhiều nên bây giờ chúng tôi không còn gì bán ra, mà chỉ mua vào” – chủ cửa hàng cho hay. Vị này còn cho biết thêm trong những ngày Tết, lượng khách tới cửa hàng giảm mạnh.

Tuy nhiên, tình trạng này chỉ là đơn lẻ ở một vài cửa hàng nhỏ, không phản ánh chính xác thị trường. Cho tới khi các công ty lớn như Bảo Tín Minh Châu, SJC, Doji hoạt động trở lại, giao dịch sẽ sôi động và cân bằng hơn.

Thị trường trong nước vắng lặng nhưng thị trường thế giới vẫn sôi động, giá vàng thế giới liên tục đảo chiều. Nếu giá vàng tăng nhẹ trong phiên sáng thì tới chiều, trên thị trường châu Âu, giá vàng  giảm 2,1 USD/ounce xuống 1.189,2 USD/ounce.

Có vẻ như giá vàng đang biến động theo đúng dự báo của giới đầu tư. Trong các cuộc khảo sát do Kitco thực hiện, đa số các nhà đầu tư, giới chuyên gia đều tin rằng giá vàng sẽ đi xuóng trong tuần này.

Cụ thể, tại cuộc khảo sát Wall Street, 33% người tham gia khảo sát tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần sau, có tới 38% dự báo giá vàng sẽ giảm và 29% tin rằng giá vàng sẽ đi ngang. Tỷ lệ này trong cuộc khảo sát Main Street lần lượt là 38%, 49% và 13%.

Henry To, nhà phân tích tại CB Capital Partners dự báo giá vàng sẽ tăng. Henry To cho biết các quỹ ETF đang trong tình trạng quá bán. Hiện tại, lượng nắm giữ của họ ở dưới 800 tấn, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3/2016.

Vì rơi vào tình trạng quá bán, các quỹ này có thể sẽ đẩy mạnh mua vào trong thời gian tới đây, từ đó giúp giá vàng đi lên. Theo vị chuyên gia này, các quỹ ETF không chỉ hỗ trợ cho thị trường trong tuần này mà còn cả năm 2017.

Trong khi đó, những người quan tâm đến đồng USD và động thái giao dịch trước thềm năm mới Đinh Dậu 2017 của người Trung Quốc lại có đánh giá khác về thị trường kim loại quý.

gia-vang-hom-nay-30-1-1

Một vài cửa hàng nhỏ hết vàng để bán. Ảnh Tiểu Lâm

“Sắp tới, vàng tương lai có thể vẫn duy trì nhiều sức ép khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ tổ chức một cuộc họp và Mỹ công bố báo cáo việc làm với nhiều tín hiệu khả quan. Hai dữ liệu này có thể hỗ trợ đồng USD cũng như trái phiếu Mỹ, từ đó giảm nhu cầu tìm kiếm tài sản an toàn” - Phillip Streible, chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định.

Hai người tham gia khảo sát là Afshin Nabavi, Chủ tịch giao dịch MKS (Switzerland) SA và Peter Hug, giá mđốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals lại nhìn thấy sự ảm đạm trong tuần này của thị trường kim loại quý.

Nabavi cho biết tuần này rất nhiều thị trường vắng mặt, trong đó có Trung Quốc – một trong hai thị trường tiêu dùng vàng lớn nhất thế giới. Người Trung Quốc hiện đang nghỉ Tết Nguyên đán nên giao dịch hạn chế rất nhiều. Vì vậy, giá vàng được dự báo sẽ đi ngang.

M.H
Bình luận
vtcnews.vn