Giá vàng hôm nay 3/3 ‘rơi tự do’

Kinh tếThứ Sáu, 03/03/2017 06:09:00 +07:00

Sau chuỗi phiên giảm nhẹ, giá vàng hôm nay 3/3 tăng tốc để… “rơi tự do” và rời xa “đỉnh” 4 tháng.

Trong những phiên gần đây, giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ. Và chuỗi ngày lình xình đó đã chấm dứt, giá vàng hôm nay 3/3 (theo giờ Việt Nam) “rơi tự do”.

Giữa phiên, giá vàng giảm 16,5 USD/ouce xuống 1.230 USD/ounce, giá vàng giao ngay giảm 0,57% xuống 1.240,8 USD/ounce. Trong phiên đầu tuần, giá vàng thậm chí đã tăng tới 1.263,8 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 11/1.

Nguyên nhân chính khiến thị trường vàng chao đảo chính là sức ép đến từ đồng USD. Những dữ liệu kinh tế mới được công bố của Mỹ cho thấy khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong tháng 3 là rất cao.

gia-vang-hom-nay-3-3

Giá vàng hôm nay 3/3 ‘rơi tự do’ 

Những dữ liệu đó là tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 44 năm qua. Việc làm nhiều hơn kết hợp với lạm phát tăng được cho là sẽ thúc đẩy FED đưa ra quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/3.

Đồng USD đang tăng rất mạnh so với tất cả các đồng tiền trong rổ tiền tệ như Euro, bảng Anh, franc Thụy Sĩ, đô la Australia và đô la Canada. Trong đó, USD tăng mạnh nhất so với đô la Australia với tỷ lệ lên tới 1,42%.

“Rủi ro ngắn hạn này có thể đây giá vàng bước vào xu hướng đi xuống. Hai lần trước đây khi FED có ý định tăng lãi suất, chúng ta đã thấy giá vàng yếu đi. Và điều này có thể được nhìn thấy một lần nữa” - Ole Hansen, Chủ tịch chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank nhận định.

Bên cạnh đó, sự bứt phá của thị trường chứng khoán toàn cầu cũng gây áp lực lên thị trường kim loại quý.

Dù vậy, niềm tin vào vàng vẫn chưa “tắt” hẳn. Vẫn còn nhiều người tin rằng đây chỉ là đợt điều chỉnh cần thiết để giá vàng bước vào thời kỳ tăng mới. Vàng vẫn được đánh giá là “tài sản đảm bảo”, “nơi trú ẩn an toàn” trong bối cảnh bất ổn toàn cầu và lạm phát tăng.

“Thị trường cũng đang tập trung chú ý tới những rủi ro địa chính trị, những rủi ro chưa hề biến mất. Và chúng ta có lạm phát ở Mỹ, châu Âu. Chúng ta có những con số lạm phát ở châu Âu tăng lên mức cao nhất 4 năm” – Hansen phân tích thêm.

Lạm phát tại Mỹ đạt kỷ lục với mức tăng theo tháng mạnh nhất trong 4 năm qua. Trong khi đó, theo dữ liệu được công bố hôm Thứ Năm, lạm phát tại châu Âu tăng 2%.

Có một yếu tố nữa đang hỗ trợ thị trường kim loại quý là các quỹ đẩy mạnh mua vào. Theo dữ liệu mới nhất, lượng nắm giữ tại SPDR Gold Trust, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới, tăng 0,28% lên 843,54 tấn. SPDR Gold Trust liên tục mua vào trong các tuần gần đây.

Hôm qua, ABN Amro đã nâng triển vọng giá vàng tại thời điểm cuối năm 2017. Theo đó, mức giá dự báo được ABN Amro nâng 200 USD/ounce lên 1.300 USD/ounce. Đây cũng là mức giá mà Commerzbank vừa đưa ra. 

 “Chúng tôi nghĩ rằng đồng USD mạnh lên là yếu tố ở phía sau chúng ta. Đây là tín hiệu tích cực với giá vàng. Chúng ta không còn chờ đợi giá vàng sẽ giảm sâu hơn nữa trong năm nay mà được thấy chúng ổn định trong tương lai gần và tăng trong cuối năm 2018” – nhà phân tích Georgette Boele nhận định.

Video: Rồng rắn xếp hàng từ 5h sáng mua vàng ngày vía Thần Tài

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn