Giá tiêu dùng tăng lại cả ở Hà Nội và TP. HCM

Kinh tếThứ Năm, 21/07/2011 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng của hai thành phố lớn là Thủ đô Hà Nội và TP.HCM đều tăng tốc trở lại.

(VTC News) -Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của TP Hà Nội tăng 1,32% so với mức 1,09% của tháng 6/2011 trong khi TP. HCM có mức tăng 1,07% so với tháng 6.
 

Theo Cục thống kê Hà Nội, chỉ số CPI tháng 7 của Hà Nội tăng 1,32% so với mức 1,09% của tháng 6/2011. Đây là mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Lý giải cho sự tăng tốc trở lại này, Cục thống kê Hà Nội cho biết: "Nguyên nhân chính của sự tăng tốc chỉ số CPI tháng 7 là do sự biến động giá cả của các mặt hàng, đặc biệt là sự tăng giá đột biến của các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả".

Ngoài ra, sự biến động giá cũng được nhận định là do hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao.

"Có thể thấy, chỉ số giá của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng cao nhất với 2,67% so với tháng trước, chỉ số giá của nhóm hàng này chỉ tăng 2,08%. Trong đó, giá mặt hàng thực phẩm tăng mạnh tới 3,74%, giá cả khu vực ăn uống ngoài gia đình cũng tăng 2,73%, cao gần gấp 3 lần so với tháng 6.

Trong nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, giá lương thực lại có xu hướng giảm do miền Bắc đã đến vụ thu hoạch lúa, hơn nữa lại khá được mùa. Mức giảm giá so với tháng 6 đạt 1,96%. Các nhóm còn lại trong rổ tính CPI đều tăng nhẹ 0,05 - 0,58%. Riêng nhóm viễn thông đứng giá so với tháng trước", báo cáo của Cục thống kê Hà Nội nêu.

Cùng xu hướng tăng tốc với Hà Nội, tại TP.HCM - Trung tâm kinh tế phía Nam và cả nước, chỉ số CPI cũng có tốc độc tăng 1,07% so với tháng 6. Cụ thể, chỉ số CPI của TP.HCM đã tăng lên mức 17,9% so với mức 16,5% của tháng 6.

CPI TP. HCM tăng vọt 1,07% so với tháng 6 trong đó, nhóm có mức tăng cao nhất là hàng ăn, dịch vụ ăn uống...

Nhóm có mức tăng cao nhất của TP.HCM là hàng ăn, dịch vụ ăn uống, may mặc, mũ nón, giày dép và thiết bị, đồ dùng gia đình. Trong đó, CPI nhóm thực phẩm tháng 7 tăng tới 1,92%, kéo theo ăn uống ngoài gia đình tăng 2,63%.


Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép nếu như tháng 6 có mức tăng rất thấp, nay đột ngột vượt trên 1%. Riêng nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình lại gia tốc thêm trong tháng và cũng vượt mức tăng 1%.

Ngược lại, nhóm đồ uống, thuốc lá hạ nhiệt mạnh về mức tương đối ổn định, sau khi tăng khá cao trong tháng trước.

Như vậy, với những diễn biến mới nhất tại TP Hà Nội và TP.HCM, cơ hội kéo dài xu hướng giảm tốc CPI trong hai tháng vừa qua đang có dấu hiệu khép lại. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, CPI tháng 7/2011 của cả nước khó có thể đạt ở mức dưới mức 1% như đã dự đoán. Có thể con số này nằm ở mức tăng 1,2% so với tháng trước và vượt so với cùng kỳ 22%.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Tin
, ảnh: Thái Vy
   


 

Bình luận
vtcnews.vn