Giá tăng đến 20%, thị trường đồ sưởi vẫn nóng hầm hập

Kinh tếThứ Sáu, 17/12/2010 01:44:00 +07:00

(VTC News) – Mới vào đầu mùa rét, thị trường quạt sưởi đã “nóng” hầm hập, nhiều mặt hàng vẫn đắt khách dù giá tăng từ 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

(VTC News) – Trận rét đậm 2 ngày qua đã khiến cho thị trường đồ sưởi tại Hà Nội “nóng” hầm hập, nhiều mặt hàng vẫn đắt khách dù giá tăng từ 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, ngay ngày đầu tiên của đợt rét đậm cách đây 2 ngày, nhiều gia đình đã rục rịch đi sắm đồ “chống rét”. Ngoài mặt hàng chăn, đệm thì với những gia đình có con nhỏ hoặc người già, quạt sưởi ấm vẫn là phương án tối ưu.

Mới vào mùa, quạt sưởi tăng giá 15 – 20%

Theo đánh giá của các hộ kinh doanh đồ điện dân dụng, quạt sưởi, giá của các mặt hàng này khi mới vào mùa bao giờ cũng rẻ và ưu đãi hơn so với đợt rét sâu. Theo thống kê của một số chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân - Hà Nội), giá quạt sưởi tính tới thời điểm này tăng từ 15% - 20%. Một chiếc quạt sưởi mọi năm giá  khoảng 350.000 đồng năm nay tăng lên 380.000 đồng/chiếc. Quạt sưởi hiệu Panasonic, loại xoay, kích cỡ trung bình giá lên 550.000 đồng/chiếc trong khi năm trước chỉ khoảng 400.000 đồng/chiếc.

Mới vào mùa, thị trường lò sưởi Hà Nội đã bắt đầu sôi động, giá tăng cao hơn 20% so với năm ngoái.

“Không phải chúng tôi tự đẩy giá mà do nguồn cung của thị trường yếu do “cầu” quá lớn. "Khan hàng, nguồn đầu vào lấy cao nên giá bán chênh lên gấp 3 lần là ít. Ngoài ra, việc tỉ giá tăng cao trong thời gian vừa qua khiến hàng nhập về bị tăng giá", anh Vũ Hoàng Hiệp, chủ cửa hàng trên phố Bạch Mai nhận định. Anh Hiệp đưa ra minh chứng: Vụ rét năm ngoái (năm 2009), một chiếc quạt sưởi bình thường giá 300.000 đồng, lúc rét đậm và rét kéo dài, mức giá này tăng lên trên 1 triệu đồng. “Thậm chí, nếu không đặt trước hoặc đến sớm, khách còn chẳng có hàng mà mua nữa”, anh Hiệp chia sẻ.

Tuy lượng khách đông hơn so với ngày thường nhưng những người bán hàng đều mong muốn rét sẽ đậm hơn bởi “phải rét thêm nữa thì người dân mới đi mua nhiều, hiện tại chỉ những gia đình nào có người già hoặc trẻ em mới bức thiết phải đi mua, còn hầu hết đều vẫn rất “đủng đỉnh”, chủ  tiệm quạt điện trên phố Phạm Văn Đồng nói.

Theo dự đoán, nếu trời rét hơn và kéo dài thêm khoảng 5 ngày nữa thì giá quạt sưởi có thể tăng lên từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc. "Đến lúc rét đậm hơn chắc chắn giá sẽ còn cao hơn nữa", nhiều chủ cửa hàng vin vào lý do này để thúc giục khách mua hàng sớm.

Máy sưởi dầu, sưởi điện hút hàng

Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng của người dân, nhiều loại máy sưởi “Made in Trung Quốc” nhưng được sản xuất với mẫu mã và công nghệ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan,… đã được các chủ cửa hàng điện tử, điện gia dụng tại Hà Nội nhập về bày bán với số lượng lớn.

Sau một hồi loay hoay, đắn đo suy nghĩ, chị Nguyễn Thu Thủy (Thanh Xuân, HN) đã chọn được cho mình một chiếc quạt sưởi dầu Nonan ưng ý với giá 1,5 triệu đồng - mức giá khá cao trên thị trường. Chị cho biết: “Máy sưởi dầu tuy có đắt hơn những loại khác nhưng nếu so về chức năng và công dụng thì “tiền nào của nấy”, khi dùng sẽ không bị khô da, không bốc mùi hôi, có thể hong khô quần áo ngay tại máy một cách nhanh chóng mỗi khi trời mưa ẩm ướt”.

Có nhiều kiểu dáng và mẫu mã cho người tiêu dùng lựa chọn.

Tại các siêu thị điện máy và nhiều cửa hàng trên đường Cầu Giấy, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Phùng Hưng, Nguyễn Lương Bằng, Bà Triệu,... các loại máy sưởi dầu với mức giá trung bình trên 1 triệu đồng/chiếc được bán rất chạy. Bên cạnh đó, các loại máy sưởi điện với nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú cũng được hỏi mua với doanh thu tương đối lớn.

Anh Hòa, cửa hàng chuyên bán buôn, bán lẻ các loại quạt ở 54 Nguyễn Lương Bằng cho biết: “Mới đầu mùa rét nhưng khách hàng mua sắm quạt sưởi rất đông. Trung bình cứ 3 ngày, cơ sở kinh doanh của anh lại nhập về một lô hàng mới khoảng 50 – 100 chiếc quạt sưởi. Hàng không khi nào tồn động quá lâu”.

"Dù thời tiết chưa thực sự rét đậm như mọi năm nhưng gia đình tôi có con nhỏ, cần sưởi ấm căn phòng mỗi khi cháu bé tắm xong. Vì vậy, khi nghe thông báo dự báo thời tiết có đợt rét lạnh về, tôi phải lập tức đi mua mới thay cho chiếc “lò sưởi” đã quá cũ”, khách hàng tên Kim Hoa đang loay hoay chọn hàng trên phố Hai Bà Trưng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, bán chạy nhất đầu mùa rét này là loại quạt sưởi xoay Panasonic của Thái Lan, vừa túi tiền lại chất lượng đảm bảo, giá 550.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, sau một hồi ngã giá, khách hàng có thể mua về với giá 400.000 đồng/chiếc. Ngoài ra, theo tư vấn của giới kinh doanh quạt điện: Nếu phòng của bạn có diện tích rộng thì khách hàng có thể chọn loại Panasonic kích cỡ to hơn, giá dao động trong khoảng 900.000 – 1.000.000 đồng/chiếc.

Nếu thời tiết rét đậm hơn, một chiếc quạt sưởi giá 300.000 đồng thế này có thể được chủ cửa hàng "hét" lên 1 triệu đồng.

Tại cửa hàng của chị Nguyễn Thu Hằng (Nguyễn Lương Bằng, HN), loại quạt sưởi nhỏ hiệu Samsung, “đính mác” công nghệ của Hàn Quốc phù hợp cho phòng nhỏ từ 10 – 15 m2 có giá “ưu đãi” 250.000 đồng/chiếc. Hàng rẻ tiền có mức giá thấp hơn 30.000 đồng, còn 220.000 đồng/chiếc. Đây có thể coi là mức giá thấp nhất đối với máy sưởi điện mà khách hàng có thể lựa chọn. Với mức giá 350.000 đồng, khách hàng cũng có thể mua được chiếc quạt sưởi có bóng Hàn Quốc nhưng được sản xuất tại Trung Quốc và bán về Việt Nam, bảo hành 1 năm từ ngày mua sản phẩm.

Tuy nhiên, theo cảnh báo của anh Hiệp, chủ cửa hàng điện máy trên phố Nguyễn Lương Bằng, những loại quạt sưởi rẻ dưới 500.000 đồng thường được làm từ nhựa tái chế, cách nhiệt kém, dùng lâu có nguy cơ cháy, chỉ dùng được trong vòng 3 – 4 tiếng lại phải tắt cho máy nghỉ một thời gian.

Ngoài ra, những máy sưởi điện cùng kích cỡ nhưng công nghệ của Nhật thì giá sẽ đắt hơn đôi chút, dao động trong khoảng từ 300.000 – 400.000 đồng/chiếc. Loại tốt hơn đồ của Thái Lan với 3 bóng điện có giá 680.000 đồng/chiếc, loại có điều khiển, mức giá lên tới 750.000 đồng/chiếc.

Nếu mức chi phí eo hẹp, người tiêu dùng có thể chọn túi sưởi với ưu điểm là tiện lợi, an toàn, có thể di chuyển theo người sử dụng nhưng lại chỉ có thể sưởi ấm cho 1 cá nhân, chính vì vậy, mức giá chỉ dừng lại dưới 100.000 đồng/túi.

Bên cạnh đó, với những gia đình kinh tế khả giả hơn có thể trang bị máy điều hòa 2 chiều với mức giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/chiếc. “So với các máy sưởi thông thường, máy điều hòa 2 chiều đắt hơn  nhưng quanh năm ngày tháng, bất cứ khi nào có nhu cầu mình đều có thể sử dụng được”, một khách hàng nhẩm tính.


Bài, ảnh:
Phương Hạ
 

Bình luận
vtcnews.vn