Giá tăng, con công nhân khát sữa

Kinh tếThứ Sáu, 11/03/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Sữa cùng nhiều mặt hàng khác đang đội giá đáng kể khiến nhiều cặp vợ chồng công nhân phải chấp nhận chi tiêu kham khổ để mua sữa cho con nhỏ.

(VTC News) - Giá sữa không “ngồi yên” cùng giá nhiều mặt hàng khác đang đội lên đáng kể khiến nhiều cặp vợ chồng công nhân có con nhỏ phải chấp nhận bữa ănkham khổ để con đủ sữa uống, thậm chí phải gửi con về quê để ông, bà chăm hộ.

Chấp nhận kham khổ dành tiền mua sữa cho con

18h, khi khu công nghiệp Bắc Thăng Long bắt đầu lên đèn, từng nhóm công nhân trong các nhà máy bắt đầu kéo nhau ra về. Mọi người đều lộ rõ sự mệt mỏi, sau một ngày làm việc vất vả. Bên cạnh khu chợ chiều tấp nập người mua, người bán chuẩn bị cho bữa cơm tối, nhiều công nhân có con nhỏ tìm đến các cửa hàng tạp hóa mua sữa cho con. 

Theo chân chị Hiền (Hòa Bình) đến một cửa hàng bán sữa cạnh khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chúng tôi được người bán hàng cho biết, giá các loại sữa đều tăng từ 10% - 20% hơn 1 tuần nay. Cụ thể, Similac 2 hiện 204.000 đồng/hộp 400gr (trước đây 183.000 đồng/hộp), Friso Gold 1 loại 400g giá 185.000 đồng/hộp (trước đây có giá 175.000 đồng/hộp).

Nhiều công nhân đang phải chi tiêu dè sẻn tối đa để giành tiền mua sữa cho con (Ảnh: Thành Công)

Chị Hiền khá bất ngờ trước việc giá sữa tăng. Sau một hồi cân nhắc, chị vẫn quyết định rút tiền mua hộp sữa đã chọn. Cầm hộp sữa mới mua, chị Hiền cho biết: “Em không có thời gian đọc báo, xem ti vi nên cũng không biết chuyện giá sữa tăng thế này. Tháng trước, giá bán hộp Friso Gold 2 loại 900g này mới có 225.000 đồng, giờ đã tăng thêm hơn 15.000 đồng. Không mua sữa cho con cũng không được, thôi thì bố mẹ chấp nhận chi tiêu tiết kiệm hơn nữa”.

Được biết, tổng thu nhập từ nghề sửa ống nước của chồng cùng tiền lương ở nhà máy Panasonic của chị Hiền chỉ hơn 5 triệu đồng trong đó, tiền nhà và điện nước chiếm gần 1,2 triệu đồng, tiền ăn gần 1 triệu đồng,  riêng tiền sữa của con chị mỗi tháng cũng gần 1,2 triệu đồng. Theo nhẩm tính của chị, với việc giá sữa tăng như hiện tại mỗi tháng gia đình chị phải mất thêm 200.000 - 250.000 đồng nữa. 

Trong căn phòng chưa đầy 12m2, anh Quang (Bắc Giang), đang có con gần 2 tuổi, cho biết: Thu nhập của vợ chồng anh mỗi tháng gần 5 triệu đồng, nhưng giá cả các mặt hàng đều tăng lên, nên hầu như gia đình anh chẳng dành dụm được bao nhiêu. Theo anh, mỗi ngày riêng tiền ăn uống cũng mất gần 80.000 đồng nhưng chỉ có rau, đậu với ít thịt. Tiền thuê nhà, điện nước hết 600.000 đồng/tháng,tiền gửi trông trẻ của cháu gần 1 triệu đồng nữa, tính đi tính lại xem như hết lương cả 2 vợ chồng, thậm chí có tháng không đủ. Chị Hoa - vợ anh Quang, nói thêm: “Mỗi tháng tiền sữa của bé cũng hơn 1 triệu đồng, vì cứ 7-8 ngày lại hết 1 hộp sữa, đó là chưa kể sữa tươi cô gái Hà Lan. Thời gian trước, tôi hay mua Gain Plus IQ 900g với giá 350.000 đồng/lon nhưng hôm qua ra cửa hàng đã thấy bán với giá 385.000 đồng/lon”.

Chung nỗi niềm với những cặp vợ chồng công nhân đang đương đầu với giá sữa tăng cao, chị Quý - công nhân khu công nghiệp Sài Đồng (Gia Lâm – Hà Nội) cũng than thở về nỗi lo không đủ tiền mua sữa. Chị chỉ cho chúng tôi xem 2 hộp sữa tươi cô gái Hà Lan vừa mua với giá 12.000 đồng, trong khi trước đây giá bán chỉ ở mức 8.000 đồng/2 hộp và nói: “Giá sữa cữ tăng thế này, chắc phải cho con ăn thêm cơm, mua thêm thịt, cá để bổ sung chất dinh dưỡng, chứ không đủ tiền mà mua sữa nữa”.

Chấp nhận xa con

Trong bối cảnh các mặt hàng tăng giá, tiền lương công nhân vẫn giữ nguyên mức cũ, nhiều cặp vợ chồng có con nhỏ thừa nhận không kham nổi chi phí mua sữa cho con đã phải chấp nhận gửi con về quê để ông bà nội, ngoại chăm sóc.

Nhiều em bé đã được bố mẹ tính tới phương án gửi về quê để ông, bà chăm sóc. (Ảnh: Thành Công) 

Căn phòng trọ nhỏ của chị Thủy, anh Nam (Gia Lâm) cả tháng nay yên ắng bởi con gái mới hơn 2 tuổi đã được gửi về cho ông, bà nội ở Nghệ An. Tranh thủ thời gian này, chị Thủy đăng ký tăng ca để có thêm ít thu nhập gửi thêm về quê cho ông bà chăm sóc cháu.

Không giấu được nỗi nhớ con, chị Thủy khóc nức nở: “Lương của 2 vợ chồng chỉ gần 5 triệu, chi phí thuê nhà, ăn uống đã chiếm hơn một nửa. Tiền mua sữa cho con cũng hơn 600.000 đồng. Giờ giá sữa tăng lại thêm không đủ tiền gửi cháu ở nhóm trẻ nên chúng tôi đành cho cháu về quê nhờ ông bà chăm hộ. Lúc nào lương tăng lên chút ít, chúng tôi lại đón cháu lên, chứ xa con như thế này nhớ lắm”.

Anh Nam chia sẻ: “Nếu gửi con về quê, mỗi tháng vợ chồng mình chỉ phải gửi 1 triệu đồng để ông bà mua sữa và mua thức ăn, tiết kiệm được gần 1 triệu đồng tiền trông trẻ. Vì ông, bà cũng có lương hưu nên sẽ hỗ trợ một phần. Không ai muốn xa con nhưng trong bối cảnh này, đấy là giải pháp hợp lý nhất”.

Thành Công


Bình luận
vtcnews.vn