'Giá sữa cao cấp tại Việt Nam rẻ nhất khu vực'

Mặt bằng giá sữa dành cho trẻ em tại Việt Nam nhìn chung chỉ ở mức trung bình của khu vực, theo một nghiên cứu công bố ngày 18/10.

» Sếp TH True Milk kiêu hãnh, giá sữa 'không có đối thủ'?
» Siêu thị mạnh tay giảm giá dịp Tết thiếu nhi
» FCV thông báo chưa tăng giá sữa bột Friso
» Giá sữa tại Việt Nam liên tục "phi mã"
» Giá sữa tăng vòn vọt, ai được hưởng lợi?
» Xót xa tỉ lệ nghịch sức khỏe trẻ và giá sữa
» Nestle Việt Nam đòi tăng giá sữa bất hợp lý

Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung Ương phối hợp với nhóm chuyên gia độc lập thuộc Tổ chức Thống nhất, Tín thác và Bảo vệ người tiêu dùng (CUTS) công bố nghiên cứu về tình hình cạnh tranh trên thị trường sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng.

Theo đó, thị trường Việt Nam hiện không có công ty thống lĩnh tuyệt đối và thao túng thị trường. Các sản phẩm nội địa từng bước chiếm thị phần. Nghiên cứu cũng cho thấy, tính đến quý IV năm 2011, giá trung bình của các sản phẩm sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi tại Việt Nam đứng vào tầm trung bình trung khu vực. Giá sữa công thức cho trẻ tăng tương ứng với giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, mức tăng của lạm phát và sự tăng giá của đồng đôla…

Giá sữa VN ở tầm trung. Ảnh: Hoàng Hà  

Trong quý IV năm 2011, giá sữa trung bình tại Việt Nam ở tầm trung trong khu vực, thấp hơn Hong Kong, Singapore và Trung Quốc. Trong khi đó, so với Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam lại cao hơn. Nếu xét riêng dòng cao cấp, giá tại Việt Nam lại thuộc hàng thấp nhất khu vực.

TS Nguyễn Đình Cung - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng từ trước tới nay, khi nói đến sữa công thức cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng thường quan tâm nhiều hơn đến giá cả.

"Tuy nhiên, theo tôi, nên chăng chúng ta nên chú ý hơn việc quản lý chất lượng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của mặt hàng này", ông Cung cho hay.

Đồng thời, theo chuyên gia này, để thị trường sữa thực sự đứng về phía người tiêu dùng thì một điều nữa Việt Nam cần làm là mở rộng việc cung cấp, phổ biến thông tin.

"Các cơ quan quản lý, các phương tiện truyền thông cần cung cấp thông tin hướng dẫn cho người tiêu dùng như cách sử dụng, hiệu quả, ý nghĩa cũng như những khuyến cáo trong việc sử dụng sữa.... Thay vì việc đưa tin quảng cáo một chiều cho doanh nghiệp, chúng ta nên tăng cường cung cấp thông tin hướng dẫn người tiêu dùng về việc sử dụng các sản phẩm sữa", ông Cung nói.

Theo Vnexpress

Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News