Giá sữa bán lẻ đồng loạt giảm từ 10/5

Kinh tếChủ Nhật, 10/05/2015 06:24:00 +07:00

Muộn nhất từ ngày hôm nay giá bán lẻ mới theo giá doanh nghiệp đã kê khai mới chính thức có hiệu lực.

Muộn nhất từ ngày hôm nay giá bán lẻ mới theo giá doanh nghiệp đã kê khai mới chính thức có hiệu lực.

Mới có 25 sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi của MeadJohnson có giá bán lẻ giảm ngay từ ngày 20/4 vừa qua, số còn lại, muộn nhất từ ngày hôm nay (10/5), giá bán lẻ mới theo giá doanh nghiệp đã kê khai mới chính thức có hiệu lực.

Từ bán buôn đến bán lẻ có độ trễ 20 ngày

Bộ Tài chính cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cả 5 năm doanh nghiệp sữa thực hiện kê khai giá tại Bộ Tài chính đã thực hiện kê khai giá lại của 50 sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi theo quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP. Các mức giá mới giảm khoảng 0,4 - 4% so với mức kê khai liền kề trước đó, và có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.

Trong số 5 doanh nghiệp kê khai giá nêu trên, có duy nhất Công ty TNHH Tiên Tiến - nhà phân phối của Công ty TNHH MeadJohnson Nutrition Việt Nam có thực hiện bán lẻ. Hiện doanh nghiệp đã thực hiện giảm giá bán lẻ từ ngày 20/4/2015. Các doanh nghiệp còn lại chỉ thực hiện khâu bán buôn, không bán lẻ. Vì vậy, mức giá kê khai có hiệu lực từ ngày 20/4/2015 mới là mức giá bán buôn.

giá sữa
Giá bán lẻ nhiều mặt hàng sữa sẽ giảm từ ngày 10/5. Ảnh: KT. 
Cũng theo Bộ Tài chính, qua báo cáo của cơ quan quản lý giá tại địa phương, có 2 doanh nghiệp đăng ký kê khai giá tại Sở Tài chính TP HCM, gồm Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty TNHH Danone Việt Nam đã kê khai giảm giá đối với 17 sản phẩm sữa, cũng có hiệu lực từ ngày 20/4/2015.

Sau khi các doanh nghiệp thực hiện kê khai lại mức giá bán buôn của các sản phẩm sữa nói trên, Bộ Tài chính đã rà soát và đăng công khai mức giá trên trang thông tin điện tử để các cơ quan quản lý, người tiêu dùng biết.

“Tuy nhiên, việc triển khai đến khâu bán lẻ có độ trễ do các công ty thực hiện thông báo, điều chỉnh hệ thống. Tại Quyết định số 1079/QĐ-BTC ngày 20/4/2014 của Bộ Tài chính về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi có quy định mức giá bán lẻ có hiệu lực thi hành chậm nhất 20 ngày sau khi mức giá bán buôn có hiệu lực”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết thêm.

Hiện nay, qua nắm bắt thông tin và báo cáo của các địa phương, Bộ Tài chính cho biết mức giá bán lẻ của một số sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi trên thị trường đã giảm so với mức giá trước đó.

Kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, tỷ lệ giảm giá từ 0,4 - 4% của 67 sản phẩm sữa nói trên là mức giảm giá lần thứ hai, tương ứng với khoản chi phí quảng cáo, khuyến mại đã được rà soát, tiết giảm theo quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP.

Trước đó, đã có 686 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được cơ quan quản lý giá công bố các mức giá tối đa sau khi rà soát, loại trừ khoản chi phí quảng cáo bị vượt mức, căn cứ vào kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp được Bộ Tài chính tiến hành đầu năm 2014. Các sản phẩm này có giá bán lẻ mới giảm 0,1%-34% so với mức giá bán lẻ trước khi Nhà nước áp dụng bình ổn giá.

Trong quá trình rà soát hồ sơ xác định giá tối đa, đăng ký giá, kê khai giá của các sản phẩm mới, cơ quan quản lý giá cho biết đều yêu cầu các doanh nghiệp phải gửi kèm theo hồ sơ xác nhận, công bố hợp quy do Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cấp cho doanh nghiệp để so sánh đối chiếu.

Qua rà soát, đối chiếu không có sản phẩm nào có hiện tượng thay đổi mẫu mã mà các thành phần, vi chất giống nhau hoàn toàn. Trong đó, các sản phẩm sữa khác nhau về chỉ tiêu chất lượng thì không thể khẳng định sản phẩm chỉ thay đổi bao bì mà các tiêu chất lượng không thay đổi. Các sản phẩm cùng lưu hành trên thị trường với các chỉ tiêu chất lượng và giá cả khác nhau, người tiêu dùng căn cứ vào nhu cầu, khả năng tài chính để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Cùng với đó, cơ quan quản lý giá cũng yêu cầu cơ quan quản lý giá rà soát, kiểm tra và xác định lại giá bán lẻ của các sản phẩm sữa đã công bố giá tối đa và của các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Đồng thời, đề nghị cơ quan quản lý thị trường phối hợp với cơ quan quản lý giá kiểm tra việc thực hiện giá bán, niêm yết giá, điều chỉnh giá các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.

Theo yêu cầu của cơ quan quản lý giá, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải loại trừ chi phí quảng cáo, khuyến mại và thực hiện kê khai giá lại. Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan quản lý sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Nguồn: Thời báo Tài chính

Bình luận
vtcnews.vn