Giá rẻ, Vespa LXV ‘nội’ liệu có còn chất?

XeChủ Nhật, 18/08/2013 06:37:00 +07:00

(VTC News) – Rẻ hơn bản nhập xấp xỉ 50 triệu đồng và được nội địa hóa tới 90%, Vespa LXV “nội” liệu có còn chất?

(VTC News) – Rẻ hơn bản nhập xấp xỉ 50 triệu đồng và được nội địa hóa tới 90%, Vespa LXV “nội” liệu có còn chất?

Coi Việt Nam là trung tâm sản xuất xe cho toàn khu vực, Piaggio liên tục nội địa hóa và giảm mạnh giá thành hầu hết các dòng xe chiến lược và Vespa LXV là một trong những mẫu xe mới nhất nằm trong xu hướng này.

Việc giảm mạnh giá thành khiến LXV trở nên bớt xa xôi so với người tiêu dùng nhưng cũng vì thế mà không ít băn khoăn về chất lượng cũng như sự khác biệt giữa “hàng nội” và “hàng ngoại” được đặt ra khi sự chênh lệch về giá lên tới 50 triệu đồng, tương đương với một chiếc xe ga hạng trung.

Vespa LXV
Vespa LXV là một mẫu xe đẹp một cách đầy nữ tính. Ảnh Bobi 
Để có cái nhìn gần hơn về mẫu xe đậm chất cổ điển của Vespa này, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm khả năng vận hành cũng như tiện ích của dòng xe này khi tham gia lưu thông tại đường phố Hà Nội.


Không phổ biến như mẫu xe anh em Vespa LX nhưng LXV là một trong những dòng xe có thiết kế cổ điển đậm chất Vespa nhất và được khá nhiều dân chơi ưa thích.

So với phiên bản nhập nguyên chiếc từng xuất hiện trên đường Hà Nội hơn 1 năm trước, mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam không có nhiều khác biệt về kiểu dáng.

Vespa LXV
Nhưng trong thiết kế vẫn còn thiếu một chút tinh tế và tiện dụng. 
Đầu và thân xe mang hình ảnh của dòng LX hay Vespa S trong khi yên xe tách biệt hai vị trí làm người sử dụng liên tưởng đến mẫu xe huyền thoại ZT8.


Thiết kế xe đầy nữ tính với tay lái để trần, đèn pha tách rời cụm đồng hồ hiển thị và nhô hẳn về phía trước khiến dòng xe này dễ lọt mắt xanh của các chị em.

Kiểu dáng bắt mắt giống nhau nhưng so với bản nhập, một số chi tiết của bản nội dường như lại có phần kém tinh tế hơn. Phần mép của các chi tiết nhựa như đèn xi nhan, yếm và thân xe,… không được gọt cẩn thận, đường ghép nối giữa các bộ phận chưa đủ độ khít là những điểm trừ của LXV trong mắt của các khách hàng khó tính. Chất liệu da và phần mút của yên dường như có chất lượng “đuối hơn” xe nhập.



Thân xe khá nặng nhưng lại không thật chắc chắn, ốp nhựa hai bên hông có phần ọp ẹp và hay phát ra tiếng kêu khi người sử dụng dắt xe. Khi xoay tay lái, đầu xe cũng không thật êm và đôi khi phát ra tiếng kêu lục cục.


Một trong những đặc trưng của LXV 3V i.e là giá chở đồ phía cuối xe. Chi tiết này tạo ra sự khác biệt cho xe nhưng khi sử dụng đôi khi lại đem tới sự khó chịu cho người ngồi phía sau, đặc biệt là khi đeo ba lô hay lúc lên xuống xe đồng thời cũng khá vướng khi người lái dắt hoặc dịch chuyển bánh sau ở tư thế đứng cạnh xe.

Là xe hướng tới phái nữ nhưng Vespa LXV 3v i.e không có bất kỳ một móc treo đồ. Điều này sẽ khiến chị em gặp khá nhiều bất tiện khi đi mua sắm, chợ búa đặc biệt khi cốp xe không quá rộng và vẫn dùng chìa để mở khóa.

Nếu Vespa LXV 3v i.e nhập vẫn sử dụng động cơ đời cũ, thì bản nội hiện đại hơn với động cơ 3V xi-lanh đơn, 4 kỳ,  dung tích 125 cm3 mới. Về lý thuyết, xe có công suất 9,6 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút.


Quá trình vận hành thử nghiệm cho thấy xe đi khá êm, tăng tốc tương đối tốt. Tuy nhiên, giảm xóc trước cứng và có độ nhún ít nên lực dội lên tay lái khá nhiều, còn giảm xóc sau hoạt động êm ái và triệt tiêu độ nhún nhanh.


Chiều cao yên vừa phải ở mức 785 mm và khu vực để chân rộng rãi mang tới cho người lái tư thế ngồi thoải mái nhưng thiết kế tay lái nhẹ và hai tay phanh cứng khiến việc điều khiển xe đôi khi đòi hỏi khá nhiều sự cố gắng và tập trung đặc biệt khi đi ở các đoạn đường xấu.  

Xét một cách tổng thể, LXV là một mẫu xe đẹp khi ngắm nhưng hơi thiếu tinh tế và tiện dụng khi dùng. Tuy nhiên, với các tín đồ mê Vespa, LXV vẫn là một lựa chọn đáng chú ý khi có mức giá thấp hơn nhiều so với bản nhập dù hàng rẻ thì khó tránh được “bớt xịn”.  

Thông số kỹ thuật của Piaggio Vespa LXV 125 3V ie:

Chiều dài: 1.770 mm
Chiều rộng: 740 mm
Chiều cao yên: 785 mm
Chiều dài cơ sở: 1.280 mm
Khoảng cách gầm so với mặt đất: 95 mm
Dung tích bình xăng: 7,5 lít
Loại động cơ: 3 van, xi-lanh đơn, 4 kỳ
Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử
Dung tích xy lanh: 124,5 cc
Công suất cực đại: 7,2 KW/7.750 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 9,5 Nm/6000 vòng/phút
Giá bán: 73.900.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn