Giá nhà ở Việt Nam đang quá cao so với thu nhập người dân

Bất động sảnChủ Nhật, 10/09/2017 11:42:00 +07:00

Theo ông Lê Hoàng Châu, giá nhà tại Việt Nam đang cao gấp 20 - 25 lần thu nhập của người dân.

Tại cuộc họp với ban Kinh tế Trung ương mới đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra một thực trạng là, giá nhà tại Việt Nam hiện nay đang quá cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam.

gia_nha_co_the_giam_trong_tuong_lai

 Giá nhà ở Việt Nam đang quá cao so với thu nhập người dân.

Cụ thể, giá nhà ở Hàn Quốc đắt gấp 5-6 lần so với thu nhập của người dân. Trong khi đó giá nhà vừa túi tiền ở nước ta cao gấp 20-25 lần so với người có thu nhập trung bình.

Điều đó cho thấy giá nhà ở Việt Nam cao quá sức chịu đựng so với đại bộ phận người lao động có mức thu nhập trung bình thấp trong toàn xã hội.

Hiện TP.HCM có tỷ lệ dân nhập cư tăng 37% trong thời gian gần đây. Hiện số dân đã lên 13 triệu, vì vậy nhu cầu nhà ở của người dân là rất lớn.

Video: Điểm mặt các dự án bỏ hoang nghìn tỷ đồng giữa Thủ đô

Trong khi đó dòng tiền chảy vào bất động sản đang có sự lệnh pha, nghiêng về phía bất động sản cao cấp nhiều hơn. Trong khi nhà ở xã hội, nhà cho thuê giá rẻ đang có nhu cầu mà chưa có bất cứ chính sách ưu đãi nào để thu hút doanh nghiệp tham gia nhằm đáp ứng nhu cầu.

Như Công ty Lê Thành thực hiện xây nhà cho thuê 49 năm nhưng cũng tự xoay sở, mà không hề được hỗ trợ. Hiện nay gói 30.000 tỉ đồng đã hết nên nhiều doanh nghiệp xin trả lại dự án nhà ở xã hội không làm nữa do không còn vốn vay ưu đãi. Trong khi đó người dân nghèo cũng không còn cơ hội vay được vốn ưu đãi để mua được nhà.

Trong khia đó, ở Hàn Quốc có loại hình nhà ở xã hội cho thuê suốt đời với diện tích từ 30m2 trở xuống. Nếu đối tượng này thoát nghèo thì có thể trả lại căn nhà diện tích nhỏ và tiếp tục thuê loại nhà có thời hạn thuê trong vòng 50 năm nhưng có diện tích lớn hơn.

Thậm chí, sau đó, họ tiếp tục thoát nghèo nữa thì có thể thuê loại nhà 30 năm và có diện tích lớn hơn nữa.

“Đây có thể là những kinh nghiệm mà chúng ta hoàn toàn có thể nghiên cứu và học hỏi. Tuy nhiên, để hỗ trợ cho chủ trương làm nhà ở xã hội phát triển thì vai trò của Nhà nước là vô cùng quan trọng”, ông Châu nhận định.

Khánh An
Bình luận
vtcnews.vn