Gia Lai tuyển dụng 6 'con ông cháu cha' làm công chức

Thời sựThứ Ba, 17/10/2017 12:10:00 +07:00

6/13 trường hợp tuyển dụng sai quy định ở Gia Lai qua xác minh là con ruột, con dâu của lãnh đạo các sở, huyện.

Ngày 16/10, ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, cho biết đang thành lập hội đồng để tổ chức sát hạch trình độ đối với 13 trường hợp tuyển dụng không qua thi tuyển. Việc tổ chức sát hạch được Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Tuyển dụng "4 không"

Trước đó, Thanh tra Bộ Nội vụ đã làm việc và xác định tỉnh Gia Lai tuyển dụng 13 trường hợp không qua thi tuyển theo Quyết định số 39/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai quy định chế độ hỗ trợ đào tạo sau đại học và chính sách thu hút người có trình độ cao về công tác tại tỉnh là sai quy định.

Con quan thành công chức - Ảnh 1.

 Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai đang chuẩn bị thực hiện việc sát hạch đối với 13 trường hợp tuyển dụng sai quy định.

Bộ Nội vụ nêu rõ đây là 13 trường hợp không thuộc đối tượng được tuyển dụng đặc biệt theo quy định của pháp luật. Việc tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh Gia Lai không thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Nghị định số 24/2010/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn thi hành mà tuyển dụng theo Nghị quyết số 24-2010/NQ-HĐND tỉnh Gia Lai và Quyết định số 39/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai là không phù hợp.

Từ đó, Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Gia Lai thành lập hội đồng để kiểm tra về điều kiện, tiêu chuẩn sát hạch về trình độ, năng lực và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với 13 trường hợp trên; hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không đáp ứng được quy định pháp luật. Việc tổ chức kiểm tra, sát hạch và báo cáo kết quả cho Bộ Nội vụ chậm nhất trong tháng 10/2017. Hết thời hạn, nếu vẫn chưa thực hiện thì hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với 13 trường hợp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả 13 trường hợp trên đều được tuyển dụng theo kiểu "4 không": không đúng đối tượng theo Nghị định số 24/2010 của Chính phủ và Thông tư số 13/2010 của Bộ Nội vụ; không có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ; không thành lập hội đồng kiểm tra, giám sát; không sát hạch trình độ, năng lực.

"Không đúng thì mình làm lại"

Liên quan đến 13 trường hợp tuyển dụng sai này, ông Phan Minh Trung, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, thừa nhận trước đây, do đặc thù của tỉnh Gia Lai còn nhiều khó khăn nên các cơ quan chức năng đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND thông qua nghị quyết và UBND tỉnh ban hành Quyết định 39. "Khi đoàn Thanh tra Bộ Nội vụ vào kiểm tra thì tỉnh đã giải trình rất rõ về thời điểm, bối cảnh thu hút nhưng căn căn cứ vào Nghị định 24, Thông tư 13 thì Thanh tra Bộ Nội vụ vẫn không đồng ý" - ông Trung nói.

Trong số 8/13 trường hợp mà phóng viên đã xác minh được, có đến 6 trường hợp là "con ông cháu cha". Cụ thể: ông Nguyễn Huỳnh Tâm, tuyển dụng vào Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Gia Lai là con trai ông Nguyên Thanh Bình, phó giám đốc sở này; ông Phạm Trần Khoa, tuyển dụng vào Sở KH-ĐT, con trai ông Phạm Thế Dũng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Như Khoa, tuyển dụng vào Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mang Yang, con trai ông Nguyễn Như Phi, chủ tịch UBND huyện Mang Yang; bà Võ Thị Hồng Vân, tuyển dụng vào Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mang Yang, con dâu ông Nguyễn Hữu Phường, nguyên Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mang Yang; bà Siu H’Liên, tuyển dụng vào Văn phòng UBND huyện Đức Cơ, con gái ông Rah Lan Hiăng, Bí thư Huyện ủy Đức Cơ; ông Nguyễn Huy Hoàng, tuyển dụng vào Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, con trai ông Nguyễn Duy Khánh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai.

Ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Gia Lai, cho rằng cả 2 trường hợp tuyển dụng vào sở đều là những người làm tốt công việc; khi tuyển dụng thì sở còn chỉ tiêu biên chế, tỉnh có chính sách thu hút người tài. Vì trong hồ sơ của họ ghi có bằng cấp cao nên được chọn.

Một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai phân trần thêm: "Việc tuyển dụng là làm theo quy định chung của tỉnh, có các tiêu chí, ai đủ điều kiện thì được tuyển. Tuy nhiên, khi làm thì có chuyện này chuyện khác, không đúng thì mình làm lại".

Video: Nhiều ''quan xã'' tại Nghệ An là người cùng dòng họ

Con chủ tịch tỉnh cũng tuyển sai

Thẩm quyền tuyển dụng của 13 trường hợp thuộc chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Trong đó nhiều trường hợp được tuyển dụng trong thời gian ông Phạm Thế Dũng (người vừa bị Ủy ban Kiểm tra trung ương đề nghị kỷ luật vì vi phạm trong giao đất, cho thuê đất không đấu giá, bổ nhiệm người thân không đủ tiêu chuẩn) đang giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Trong số những trường hợp này có cả con trai ông Dũng.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn