Gia hạn đổi mã BIN ngân hàng đến 31/12/2012

Kinh tếThứ Năm, 23/06/2011 10:13:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 31/12/2012 là hạn cuối để các tổ chức phát hành thẻ, thanh toán thẻ, chuyển mạch thẻ… phải hoàn thành việc chuyển đổi mã BIN.

(VTC News) – Ngày 31/12/2012 là hạn cuối để các tổ chức phát hành thẻ, thanh toán thẻ, chuyển mạch thẻ… phải hoàn thành việc chuyển đổi mã BIN nhằm kết nối liên thông với tất cả các hệ thống ATM và POS trên toàn quốc.

 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành công văn số 4819/NHNN – TT tới các Ngân hàng, Tổ chức Phát hành thẻ (TCPHT), Tổ chức Thanh toán thẻ, Tổ chức chuyển mạch thẻvề thời hạn chuyển đổi mã BIN nhằm thực hiện tốt mục tiêu kết nối liên thông hệ thống ATM và hệ thống POS trên toàn quốc.

Theo đó, Thống đốc NHNN cho phép các TCPHT chưa hoàn thành việc chuyển đổi mã BIN theo quy định tại Điều 9 Quyết định số 38/2007/QĐ-NHNN ngày 30/10/2007 của Thống đốc NHNN ban hành Quy chế cấp, quản lý và sử dụng mã tổ chức phát hành thẻ được gia hạn thời hạn chuyển đổi mã BIN đến ngày 31/12/2012.

Ngân hàng nhà nước gia hạn chuyển đổi mã BIN cho các Tổ chức phát hành thẻ đến 31/12/2012. (Ảnh internet) 

Quá thời điểm trên, nếu các TCPHT vẫn chưa hoàn thành việc chuyển đổi mã BIN cho khách hàng của mình và vẫn lưu hành sử dụng thẻ nội địa có mã BIN cũ thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước NHNN và chấp nhận những rủi ro phát sinh nếu có.

Kể từ ngày 1/1/2013 trở đi, Tổ chức chuyển mạch thẻ, các Tổ chức thanh toán thẻ không được tiếp nhận và thanh toán đối với các thẻ nội địa còn sử dụng BIN cũ.

Thống đốc cũng yêu cầu các TCPHT còn thẻ sử dụng mã BIN cũ khẩn trương triển khai các công việc cần thiết phục vụ cho việc chuyển đổi mã BIN tại đơn vị mình, đảm bảo hoàn thành xong trong năm 2012.

Trước đó, đầu tháng 6 vừa qua, các ngân hàng đã trình ý kiến lên NHNN về việc dời thời điểm chuyển đổi mã BIN cho hệ thống thẻ ATM do không kịp thông báo và chuyển đổi cho hàng triệu khách hàng của mình.

Mã BIN là gì?

*BIN: Viết tắt của Bank Identification Number, là mã định dạng ngân hàng in trên mặt trước thẻ, gồm 6 chữ số đầu tiên trong dãy số thẻ, theo chuẩn ISO/IEC 7812-1:2006(E) của Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế và Tổ chức Kỹ thuật điện Quốc tế ban hành năm 2006, có định dạng 9704xx, trong đó:

a) Bốn chữ số đầu tiên của mã BIN phản ánh mã quốc gia của tổ chức phát hành thẻ thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tại Việt Nam.

b) Hai chữ số cuối cùng bắt đầu từ số 00 cho đến số 99 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cho từng tổ chức phát hành thẻ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ cấp 01 mã BIN duy nhất cho mỗi tổ chức phát hành thẻ thuộc đối tượng được cấp mã BIN. Tổ chức phát hành thẻ được phép sử dụng các chữ số sau mã số BIN để phân biệt loại sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thẻ hoặc vị trí địa lý.

*PIN: Viết tắt của Personal Identification Number, là mật khẩu dùng riêng của khách hàng, cho phép truy cập vào tài khoản cá nhân.

Hoài Nam



Bình luận
vtcnews.vn