Giá đô la Mỹ tăng nhanh kỷ lục trong 40 năm qua

Kinh tếThứ Tư, 18/03/2015 04:42:00 +07:00

Giá đô la Mỹ tăng nhanh kỷ lục trong 40 năm và những tác động

(VTC News) - Đồng đô la Mỹ đang tăng giá mạnh mẽ trở lại, nhưng không ai dự đoán trước được rằng nó lại tăng vọt lên một cách nhanh chóng đến như vậy.

Đồng bạc xanh của Mỹ đang "tận hưởng" bước nhảy vọt về giá nhanh nhất trong vòng 40 năm qua, theo Ngân hàng Citibank. Trong tám tháng qua, đồng đô la Mỹ đã tăng giá đáng kể so với tất cả các loại tiền tệ lớn khác trên thế giới như đồng euro, đồng yên hay đồng franc.

Chỉ từ đầu năm 2015 tức chưa đầy 3 tháng, nó đã tăng lên khoảng 14%, theo báo cáo của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch.

Đồng đô la Mỹ "gặp thời"

Trước hết đó chính là kết quả đến trực tiếp từ việc nền kinh tế của Mỹ đang phục hồi trở lại một cách mạnh mẽ, trong khi một số khu vực khác trên thế giới vẫn còn lao đao trong khủng hoảng hoặc khốn khổ vì chiến trang, loạn lạc.

Một số khu vực khác vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như Châu Âu đang phải ban hành một chương trình kích thích kinh tế mới để vực dậy nền kinh tế của mình. Nhật Bản cũng đang trong một chế độ kích thích tăng trưởng kinh tế trở lại.

Một euro hiện nay đổi ra là 1,05 USD - mức thấp nhất kể từ năm 2003 và nhiều dự báo của các chuyên gia cho rằng đồng đô la Mỹ sẽ sớm ngang bằng với đồng Euro.

Tỷ lệ trao đổi này là điều không tưởng vào vài năm trước đây, khi 1 euro đổi ra được tới 1,37 USD và thậm chí nhiều dự đoán lúc bấy giờ còn cho rằng đồng Euro sẽ thay thế đồng USD để trở thành đồng tiền phổ biến trên toàn cầu.

Đến nay thì câu chuyện đã đảo chiều. Trong báo cáo mới đây của Ngân hàng Goldman Sachs còn cho biết 1 đồng euro có thể sẽ chỉ bằng 80 cent vào cuối năm 2017.

Tác động tới giá cả thị trường


Người tiêu dùng ở khắp mọi nơi đã quen với tỷ giá tiền tệ trước đây, vì vậy thật khó để chấp nhận được ngay những tác động của đô la Mỹ đến giá cả hàng hóa trên thị trường, đặc biệt là những loại hàng hóa "Made in USA".

Theo Ông Steven Englander - giám đốc chiến lược ngoại tệ của Citigroup đánh giá: "Một đồng USD mạnh, cùng với nguồn cung dầu quá lớn sẽ đẩy giá xăng tụt xuống thấp hơn nữa". Mặt khác, dầu đá phiến của Mỹ có thể sẽ khó cạnh tranh hơn so với dầu của các đối thủ khác trên thế giới, trừ khi các nhà đầu tư chịu lỗ nhiều hơn để hạ giá xuống thấp hơn nữa.

Ngoài ra tốc độ tăng giá kỷ lục của đồng USD có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp lớn của Mỹ. Các sản phẩm của họ sẽ trở nên đắt đỏ đối với khách hàng nước ngoài, khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác.

Nhiều công ty như Coca - Cola hay Boeing báo cáo rằng, lợi nhuận của họ trên thị trường nước ngoài đang bị sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là ở châu Âu.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, nếu đồng đô la vẫn tiếp tục tăng giá nhanh như hiện nay thì nó sẽ sớm là một vấn đề lớn đối với nền kinh tế toàn cầu.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn