Gia đình vợ Thanh Bùi có dính nghi án hối lộ cùng Dương Chí Dũng?

Kinh tếThứ Sáu, 10/01/2014 12:42:00 +07:00

(VTC News) - Tập đoàn Vạn Thịnh Phát-gia đình vợ ca sỹ Thanh Bùi cũng chính là cái tên được nhắc đến trong lời khai "lót tay" 20 tỷ đồng của Dương Chí Dũng.

(
Chiều 8/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên bản án 18 năm tù đối với nguyên Phó giám đốc công an Hải Phòng, Dương Tự Trọng và 6 bị cáo trong vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. Đồng thời, Hội đồng xét xử đã đề nghị VKSND TP Hà Nội có yêu cầu đề nghị đối với VKSND Tối cao điều tra hành vi nhận 500.000USD và 20 tỷ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của Công ty Vạn Thịnh Phát (TP HCM).

vợ Thanh Bùi
 
Theo lời khai của Dương Chí Dũng khai: "Vấn đề anh N. nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan còn đưa cho anh Ngọ 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh N. anh nói 5g về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà".


Nhân vật bà Lan được nhắc tới chính là Trương Mỹ Lan - chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đây là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, được thành lập năm 1992 và có tiền thân là Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát. Vốn điều lệ của tập đoàn lên đến 12.800 tỉ đồng.

Ngay sau khi có lời khai của Dương Chí Dũng, chiều 9/1, Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn (thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) đã có công văn gửi báo chí, khẳng định mối quan hệ với bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội chỉ là mối quan hệ cá nhân, hoàn toàn không liên quan, không ảnh hưởng đến việc lựa chọn đối tác tham gia dự án của Cảng Sài Gòn.

Cụ thể, ngày 24/6/2010, Thủ tướng ban hành quyết định 46, cho phép doanh nghiệp di dời được liên doanh với nhà đầu tư khác thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí cũ.

Trong thời gian này, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - một trong những nhà đầu tư BĐS lớn tại TP.HCM đã đến tìm hiểu, đặt vấn đề.

Việc này đã được Cảng Sài Gòn báo cáo lên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, sau đó Tổng công ty đã báo cáo xin ý kiến Thủ tướng.

Ngày 29/12/2011, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 2471/TTg-KTN đồng ý cho phép Cảng Sài Gòn thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án đầu tư khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Ngày 20/3/2012, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam giao Hội đồng thành viên Cảng Sài Gòn làm đầu mối tìm kiếm đối tác, lập dự án đầu tư và báo cáo Tổng công ty (thời điểm này Dương Chí Dũng - đã thôi chức Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, chuyển sang công tác tại Cục Hàng hải Việt Nam từ 6/2/2012).

Tuy nhiên trong quá trình đàm phán với các đối tác có nguyện vọng tham gia dự án chuyển đổi công năng tại Cảng Sài Gòn, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xin rút, không tham gia.

Tháng 6/2013, phương án thành lập pháp nhân thực hiện đầu tư dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đã được Cảng Sài Gòn trình Bộ GTVT và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phê duyệt.

Đến nay, dự án chuyển đổi công năng tại khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đã hoàn tất, trong đó không có sự tham gia của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Hiện tại, tập đoàn này kinh doanh phần lớn liên quan đến lĩnh vực bất động sản và nhà hàng khách sạn. Hai công trình lớn của tập đoàn này là Khách sạn Thương mại An Đông - Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence. Ngoài ra còn có 3 nhà hàng lớn đều ở trung tâm quận 1: nhà hàng cà phê Central Nguyễn Huệ, nhà hàng Hữu Nghị và nhà hàng Đức Bảo. Bên cạnh đó là các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư, khu nghỉ dưỡng-du lịch…trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Ngoài bà Trương Mỹ Lan là chủ tịch, Tổng giám đốc của tập đoàn là Trương Mỹ Linh. Trong giới kinh doanh, Vạn Thịnh Phát với sự lãnh đạo của gia tộc họ Trương được xếp vào dạng tập đoàn rất kín tiếng và hầu như không giao tiếp với truyền thông.

Gần đây, khi sự kiện Trương Huệ Vân - cháu gái Trương Mỹ Lan cưới ca sĩ Thanh Bùi thì công chúng mới biết nhiều hơn về tập đoàn này qua một số thông tin từ báo chí. Cô là thế hệ doanh nhân thứ 4 của gia đình này.

Năm 2011, cô từng thay mặt bà Trương Mỹ Lan ra Hà Nội dự lễ vinh danh "Gia tộc doanh nhân". Ngày 1/11/2012, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã trao tặng "Huân Chương lao động Hạng Ba” cho Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc.
Bình luận
vtcnews.vn