Gia đình Nintendo và những bí quyết thành công

Thế giới gameThứ Bảy, 06/11/2010 06:57:00 +07:00

(VTC News) - Những bí quyết cho sự thành công của Nintendo trên thị trường game trong suốt thời gian qua.

(VTC News) - Những bí quyết cho sự thành công của Nintendo trên thị trường game trong suốt thời gian qua.

Năm thứ 4 của cuộc chiến console thế hệ thứ 7 đã chứng kiến rất nhiều sự kiện đáng chú ý. Đầu tiên là việc ông lớn Nintendo với chiếc máy Wii của mình không thể duy trì được vị trí độc tôn trên bảng xếp hạng và đang có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng về doanh số so với 2 đối thủ chính là Xbox 360 và PS3. Trong khi đó, Microsoft và Sony lại đang cạnh tranh rất gắt gao bằng công nghệ chơi game cảm ứng chuyển động mà họ gọi là Kinect và Move.

Dù có thể Nintendo đang tỏ ra yếu thế trên thị trường game nhưng với những con số ấn tượng là 9.6 triệu chiếc Wii và 11.2 triệu chiếc Nintendo DS chỉ trong năm 2009, rõ ràng ông lớn “N” của làng game Nhật Bản vẫn là đối thủ tiềm năng của bất kỳ hãng phát hành nào có tham vọng chinh phục “ngôi vương” trên thị trường game. Dưới đây là những điểm đáng chú ý nhất của các sản phẩm về game từ Nintendo mà các đối thủ cạnh tranh có thể học hỏi được ít nhiều.

1. Hầu hết game của Nintendo phát hành đều rất thân thiện và phù hợp với gia đình.
 

Trong khi các tựa game được phát hành trên Xbox 360, PS3 hay PC đều bị kiểm soát rất chặt chẽ và rất nhiều trong số này bị đánh mác “M” (Mature) tức là dành cho người trưởng thành thì đa phần trò chơi trên các hệ máy của Nintendo đều có mác “E” (Everyone) tức là dành cho tất cả mọi người. Những trò chơi do Nintendo sản xuất đều có nội dung trong sáng, lành mạnh, phù hợp với tất cả mọi đối tượng người chơi. Đây cũng là bí quyết giúp thương hiệu Nintendo dễ dàng ghi dấu trong lòng các bậc phụ huynh có con em nhỏ.

2. Nintendo có nhiều game độc quyền và xây dựng được rất nhiều nhân vật có cá tính

 

Với câu hỏi ai là nhân vật game nổi tiếng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game, dễ dàng để tìm ra câu trả lời là chàng thợ sửa ống nước Mario huyền thoại. 222 triệu bản được tiêu thụ trong suốt quãng thời gian 27 năm đủ cho thấy sự ảnh hưởng của Mario đối với làng game ngày nay. Tuy nhiên Nintendo không chỉ được nhớ đến chỉ bởi Mario, hãng phát hành game này còn có rất nhiều thương hiệu trò chơi khác cũng ghi được dấu ấn trong lòng game thủ mà Zelda, Pokemon, Donkey Kong, Star Fox, Kirby hay Golden Sun là ví dụ điển hình. Những trò chơi này là thứ tài sản vô giá góp phần khẳng định giá trị thương hiệu game của Nintendo. Việc xây dựng được một đội ngũ phát triển game đông đảo, tâm huyết và rất tài năng cũng chính là bí quyết thành công của Nintendo trong suốt thời gian qua.

3. Game do Nintendo phát hành lúc nào cũng có giá rẻ
 

Trong khi các trò chơi trên PS3 cũng như Xbox 360 đua nhau tăng giá lên rất cao thì Nintendo vẫn trung thành với chính sách hướng tới mọi đối tượng người chơi của mình. Các sản phẩm game được phát hành trên hệ máy này bao giờ cũng có giá rẻ hơn ít nhất là 10 USD so với những phiên bản trên các hệ máy khác.

Khách quan mà nói thì điều này có được là nhờ Wii của họ có cấu hình tương đối thấp, do vậy việc phát triển game trên hệ máy này cũng sẽ ít tốt kém hơn so với những chiếc máy console với nền tảng đồ họa cao cấp như PS3 hay Xbox 360. Nhưng dẫu sao chính sách bán hàng của Nintendo là luôn mang đến những gì tốt nhất cho game thủ vẫn là điều đáng được ghi nhận.

Với sự xuất hiện của bộ đôi điều khiển Kinect và Move từ Microsoft và Sony thì Wii không còn độc quyền về công nghệ cảm ứng chuyển động nữa. Và trong thời gian tới, chiếc console này sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh nhưng nếu như Microsoft và Sony muốn “phế bỏ” ngôi vương của Nintendo trên thị trường console thì hai ông lớn trên phải học tập rất nhiều từ những bí quyết thành công của “ông lớn” N.

Hoàng Việt

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn