Giá dầu thế giới tăng trở lại do lệnh trừng phạt Iran

Kinh tếThứ Tư, 04/07/2012 09:43:00 +07:00

(VTC News) - Giá dầu đã tăng trở lại dựa trên dấu hiệu về các biện pháp thúc đẩy kinh tế của các ngân hàng trung ương và lệnh cấm vận đối với Iran.

(VTC News) - Giá dầu đã tăng trở lại tại New York ngày 3/7 dựa trên những dấu hiệu về việc các ngân hàng Trung ương từ châu Âu cho tới Trung Quốc rất có thể sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc các biện pháp trừng phạt Iran của Liên minh châu Âu, điều này sẽ hạn chế nguồn cung.

Các giao dịch dầu kỳ hạn có thể đạt tới mức tăng 1,1%, đảo ngược lại thiệt hại trước đó. Điều này liên quan đến việc Ngân hàng Trung ương châu Âu đã dự báo việc cắt giảm lãi suất trong tuần này để kiềm chế cuộc khủng hoảng nợ, trong khi một tờ báo của chính phủ Trung Quốc cho biết đây là thời điểm thích hợp để tăng tính thanh khoản trong lĩnh vực ngân hàng. Ngoài ra, một lệnh cấm vận nhằm vào việc xuất khẩu dầu của Iran sẽ có thể gây ra những ảnh hưởng lớn hơn so với ước tính ban đầu, ngân hàng Goldman Sachs cho hay. 

Giá dầu tại New York và thế giới đã tăng trở lại do những thông tin về chính sách thúc đẩy kinh tế của các ngân hàng trung ương và lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Iran 

Giá dầu giao tháng 8 đã tăng 88 cent lên 84,63 USD/thùng và đạt 84,45 USD/thùng trong phiên giao dịch điện tử lúc 16h14’ tại Sydney. Giá dầu Brent cho tháng 8 đạt 98,21 USD/thùng, tăng 87 cent trên sàn giao dịch kỳ hạn châu Âu ICE có trụ sở đặt tại London. Trong khi đó, mức phí bảo hiểm tiêu chuẩn châu Âu đã tăng từ 13,59 USD lên 13,77 USD ngày 2/7.

Ông Carl Larry, Chủ tịch công ty Oil Outlooks & Opinions LLC ở New York dự báo giá dầu thô trên thị trường New York sẽ ở mức trung bình từ 92 – 94 USD/thùng trong năm nay.

Liên quan đến vấn đề Iran, một lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu về việc nhập khẩu dầu từ Iran đã có hiệu lực đầy đủ kể từ ngày 1/7, sau khi việc miễn trừ một số hợp đồng và bảo hiểm đã kết thúc.

Theo báo cáo của Goldman Sachs ngày 3/7, hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran có thể sẽ giảm xuống khoảng 1 triệu thùng/ngày.


Một nhà làm luật thuộc ủy ban an ninh quốc gia Iran đã trả lời báo chí rằng quốc hội Iran đang xem xét dự luật đóng cửa eo biển Hormuz nhằm ngăn chặn các tàu chở dầu sang các nước áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu. Được biết, đường thủy là tuyến đường quá cảnh cho khoảng 1/5 lượng dầu thô thế giới.

Trong khi đó, giá xăng lại có xu hướng giảm do đang vào mùa cao điểm về sử dụng phương tiện giao thông 
  

Dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm khoảng 1,9 triệu thùng vào tuần trước, dựa trên ước tính trung bình của 8 nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của tờ Bloomberg, trước khi có được báo cáo chính thức từ Bộ Năng lượng Mỹ vào ngày 4/7.

Trong khi đó, cũng theo cuộc khảo sát này, lượng cung cấp xăng đã tăng 1 triệu thùng hồi tuần trước. Nguyên nhân là do các nhà máy lọc dầu đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất cùng với sự bắt đầu của quãng thời gian thường được gọi là ‘mùa lái xe’, kéo dài từ Ngày tưởng niệm cuối tháng 5 tới Ngày lễ lao động vào đầu tháng 9 tới.

Giá xăng trung bình tại Mỹ hiện đạt 3,356 USD/gallon ngày 2/7, giảm 8,1 cent/gallon so với tuần trước, và rẻ hơn 22,3 cent/gallon so với thời điểm này năm ngoái, theo thông tin từ EIA.

Thúy Hạnh

Bình luận
vtcnews.vn