'Giá dầu cứ giảm 1 USD, ngân sách hụt khoảng 1.000 tỷ đồng'

Kinh tếThứ Ba, 02/12/2014 08:03:00 +07:00

(VTC News) – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã cung cấp thông tin ảnh hưởng của ngân sách Nhà nước khi giá dầu thô giảm.

(VTC News) – Trước việc giá dầu thô thế giới liên tục giảm trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay: "Giá dầu cứ giảm 1 USD, ngân sách hụt khoảng 1.000 tỷ đồng".

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên - Ảnh: VGP/Quang Hiếu  
Trong buổi họp báo Chính phủ chiều 1/12, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến việc giá dầu liên tục giảm trong thời gian vừa qua. Giá dầu giảm mạnh sẽ khiến cho ngân sách khó khăn.


Trả lời câu hỏi về kịch bản nào để bù đắp khoản hụt thu ngân sách khi giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm mạnh như thời gian vừa qua, Bộ t
rưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay: Dù hiện này giá dầu thô đang giảm mạnh song, theo dự báo của các chuyên gia, giá dầu có thể tăng lại khoảng giữa năm 2015. Tuy nhiên trong thực tế, tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp.

“Trong khi đó, Chính phủ báo cáo kế hoạch cân đối ngân sách với Quốc hội, đã dự tính giá dầu ở mức 100 USD/thùng. Tới giờ này, giá dầu đã giảm khoảng 30 USD/thùng, con số có thể còn thay đổi.

Chúng ta cứ tính rằng, mỗi 1 USD giảm giá dầu thì ngân sách mất 1.000 tỷ đồng và như thế thì chúng ta dự tính nếu năm 2015, con số trên dưới 80 USD/thùng thì chúng ta mất 20.000 tỷ đồng”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin.


Trong phiên họp Chính phủ vừa diễn ra, Bộ Tài chính đã có tính toán các phương án để bù đắp khoản mất của ngân sách do giá dầu giảm. Việt Nam hiện có rất nhiều điểm khai thác và giá thành chỉ từ 35 - 70 USD/thùng.

“Tại kỳ họp Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo xem xét lại những mỏ dầu có giá thành cao, tính toán không khai thác lúc này, chỉ khai thác những mỏ dầu có thể đem lại cho chúng ta lợi nhuận tương đối.

Đồng thời, chúng ta tính toán cân đối các nguồn khác để bù đắp số hụt có thể xảy ra. Đến giờ này, chúng ta có thể tạm yên tâm rằng phương án bù đắp của Bộ Tài chính đưa ra là khả thi”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi về việc giảm giá cước của các doanh nghiệp vận tải, Thứ tưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho biết, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải cũng như UBND các tỉnh, thành phố để phối hợp cùng kiểm soát giảm giá cước vận tải theo mức giảm của giá xăng dầu.
giá cước vận tải giảm
Bộ Tài chính cho biết hiện tại giá cước của các doanh nghiệp vận tải đã giảm sau khi giá dầu liên tục giảm (Ảnh minh họa) 
 
Tại Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%;  kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 5,8-10% và vận tải hàng hóa kê khai giảm giá 3,4-3,9%.

Tại TP. HCM, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước từ 2,7-9% (tuỳ cự ly vận chuyển), vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá 2-11,33%.

Tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi kê khai giảm giá từ 3-32%, các tuyến vận tải cố định Đà Nẵng tới các tỉnh cũng sẽ tính toán kê khai giảm, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã kê khai giảm từ 3,2-6,7%.

Ngày 1/12/2014, Bộ Tài chính đã có công văn số 17496 /BTC-QLG về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn và triển khai thực hiện Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT/BTC-BGTVT (thay thế Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT, đã có hiệu lực thi hành) gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn