Giả danh nhà báo, lừa đảo "chạy" vào ĐH

Pháp luậtThứ Hai, 12/07/2010 07:29:00 +07:00

(VTC News) – Qua điều tra, CQCA đã thu giữ của đối tượng Nghĩa 1 thẻ nhà báo mang tên Nguyễn Đức Nghĩa, Báo Bảo vệ Pháp luật của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

(VTC News) – Ngày 11/7, CA huyện Từ Liêm, TP  Hà Nội phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Văn Minh, 27 tuổi, trú tại xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang hiện đang tạm trú tại số 333, đường Lương Thế Vinh, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu của Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, MT - CAH Từ Liêm, TP Hà Nội, thông qua mối quan hệ xã hội, vào khoảng đầu tháng 5/2009, Nguyễn Văn Minh có quen biết với Hồ Xuân Trường, SN 1987, HKTT tại thôn 10, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Trường cho Minh biết, mình có người bạn tên là Nguyễn Đức Nghĩa, SN 1990, HKTT tại số 79, đường Lê Văn Tám, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng hiện đang làm việc tại Hà Nội có khả năng “chạy” vào các trường Trung cấp CSND 1; Học viện CSND; Viện Đại học mở… không cần phải thi. Trường bảo Minh tìm người có nhu cầu trên để cùng “làm ăn”.

Ngày 30/5/2009, Minh gặp bà Nguyễn Thị Hiệp, ở phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên đặt vấn đề xin cho con bà Hiệp Hiệp là cháu Nguyễn Trọng N vào học tại Học viện CSND mà không cần phải thi đầu vào.

Nghe lời dụ dỗ ngon ngọt của Minh, bà Hiệp đã đưa cho anh ta 50 triệu đồng và một bộ hồ sơ dự thi. Bằng thủ đoạn nói trên, từ cuối tháng 6 đến đầu 7/2009, Minh đã lừa đảo thêm một số người nữa như chị Phạm Thị Cúc 70 triệu đồng; anh Đặng Văn Cường 10 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Hoa 40 triệu đồng, tổng số tiền Minh lừa đảo lên đến 170 triệu đồng.

Tại cơ quan công an, bước đầu, Minh khai đưa cho Trường 162 triệu đồng và bốn bộ hồ sơ để Trường lo công việc. Mời Trường lên làm việc, Trường cho biết số tiền này đã đưa cho Nguyễn Đức Nghĩa 157 triệu đồng. Còn Nghĩa khai đưa cho một người mới quen là Nguyễn Tiến Lâm, 46 tuổi, ở xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, CQĐT cho biết, người này không thừa nhận đã cầm tiền của Nghĩa.

Qua điều tra, cơ quan công an đã thu giữ của đối tượng Nghĩa 1 thẻ nhà báo mang tên Nguyễn Đức Nghĩa - Báo Bảo vệ Pháp luật của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao. Đối tượng Nghĩa thừa nhận, đây là thẻ nhà bảo giả, đối tượng làm với mục đích để lừa đảo.

Trong lúc được tại ngoại để giải quyết hậu quả lừa đảo của mình thì Nghĩa bị Công an quận Đống Đa, Hà Nội bắt giam về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Còn Minh thì bỏ trốn.

Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT CAH Từ Liêm tiếp tục điều tra làm rõ và phối hợp với công an các tỉnh thành trên cả nước truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Minh.

L.V

Bình luận
vtcnews.vn