Giả danh công an, lo phòng 'Vip' cho phạm nhân trong trại giam

Pháp luậtThứ Năm, 09/07/2015 12:00:00 +07:00

Giả danh là cán bộ công an TP Hải Phòng, gã lừa người nhà các phạm nhân lo lót tiền để được vào phòng 'Vip' trong trại giam.

(VTC News) - Giả danh là cán bộ công an TP Hải Phòng, Tuân lừa người nhà các phạm nhân lo lót tiền để được vào phòng 'Vip' trong trại giam.

Ngày 8/7, theo tin từ Công an TP Hải Phòng, khoảng 15h ngày 18/6/2015, khi anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1986, ở thôn Viên Lang, xã Việt Tiến, Vĩnh Bảo, Hải Phòng), là người đang chờ thi hành án 24 tháng tù giam theo bản án của TAND huyện Vĩnh Bảo về tội “cưỡng đoạt tài sản” thì một thanh niên dáng cao to, đi xe máy đến nhà tự giới thiệu tên Tuân, công tác tại Trại tạm giam Công an TP Hải Phòng và có mối quan hệ rất tốt với các lực lượng chức năng cũng như lãnh đạo trại giam. 

Sau khi giới thiệu là “đệ” của hàng loạt cán bộ Công an TP Hải Phòng, Tuân hé mở với gia đình Tuấn: “Hiện nay trong danh sách thi hành án của Trại tạm giam đã có tên của Tuấn, chỉ thời gian ngắn nữa là Tuấn sẽ vào tù. Nếu gia đình không lo lót, Tuấn sẽ bị giam vào phòng có “đầu gấu” hoặc các đối tượng bị nhiễm HIV, ngày nào cũng bị chúng nó đánh đập, hành hạ, nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao".

Thấy bố mẹ Tuấn gật gù, biết ‘con mồi’ đã cắn câu, Tuân vào đề luôn: “Trước mắt, các bác cứ đưa cho cháu 3 triệu đồng để chạy bệnh án thần kinh cho Tuấn, rồi sau cháu sẽ lo tiếp cho em”. 

Do thiếu hiểu biết, lại thương con nên bố mẹ Tuấn không hề mảy may suy nghĩ mình đang bị lừa. Trong nhà không có tiền, bố mẹ Tuấn phải chạy khắp xóm vay mượn được 2,5 triệu đồng rồi gọi điện cho Tuân nói hoàn cảnh thì Tuân đồng ý nhận số tiền trên và bảo số còn lại Tuân sẽ ứng ra rồi lấy sau.

Đến 17h30 cùng ngày, Tuân gọi điện cho bố Tuấn cầm tiền ra khu thị tứ Chợ Cầu để giao. Khi bố đi được một lúc, Tuấn nằm suy nghĩ và giật mình vì hôm trước mới nghe Đài truyền thanh xã thông báo về một đối tượng có hành vi giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều gia đình. Biết gia đình mình bị lừa, Tuấn liền gọi điện đến Công an huyện Vĩnh Bảo báo tin. 

Ngay sau đó, đại tá Phạm Quang Thiện - Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo Đội điều tra hình sự nhanh chóng xuống hiện trường điều tra, làm rõ. Khi Tuân vừa nhận tiền từ tay bố Tuấn thì bất ngờ lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật.

Qua đấu tranh, Tuân hiện nguyên hình là Trần Văn Hòa (SN 1973, ở số 1 ngõ 36, phường Hạ Lý, Hồng Bàng, Hải Phòng). Hòa là đối tượng mới đi cai nghiện về và có 2 tiền án về tội “cướp tài sản”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Vốn cao to lại khéo mồm, hắn thường khoác bên ngoài những bộ trang phục, đồng hồ, điện thoại và xe “xịn” rồi lê la quán nước, dò hỏi xem gia đình nào có con em đang chờ đi thi hành án thì giở chiêu lừa đảo.

Ngày 2/7, Công an huyện Vĩnh Bảo đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Hòa về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Video giả danh cảnh sát lừa đảo, chiếm đoạt tài sản:

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn