Giá biệt thự, đất nền tiếp tục sụt giảm

Kinh tếChủ Nhật, 07/04/2013 05:26:00 +07:00

Thị trường đã chứng kiến lượng giao dịch thấp trong cả quý bất chấp việc giá chào bán tiếp tục giảm thêm.

Thị trường đã chứng kiến lượng giao dịch thấp trong cả quý bất chấp việc giá chào bán tiếp tục giảm thêm.


Năm 2013 tiếp nối xu hướng trầm lắng từ năm trước. Niềm tin của thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn của môi trường kinh tế vĩ mô, khiến thị trường trải qua một giai đoạn vô cùng yên ắng và kéo dài tâm lý chờ đợi của đại đa số người mua.

Theo báo cáo bất động sản quý I/2013 của Knight Frank, giá đất của các dự án đất nền và biệt thự ở hầu hết các khu vực chính đã chứng kiến sự giảm giá nhẹ. Trong khi đó các khu vực khác tương đối ổn định. Giá đất chào bán trung bình tại các Quận 2, 9, và Thủ Đức tiếp tục giảm khoảng 2% so với quý trước, trong khi giá đất bán tại khu vực Quận 7 vẫn giữ ở mức ổn định. Phân khúc đất giá bình dân ghi nhận mức giá bán ổn định trong các tháng đầu năm nay.

Nguyên nhân khiến phân khúc đất nền, biệt thự trầm lắng trong quý đầu năm 2013 là do các diễn biến bất ổn vẫn hiện hữu trong nền kinh tế vĩ mô và những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt. Vì vậy, thị trường đã chứng kiến lượng giao dịch thấp trong cả quý bất chấp việc giá chào bán tiếp tục giảm thêm.

 Niềm tin của thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng
Về phía chủ đầu tư dự án, do lo ngại đối với nhu cầu mua thấp đã khiến các chủ đầu tư áp dụng những chiến lược cẩn trọng hơn. Không có bất kỳ sự kiện chào bán dự án biệt thự đáng chú ý nào diễn ra trên toàn thị trường, trong khi chỉ có ba dự án đất nền mới được chào bán với quảng cáo hạn chế.

Về phía khách hàng, người mua để ở vẫn là phân khúc khách hàng năng động nhất của thị trường với các giao dịch với giá trị trên dưới 1 tỷ đồng mỗi nền tiếp tục chiếm phần lớn trên tổng số giao dịch được ghi nhận trong quý vừa qua. Những dự án đất nền cho phép người mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không đòi hỏi phải xây dựng cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ thị trường.     
                                                    
Trong thời gian tới sẽ có khoảng hơn 2.000 căn biệt thự và nhà phố dự kiến được đưa vào thị trường. Tuy nhiên việc chào bán những dự án này đang được xem xét cẩn trọng và nhiều chủ đầu tư vẫn đang chờ đợi những những dấu hiệu chuyển biến tích cực của thị trường trước khi quyết định giới thiệu dự án.

Knight Frank dự báo, trong quý kế tiếp, thị trường biệt thự, nhà phố và đất nền được dự báo tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do hệ quả của sự suy giảm tăng trưởng kinh tế. Thêm vào đó, thị trường đất nền, biệt thự tại TPHCM sẽ tiếp tục gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những tỉnh thành lận cận nơi giá đất rẻ hơn và nguồn cung đất nền trên thị trường sơ cấp vẫn còn rất dồi dào.

Mặc dù gần đây Chính phủ trong đã đưa ra dự thảo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng (1,5 tỷ USD) cho thị trường bất động sản, thông qua các hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, điều này được dự báo sẽ có ít tác động lên thị trường bất động sản gắn liền với đất khi mà những hỗ trợ này tập trung chủ yếu cho phân khúc căn hộ bình dân. Chính sách này có thể tạo nên những tác động ngược khi thu hút mối quan tâm của người mua khỏi thị trường bất động sản gắn liền với đất.

Trong khi thị trường biệt thự, nhà phố và đất nền vẫn còn khá ảm đạm trong cả một thời gian dài thì việc trở thành chủ sở hữu của một ngôi nhà hoặc nền đất vẫn còn là ‘giấc mơ’ đối với nhiều người Việt Nam. Do đó, thời gian này có thể là cơ hội tốt cho những người mua có nhu cầu ở thực tham gia vào thị trường hoặc thay đổi một chỗ ở và/hoặc một vị trí tốt hơn.


Theo Thanh Ngà/TTVN

Bình luận
vtcnews.vn